Rượu Hồng Đào có nguồn gốc từ đâu? Cách làm như thế nào?

Rượu Hồng Đào có nguồn gốc từ đâu? Cách làm rượu như thế nào? Đó là những câu hỏi mà ruounhuy thời gian gần đây nhận được khá nhiều trong thời gian gần đây. Trong bài viết ngày hôm nay, ruounhuy sẽ giúp các bạn trả lời cho những câu hỏi đó nhé!

Rượu Hồng Đào có nguồn gốc từ đâu?

Rượu Hồng Đào là một loại rượu “đặc sản” nổi tiếng của vùng đất Quảng Nam gắn liền với câu ca dao:

“ Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm

Rượu Hồng Đào chưa nhắm đà say

Đêm về nằm nghĩ gác tay

Hỏi có ai ân trọng nghĩa dày bằng ta”

Theo dân gian kể lại thì tại vùng quê xứ Quảng, ngày xưa tại Gò Nổi, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nọ chỉ có hai cha con. Người cha sống cùng với người con gái tuổi độ mười tám rất thạo trồng dâu, trồng lúa, dệt lụa và nấu rượu. Cô con gái họ Nguyễn, tên Hồng Đào, tính tình hiền thục, đoan trang mà còn nổi tiếng là xinh đẹp nhất vùng. Vào mỗi buổi chiều khi xong việc đồng áng, Hồng Đào vẫn chăn tằm, dệt lụa và phụ giúp cha bán rượu.

Rượu của người cha được làm từ gạo mới còn nguyên cám, ướp cùng với những quả đào chín mọng và được ủ trong chum sành chôn dưới đất nên rất thơm ngon, nước rượu trong veo có màu hồng nhạt và một mùi hương rất đặc trưng. Rượu không chỉ dùng để uống còn được làm dùng để làm thuốc bổ dưỡng máu huyết giúp cho khí huyết trong cơ thể lưu thông tốt hơn, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn được dùng làm thức uống dùng để khai vị trước mỗi bữa ăn, kích thích vị giác, giúp cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn.

Thông thường, rượu Hồng Đào thường chỉ làm ra để dùng vào dịp lễ, cưới hỏi, lễ Tết.

Ngày nay, rượu Hồng Đào trở nên nổi tiếng, được nhiều người ghé đến mua. Cứ như vậy không biết tự lúc nào, rượu Hồng Đào cũng ra đời từ đó và trở thành đặc sản của Quảng Nam và nổi tiếng cho đến bây giờ.

Rượu Hồng Đào có nguồn gốc từ đâu?

Cách làm rượu Hồng Đào

Để có được những bình rượu Hồng Đào thơm ngon, chất lượng, đảm bảo đúng chuẩn hương vị đặc trưng của xứ Quảng thì khâu lựa chọn nguyên liệu rất cần được chú trọng. Nguyên liệu để làm rượu Hồng Đào gồm có:

  • Gạo nếp: là loại gạo nếp của Quảng Nam, sau khi được gặt hái mang về sẽ được xay tróc vỏ trấu bên ngoài và để lại phần vỏ nguyên cám;
  • Đào: cần lựa chọn những quả đào chín, tươi, còn nguyên vẹn và không bị sâu, dập nát;
  • Men rượu: là loại men lá cổ truyền của Quảng Nam.

Sau khi lựa chọn được những nguyên liệu tốt nhất để làm rượu thì quy trình làm rượu Hồng Đào sẽ được thực hiện như sau:

Gạo dùng để nấu rượu phải là lúa mới gặt chưa để quá 100 ngày, được bóc vỏ trấu bằng cách xay trong cối xay bằng tre để có thể thu được những hạt gạo trắng đục có màu xanh còn nguyên cám. Khi nấu thành cơm thì hạt cũng không được nở to, bề mặt hạt cơm phải được trơn bóng.

Sau khi nấu cơm xong thì trộn cơm cùng với 1 ít men lá và ủ trong những chum sành trong khoảng một tuần, sau đó mới đem đi chưng cất. Lúc này men rượu tự nhiên trong lá sẽ chuyển thành rượu hay còn gọi là quá trình lên men, có hương thơm nồng đượm, mùi của lúa mới còn nguyên cám.

Tiếp đến, rượu sẽ được ủ tiếp với những quả đào chín được thái mỏng trong các chum sành và chôn xuống đất trong khoảng thời gian 100 ngày mới được đào lên.

Rượu Hồng Đào thành phẩm sẽ có màu hồng đỏ óng ánh và một mùi hương vô cùng quyến rũ.

Cách làm rượu Hồng Đào

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản rượu Hồng Đào

Cũng giống như các loại rượu khác thì để thưởng thức rượu Hồng Đào bạn cũng chỉ cần rót rượu ra ly và nhấm nháp thôi. Hương vị của rượu sẽ thấm từ từ và trong cổ họng của bạn, thêm chút ấm nóng và chút cay nơi đầu lưỡi sẽ mang đến cho bạn một cảm giác vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe và những lợi ích mà rượu mang lại thì bạn không nên uống quá nhiều mà chỉ nên dùng với một lượng vừa phải thôi nhé.

Trong quá trình sử dụng rượu Hồng Đào để bảo quản rượu được lâu, hương vị không bị phai nhạt thì bạn cần bảo quản rượu ở nơi thoáng mát, khô ráo. Bạn có thể sử dụng bình thủy tinh, chum sành để bảo quản rượu là tốt nhất, không nên dùng bình nhựa hoặc loại lâu ngày sẽ sản sinh ra những chất có hại cho cơ thể. Các yếu tố cần để bảo quản rượu Hồng Đào tốt nhất đó chính là phải đảm bảo về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và nơi bảo quản sạch sẽ, thoáng khí.

Bài viết trên đây, ruounhuy đã giúp bạn tìm hiểu rượu Hồng Đào có nguồn gốc từ đâu? Cách làm rượu Hồng Đào như thế nào cũng như cách thưởng thức và bảo quản rượu sao cho đúng. Hi vọng với những thông tin mà ruounhuy chia sẻ về rượu Hồng Đào sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức thú vị khi tìm hiểu về thế giới của những chai rượu, đặc biệt là những chai rượu có nguồn gốc xuất xứ ở Việt Nam.

>>> Bạn xem thêm: Rượu Mao Đài là gì? Quy trình sản xuất rượu Mao Đài

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.