Hướng dẫn cách ngâm rượu ngô tím chuẩn vị vùng Tây Bắc

Để ngâm rượu ngô tím bạn có rất nhiều cách để ngâm, nhưng để có thể có được hương vị đúng chuẩn của núi rừng Tây Bắc thì cách ngâm rượu ngô tím có gì đặc biệt so với các loại rượu ngâm khác. Cùng tìm hiểu trong bài viết này với ruounhuy bạn nhé!

Rượu ngô tím cái tên có tuy có chút xa lạ nhưng đây là một loại rượu đặc sản nổi tiếng của vùng Tây Bắc. Đây là loại rượu có vị ngọt thơm, đậm hương vị của núi rừng.

Cách ngâm rượu ngô tím đúng chuẩn vị Tây Bắc

Rượu ngô tím có nhiều cách ngâm khác nhau tùy vào mỗi dân tộc nên cũng có nhiều hương vị khác nhau, bởi mỗi dân tộc sẽ sử dụng những loại lá men khác nhau. Vì thế tùy vào khẩu vị của mình mà bạn có thể lựa chọn cho mình những cách ngâm rượu phù hợp, ưng ý nhất. Tuy nhiên, các cách ngâm rượu ngô tím đều cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • 10 bắp ngô tím; chọn những bắp ngô to tròn đều, không bị sâu, dập.
  • 10 lít rượu nếp trắng có nồng độ từ 38° đến 40°
  • Bình gốm sứ hoặc thủy tinh ngâm rượu cỡ lớn.
  • Lá men rượu khoảng 6 – 7 lá.

Cách ngâm rượu ngô tím đúng chuẩn vị Tây Bắc

Và dưới đây là các cách ngâm rượu ngô tím dành cho bạn:

Cách ngâm rượu ngô tím tươi

Để ngâm rượu ngô tím tươi đúng chuẩn bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Ngô tím sau khi mua về thì bạn bóc sạch vỏ, chỉ giữ lại bắp ngô và râu ngô. Sau đó, bạn tráng ngô với một lượt với rượu trắng để loại bỏ hết được bụi bẩn còn sót lại.

Bước 2: Tiếp theo bạn xếp ngô vào bình đựng và đổ rượu vào. Tỷ lệ rượu và ngô có thể thay đổi theo khẩu vị của mỗi gia đình, nếu cho nhiều ngô hơn rượu thì vị rượu sẽ đậm đà hơn.

Bước 3: Cuối cùng bạn đậy nắp kín và để ngâm ủ trong khoảng 10 ngày là có thể uống được. Tuy nhiên, càng ngâm ủ lâu thì uống rượu lại càng ngon.

Ngâm rượu ngô tím đã qua hấp cách thủy

Ngâm rượu ngô tím đã qua cách thủy, nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực tế cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần:

Bước 1: Bắp ngô tím để nguyên vỏ bạn mang đi hấp cách thủy để ngô chín đều.

Bước 2: Ngô tím sau khi hấp cách thủy xong sẽ bóc bỏ vỏ và cho ngô vào bình đựng, ngâm ủ như với cách 1. Với cách ngâm này bạn có thể cho thêm nước hấp ngô vào nếu nước đặc.

Bước 3: Thời gian ngâm với cách này cũng chỉ cần 10 ngày là có thể đem ra sử dụng. Cách ngâm này phức tạp nhưng sẽ thu được bình rượu ngô tím thơm và đậm hương vị hơn.

Cách ngâm rượu ngô tím nướng

Nghe có vẻ lạ nhưng ngâm rượu ngô tím nướng sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm thú vị lắm đó. Để ngâm thì bạn chỉ cần cho ngô tím nướng vào bình cùng chút đường rồi sau đó đổ rượu trắng. Thời gian ngâm cũng chỉ khoảng 10 ngày là có thể sử dụng được, và ngâm rượu càng lâu sẽ càng thơm ngon, đậm vị hơn.

Ngâm rượu ngô tím với lá men

Cách ngâm rượu tiếp theo này bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Ngô tím sau khi mua về thì bạn tiến hành rửa sạch với nước. Tiếp đó, bạn cho ngô vào luộc vừa chín tới, luộc xong thì bóc vỏ và để nguội hẳn.

Bước 2: Kế đến bạn cho ngô đã luộc chín trộn cùng lá men với tỉ lệ 10kg ngô : 6 – 7 men lá. Sau đó, bạn đem đi ủ ở nơi thông thoáng, nhiệt độ ổn định. Sau khoảng vài ngày khi trên bắp ngô xuất hiện những lớp phấn trắng thì đó là ngô đã dần lên men. Lúc này bạn tiếp tục cho ngô vào bình bịt kín và ủ tiếp từ 5 đến 6 ngày.

Bước 3: Cuối cùng là bạn tiến hành nấu rượu ngô tím khi đã ngâm ủ được từ 20 ngày đến 30 ngày với lửa nhỏ. Khi chưng cất rượu ngô tím thì hơi rượu sẽ lắng đọng và chảy ra ngoài.

Trong tất cả các cách ngâm thì đây là cách được người dân vùng cao sử dụng nhiều nhất do họ có đầy đủ các dụng cụ để làm rượu như nồi, chõ và đồ lọc rượu. Và điều đặc biệt ở cách làm này đó chính là thời gian ngâm ủ nhiều hơn, với cách này người dân đồng bào còn có thể sử dụng thêm lá nếp cẩm ngâm cùng để rượu có màu được đẹp hơn, rượu đâm hương vị núi rừng hơn.

Ngâm rượu ngô tím với lá men

Những công dụng của rượu ngô tím với sức khỏe

Ngô tím có một màu sắc đặc trưng, ngô khi luộc lên ăn trực tiếp cũng đã rất ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe và khi được ngâm thành rượu cũng không làm mất đi được những công dụng với sức khỏe như:

  • Chống viêm và tiêu sưng;
  • Ngăn ngừa nguy cơ ung thư;
  • Phòng ngừa nguy cơ tiểu đường và bệnh béo phì;
  • Tốt cho hệ tim mạch;
  • Giúp làm chậm lão hóa.

Lưu ý khi sử dụng rượu ngô tím

Rượu ngô tím rất tốt đối với sức khỏe con người nhưng không vì thế mà chúng ta lạm dụng rượu. Rượu ngô tím chỉ thực sự tốt nếu bạn biết cách sử dụng đúng, và dùng đúng liều lượng.

  • Chỉ sử dụng rượu trong bữa ăn và không uống rượu khi đói.
  • Mỗi lần uống chỉ nên uống từ 80ml đến 100ml và được chia thành 2 lần trong ngày;

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu và có thêm được cho gia đình mình những cách ngâm rượu ngô tím đặc trưng riêng của người Tây Bắc. Hi vọng với những chia sẻ này của ruounhuy sẽ giúp bạn có thêm cho gia đình mình những bình rượu tốt cho sức khỏe.

>>> Bạn xem thêm: Hướng dẫn cách ngâm rượu vang bằng thùng gỗ sồi

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.