Say nguội là gì? Nguyên nhân và cách giải say nguội

Say nguội là gì? Nguyên nhân và cách giải say nguội? Trong bài viết dưới đây ruounhuy sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho những câu hỏi này nhé!

Say nguội là gì?

Say nguội là gì? Say nguội là hiện tượng sau khi uống rượu vẫn cảm thấy tỉnh táo bình thường, tuy nhiên sau khi ngủ dậy, sáng hôm sau mới bắt đầu cảm thấy cơ thể có dấu hiệu say.

Đây là một kiểu say mệt mỏi hơn say thông thường với biểu hiện của một số triệu chứng như: Cảm thấy nôn nao, nhức đầu, choáng váng với tần suất 4-5 lần, thậm chí có người mấy chục lần, người say sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khát nước, cả ngày không thể làm việc.

Say nguội là gì?

Nguyên nhân khiến bạn bị say nguội

Nguyên nhân khiến bạn bị say nguội có thể kể đến đó là: Do cơ địa và thời gian chuyển hóa rượu trong cơ thể diễn ra rất chậm, những người này khi uống rượu sẽ không bị nôn ngay, thậm chí là ngủ ngay được, hơi thở lúc ngủ cũng chậm hơn.

Bên cạnh đó, người bị say nguội cũng không cảm thấy khát nước hay mắc tiểu sau khi uống rượu xong. Chính vì thế, khi ngủ dậy, cơ thể người say nguội sẽ cảm thấy thiếu nước, các hoạt động bắt đầu hoạt động mạnh, khiến cho cơ thể không kịp thích nghi nên bị lả đi, không có sức…

Các cách giải say nguội hiệu quả

Để có thể giải say nguội hiệu quả thì bạn chỉ cần thực hiện theo các cách sau đây:

  • Dùng các loại thuốc giải rượu: Bạn có thể dùng thuốc giải rượu Oraliver Extra…đây là loại thuốc giúp đào thải được độc tố của rượu. Các hoạt chất có trong thuốc với tác dụng hỗ trợ trong quá trình chuyển hóa rượu thành những chất không gây độc như CO2 và nước để đào thải ra ngoài.
  • Uống nước trà hoa cúc mật ong: Bạn có thể pha trà hoa cúc với mật ong để giải rượu. Đây là cách làm giúp tăng enzyme chuyển hóa rượu thành các chất không độc hại trong gan để giải rượu, hạn chế các tình trạng mệt mỏi do rượu bia gây ra. Bạn có thể pha bằng cách ngâm 5 – 10 bông hoa cúc với 1 cốc nước nóng, sau đó cho thêm 1 chút mật ong, khuấy đều và uống.
  • Uống nước sinh tố trái cây: Tong các loại trái cây đều có chứa nhiều vitamin C và axit tartaric, khi kết hợp cùng với ethanol trong rượu sẽ tạo thành este giúp cho việc giải rượu được nhanh chóng. Vì thế nếu bị say nguội bạn có thể dùng một số loại hoa quả mọng có vị chua làm thành sinh tố hoặc nước ép để giải rượu.
  • Uống nhiều nước lọc: Đối với người say rượu, sau khi thức giấc thường đều rất mệt mỏi, khát nước, nên lúc này bạn hãy cho người bị say uống thật nhiều nước lọc để bù lại phần nước bị thiếu, và có thể làm loãng được nồng độ cồn trong máu, giúp người bị say mau chóng tỉnh táo.
  • Uống nước sắn dây: Nước sắn dây có tính mát, có hiệu quả qua trong việc giải độc, giảm khát nước và hỗ trợ tốt trong việc giảm đau đầu sau khi thức dậy do say rượu. Vì thế nếu bị say rượu bạn hãy pha cho người say rượu một cốc nước sắn dây để giúp họ tỉnh táo và giải được một phần nào đó độc tố của rượu.
  • Uống nước ép cà chua: Cà chua là loại quả có chứa nhiều các khoáng chất như kali, calci, natri và nhiều loại vitamin khác rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, các khoáng chất này khi vào cơ thể mà gặp rượu sẽ giúp làm giảm nồng độ cồn có trong cơ thể, nên rất tốt trong việc giải rượu.
  • Nước đậu xanh: Đậu xanh là loại hạy có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể tốt. Bạn có thể dùng đậu xanh say để pha thành nước hoặc nấu thành cháo cho người say rượu ăn hoặc uống cũng giúp họ cảm thấy cơ thể được thanh mát, dễ chịu hơn sau những sơn say.
  • Vận động: Để thải độc tố, độ cồn trong máu qua tuyến mồ hôi.
  • Liên tục hít bằng mũi và thở bằng mồm: Có thể đi hát karaoke để xả hơi. Đó là cách thải chất cồn qua đường hơi thở.
Uống trà hoa cúc 1 cách hiệu quả để giải say nguội
Uống trà hoa cúc 1 cách hiệu quả để giải say nguội

Hướng dẫn bạn cách hạn chế tình trạng say nguội

Để phòng bị say nguội thì trước bữa tiệc, liên hoan… bạn nên thực hiện một số biện pháp sau đây:

  • Luôn ăn no trước khi uống: Để hạn chế việc nhanh bị say, say nguội thì bạn nên ăn chút gì đó trước khi uống. Bởi khi cơ thể bị đói, thiếu dinh dưỡng, háo nước thì sẽ khiến cho rượu ngấm vào cơ thể nhanh hơn.
  • Uống nước lọc trước khi uống rượu: Trước khi phải uống rượu thì bạn hãy uống thật nhiều nước lọc để có thể bù lại được lượng nước mà cơ thể thiếu, đồng thời cũng giúp làm cho hòa tan, giảm được nồng độ cồn và lượng độc tố có trong rượu.
  • Không uống cùng các đồ có ga: Khi uống các đồ uống có ga thì cơ thể sẽ hấp thu một lượng lượng khí carbon dioxide trong dạ dày, vì thế nếu uống các loại đồ uống này khi uống rượu sẽ khiến cho bạn nhanh bị say và say nguội hơn.

Uống thuốc chống say rượu win 21 USA Pharma

Giá 120.000đ/ hộp

  • Công dụng của Viên giải rượu Win-21 USA Pharma là giảm tác hại của rượu bia cho cơ thể, giảm cảm giác đau đầu, nôn nao, mệt mỏi sau khi uống rượu.
  • Ngoài ra Viên giải rượu Win-21 USA Pharma còn giúp ảo vệ gan và tăng cường chức năng gan, chống lại tác hại do rượu gây ra.
  • Liều dùng Viên giải rượu Win-21 USA Pharma dành cho những người uống rượu: 2 viên trước và 2 viên sau khi uống rượu

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ được về say nguội là gì, nguyên nhân và cách giải say nguội hiệu quả. Hi vọng với những chia sẻ về say nguội của ruounhuy trong bài viết này sẽ hữu ích với cuộc sống và sức khỏe của bạn.

Bạn tìm hiểu thêm: Uống rượu vang lúc nào là tốt nhất cho sức khỏe?

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.