Rượu vang trắng là gì? Quy trình sản xuất rượu vang trắng

Rượu vang trắng là gì? Loại rượu này có quy trình sản xuất như thế nào? Đây là những câu hỏi luôn được những người mới uống và tìm hiểu về rượu vang đặc biệt quan tâm. Trong bài viết này ruounhuy sẽ giúp bạn tìm hiểu về rượu vang trắng, loại rượu vang có hương vị nhẹ nhàng, tinh tế, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và được rất nhiều người yêu thích.

Rượu vang trắng là gì?

Rượu vang trắng hay còn được gọi là vang trắng, rượu nho trắng. Đây là loại rượu được làm từ những giống nho có vỏ màu xanh lá cây và màu vàng nhạt. Rượu vang trắng cũng có thể được làm bằng giống nho đỏ những trường hợp này rất ít.

Rượu vang trắng có nồng độ cồn nhẹ, mang hương vị đặc trưng của các loại quả như: cam, bưởi, táo, lê, nho… Rượu vang trắng thường được dùng trong các bữa tiệc và được kết hợp cùng với các món ăn từ thịt trắng, hải sản, salad…

Rượu vang trắng là gì?

Những giống nho được dùng để làm rượu vang trắng

Để làm nên những chai rượu vang trắng thơm ngon, hương vị lưu luyến khó quên thì giống nho được chọn để làm rượu dường như là yếu tố quyết định chính để tạo nên hương vị riêng biệt của những chai rượu. Ngày nay, những giống nho thường được dùng để làm rượu vang trắng có thể kể đến là:

  • Chardonnay: Chardonnay là giống nho nổi tiếng dùng để sản xuất rượu vang trắng, được trồng phổ biến ở Pháp, Mỹ, New Zealand. Giống nho này có vỏ màu xanh, hương thơm có sự phức hợp của hương vị vani, khói, đinh hương và quế. Đây cũng là giống nho tạo nên được nhiều hương vị cho các loại rượu vang chát, vang sủi tăm champagne.
  • Sauvignon Blanc: Sauvignon Blanc là giống nho có vỏ màu xanh, được trồng phổ biến ở nhiều địa phương trên thế giới đặc biệt là ởvùng Bordeaux của Pháp. Đây chính là giống nho được dùng để làm nên những chai rượu vang trắng thượng hạng, với hương vị đậm đà dễ uống mang mùi vị của mật ong, bơ, nhiều quả chín.
  • Chenin Blanc: Đây là một trong những loại nho cổ của thế giới. Loại nho này thường được trồng phổ biến ở các vùng thung lũng Loire, Nam Phi. Chenin Blanc là loại nho có lượng axit tự nhiên khó kiểm soát và tạo ra nhiều hương vị rượu vang khác nhau. Ngoài ra, với cấu trúc chắc chắn giống nho này mang đến cho chúng ta những chai rượu vang có hương vị mật ong, dứa và chuối thật nhẹ nhàng và tinh tế.
  • Semillon: Semillon là giống nho có vỏ dày, giúp rượu vang khi được hoàn thành có màu vang óng ả, hương vị ngọt ngào. Giống nho này được trồng chủ yếu ở Pháp và Australia. Nho có hàm lượng đường tốt nên những chai rượu vang được làm từ nho Semillon sẽ có cấu trúc mạnh mẽ, kết cấu mềm mại, hương vị độc đáo.
  • Riesling: Là giống nho vỏ mỏng, thường được dùng để sản xuất ra các dòng vang ngọt có hương vị của quả chín như chanh, dứa, đào, mật ong, gừng, mùi xăng dầu, …
  • Ugni Blanc: Là giống nho có vỏ màu xanh nhạt và thuộc loại nho rất khó trồng, thời tiết phù hợp để trồng nho là những nơi có nhiều nắng ấm. Khi nho được ngâm ủ lâu năm sẽ tạo ra rượu có hương vị của trái cây, thảo mộc, hoa cúc và mật ong ngọt ngào.
  • Chenin Blanc: Cuối cùng là nho Chenin Blanc. Đây là giống nho chất lượng được trồng ở các vùng thung lũng sông Loire của Pháp. Rượu vang được sản xuất bằng giống nho này sẽ có hương thơm nồng, vị chua cao và để được lâu.

Quy trình sản xuất rượu vang trắng

Bước 1: Thu hoạch, làm dập nho và thu nước ép

Để làm rượu vang trắng có thể dùng nho trắng hoặc nho đỏ. Đầu tiên, nho sau khi thu hoạch về sẽ được mang đi ép lấy nước.

Bước 2: Quy trình lên men tạo rượu vang trắng

Nhiệt độ để lên men rượu vang trắng lạnh hơn nhiều so với rượu vang đỏ. Chính điều này sẽ giúp cho rượu vang trắng thành phẩm giữ được hương thơm của trái cây tươi. Sau khi lên men thì 2 phần đường sẽ thu được 1 phần rượu. Nếu lượng đường trong nước nho càng cao thì nồng độ cồn càng cao, vang trắng cũng dễ bị đổi màu như từ vàng sang nâu.

Bước 3: Rượu Oaky và MLF

Nước ép nho sau khi được lên men sẽ được bổ sung thêm một quá trình lên men bổ sung được gọi là Malo-Lactic Fermentation (MLF). Quy trình lên men bổ sung này sẽ giúp làm tăng kết cấu của rượu vang. MLF là quá trình làm thay đổi loại axit trong rượu. Bắt đầu quá trình lên men malolactic liên quan đến một loại nấm men khác nhau gây ra axit malic và tạo ra axit lactic.

Rượu vang trắng được pha thêm hương vị vani được gọi là rượu Oaky. Chính vì có thêm 2 quy trình đặc biệt này vừa mất thêm thời gian, tốn thêm tiền nên rượu cũng có giá thành cao hơn.

Bước 4: Lọc và đóng chai rượu vang trắng

Rượu vang trắng luôn được lọc trước khi đóng thành chai đem đi tiêu thụ. Nên nếu bạn làm rượu vang ở nhà và thấy rượu bị vẩn đục thì đó là do rượu chưa được lọc sạch.

Quy trình sản xuất rượu vang trắng

Chọn ly uống rượu vang trắng phù hợp

Chọn ly để uống rượu vang là việc vô cùng quan trọng, bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của rượu vang. Vì rượu vang cần được phục vụ lạnh, có sủi tăm nên bạn cần phải lựa chọn những loại ly có thành dày, miệng rộng, thân ly cao thẳng đứng để lưu giữ được mùi hương và làm nổi bật sủi tăm của rượu.

Bên cạnh đó, với rượu vang có nồng độ cao và thấp thì cũng cần dùng những chiếc ly khác nhau để phân chia. Đối với vang trắng có nồng độ thấp như champaigne hoặc rượu có gas, sủi tăm thì bạn cần chọn loại ly có bầu cao để ga không bị tràn ra bên ngoài. Còn đối với rượu vang trắng có nồng độ cao thì bạn cần chọn loại ly Montrachet sẽ giúp giữ trọn được hương vị và độ lạnh cho rượu.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rượu vang trắng là gì, quy trình sản xuất rượu vang trắng. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm nhiều hơn về rượu vang trắng, loại rượu vang nhẹ nhàng, tinh tế.

>>> Bạn xem thêm: Rượu vang không độ cồn là gì?

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.