Rượu Brandy là gì? Quy trình sản xuất rượu Brandy

Rượu Brandy là gì? Trong số 8 họ rượu được thế giới công nhận thì rượu Brandy được xếp vào loại rượu đắt tiền nhất. Tại sao lại như vậy? Loại rượu này có gì mà đắt đến thế? Cùng ruounhuy tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé!

Rượu Brandy là gì?

Rượu Brandy là gì? Brandy là tên gọi chung của các loại rượu mạnh có nồng độ cồn trung bình từ 40 độ trở lên.

Rượu Brandy được chế biến từ chưng cất của rượu vang hoặc từ trái cây nghiền nát rồi ủ lâu trong thùng gỗ (ít nhất là hai năm). Sau đó, rượu được làm giảm nồng độ cồn bằng cách cho pha thêm nước cất.

Rượu Brandy là gì?

Nguồn gốc xuất xứ của rượu Brandy

Brandy là thuật ngữ dùng chung của các loại rượu mạnh được làm từ nho và được ủ trong thùng gỗ sồi lâu năm. Màu sắc chính của loại rượu này được tạo ra chính là do gỗ sồi. Không giống những loại rượu khác, có vùng miền chính sản xuất, rượu Brandy có thể được sản xuất ở bất cứ nơi đâu, miễn đó là vùng đất trồng nho. Rượu Brandy được chưng cất chính từ rượu vang chát.

Ngoài ra, rượu Brandy cũng có thể được chưng cất từ các loại trái cây nghiền rồi ủ trong thùng gỗ sồi. Ngâm ủ rượu Brandy theo phương pháp này thì thùng gỗ sồi sẽ cho phép oxy hóa nhé rượu Brandy. Cũng chính vì được oxy hóa nhẹ mà màu hổ phách của loại rượu này cũng chính là được tạo ra từ gỗ sồi và rượu sẽ được hấp thụ thêm hương thảo mộc từ gỗ sồi.

Các loại rượu Brandy phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có những loại rượu Brandy phổ biến sau đây:

  • Rượu Brandy nho: Đây là loại rượu được chế biến từ nước nho đã được lên men. Loại rượu này thường có thời gian ngâm ủ khá lâu trong thùng gỗ sồi để lên màu và chuẩn hơn.
  • Rượu Brandy táo: Đây là loại rượu được làm từ thịt quả, vỏ, thân và phần còn lại của quả nho sau khi đã ép lấy nước. Do đó mà rượu có vị gắt nên phải thời gian ủ khá dài thì mới có được hương vị nồng đậm và có mùi vị đặc trưng của loại nho được chế biến đã bị mất đi ở rượu brandy ủ lâu năm trong thùng gỗ sồi.
  • Rượu Brandy hoa quả: Là tên gọi chung cho tất cả những dòng rượu Brandy được lên men từ các loại trái cây nói chung trừ trái nho. Ngoài ra, cũng trừ trái dâu vì dâu không có đủ độ ngọt để tạo nên rượu Brandy.

Các loại rượu Brandy phổ biến hiện nay

Quy trình sản xuất rượu Brandy

Để thực hiện quy trình sản xuất rượu Brandy bạn cần thực hiện tạo các bước sau sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có nho, táo, dâu tằm…

Bước 2: Rửa sạch các nguyên vật liệu để loại bỏ các tạp chất.

Bước 3: Tiến hành làm dập, nghiền nguyên liệu theo tiêu chuẩn của quy trình công nghệ.

Bước 4: Lên men

  • Mục đích: Lên men là để giúp chuyển hóa toàn bộ đường có trong các loại quả thành cồn và hương.
  • Phương pháp thực hiện: Nhẹ nhàng bơm dịch chuyển nước nho sang bồn lên men (bơm nhẹ nhàng là để tránh làm xáo trộn trộn lớp cặn dưới đáy bồn). Song song với quá trình này thì một lượng tannin tinh khiết hòa tan với nước nóng hoặc nước nho nóng sẽ được đổ vào bồn lên men với liều lượng 10g tannin cho 100 lít nước dịch nho. Nhiệt độ yêu cầu trong quá trình lên men phải được duy trì từ 20 độ C đến 25 độ C.

Bước 5: Chưng cất với 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tiến hành đổ rượu đã được lên men vào các bồn chưng cất rồi đưa vào lò nung làm bằng gạch. Duy trì nhiệt độ của lò nung ở mức từ 78.3 độ C đến 100 độ C. Chất lỏng ngưng tụ lúc này lại là Broullis, thể tích lúc này đã giảm 1/3 so với ban đầu và chứa khoảng 30% là cồn.
  • Giai đoạn 2: Đem đun Broullis thêm một lần nữa – để thu được rượu chưng cất là eau-de-vie – lúc này thể tích rượu giảm thêm 1/3 và nồng độ cồn tăng lên 70%.

Bước 6: Ủ rượu trong thùng gỗ sồi. Thời gian ủ rượu Brandy trong thùng gỗ sồi là khoảng từ 5 đến 10 năm đối với Brandy lại I. Với rượu Brandy loại II chỉ cần ủ trong khoảng thời gian từ 3 – 4 năm.

Bước 7: Phối chế. Tùy theo mức độ chất lượng của rượu thành phẩm thì nhà sản xuất sẽ cân nhắc về việc sử dụng thêm các chất phụ gia phù hợp. Đối với rượu Brandy có nồng độ cồn cao thì sẽ được thêm nước cất vào để giúp làm giảm nồng độ.

Bước 8: Lọc trong. Quá trình này giúp tách lọc được toàn bộ cặn còn sót lại trong rượu. Các phương pháp lọc trong có thể dùng là: lọc nóng, lọc gián đoạn, lọc ở nhiệt độ thường, lọc ở nhiệt độ thấp, lọc với tốc độ không đổi, lọc với áp suất không đổi.

Bước 9: Chiết chai, xiết nút

Bước 10: Dán nhãn và hoàn thiện sản phẩm

Quy trình sản xuất rượu Brandy

Cách thưởng thức rượu Brandy

Thưởng thức rượu Brandy theo cách truyền thống: rượu được uống không có đá trong ly snifter (ly brandy/ ly cognac) sau bữa ăn tối. Rượu Brandy nên được dùng ở nhiệt độ thường hoặc có thể làm ấm ly trước khi rót rượu. Điều này sẽ giúp cho bạn thưởng thức được trọn vẹn mọi hương vị tuyệt vời của rượu Brandy.

Ngoài cách uống truyền thông trên thì bạn cũng có thể dùng rượu Brandy để pha chế thành một số loại cocktail để thưởng thức như: Brandy Daisy, Sidecar, Brandy Alexander, Vieux Carré…

Bài viết trên đây của ruounhuy đã giúp bạn tìm hiểu được rượu Brandy là gì, nguồn gốc xuất xứ cũng như quy trình sản xuất của rượu Brany. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn làm phong phú thêm cho tủ sách kinh nghiệm về rượu của mình.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về ưu nhược điểm của các loại nút chai rượu vang

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.