Rượu gạo là gì? Cách nấu rượu gạo ngon nhất

Rượu gạo là loại đồ uống thân thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Là loại rượu được chưng cất từ ngũ cốc lên men. Tuy nhiên, để nấu được rượu gạo ngon lại không phải điều đơn giản.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về rượu gạo là gì, cách nấu rượu gạo ngon nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Rượu gạo là gì?

Rượu gạo là một loại đồ uống có cồn được lên men và chưng cất từ gạo có thể là gạo tẻ hoặc là gạo nếp.

Rượu gạo được làm khi tinh bột gạo đã được lên men chuyển thành đường. Chính các vi khuẩn là nguồn gốc của các enzym chuyển đổi tinh bột thành đường.

Cách nấu rượu gạo ngon nhất

Để có thể nấu được những mẻ rượu gạo ngon không phải quá phức tạp. Bạn chỉ cần tỉ mỉ từng chút từ khâu chọn lựa nguyên liệu, quá trình nấu là có thể thành công.

Dưới đây là công thức nấu rượu gạo ngon nhất:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu rượu gạo

Gạo nếp, bánh men, nước sạch, nồi nấu rượu … Trong đó:

  • Gạo nếp: Bạn chọn những hạt gạo chắc, xát còn nguyên cám. Vì gạo còn cám sẽ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và giúp hương vị rượu thơm ngon đậm đà hơn.
  • Bánh men: Chọn men lá, men thuốc bắc hoặc men vi sinh. Hãy chọn men chất lượng, không ẩm mốc hay có mùi hắc, mua tại cơ sở uy tín để tránh mua phải men giả.

Lựa chọn gạo nếp ngon để nấu rượu gạo

Tiến hành nấu cơm rượu và trộn men

Nấu cơm rượu cũng rất đơn giản bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Gạo nếp đem vo sạch, sau đó ngâm với nước sạch khoảng 4 đến 6 tiếng, vớt ra để ráo nước và nấu chín.
  • Nghiền nhỏ bánh men và trộn đều với cơm nếp.

Ủ men

Để ủ men cơm rượu bạn cần thực hiện đúng và đủ 2 giai đoạn là ủ khô và ủ ướt.

  • Ủ khô: Để ủ khô cơm rượu bạn cần cho hỗn hợp cơm rượu trộn men và 1 hũ thủy tinh lớn sau đó đậy nắp lại. Sau khoảng 4 đến 5 ngày mình men sẽ dậy nước và có mùi thơm. Lưu ý, bạn cần đặt bình cơm rượu ở nơi khô thoáng, nhiệt độ khoảng từ 20 đến 25 độ C là tốt nhất để ủ khô.
  • Ủ ướt: Sáu khi hoàn tất được giai đoạn ủ khô là đến giai đoạn ủ ướt. Bạn cho thêm nước vào bình thủy tinh trước đó theo tỉ lệ 10kg gạo : 15 lít nước. Đậy kín nắp để u tiếp từ 1 đến 2 tuần tùy thuộc vào điều kiện thừi tiết nóng hay lạnh. Sau khi ủ ướt nếu nếm thấy vị cay cay, nước đã trong thì có thể mang đi chưng cất rượu.

Chưng cất rượu

Qúa trình chưng cất rượu được tiến hành qua 3 giai đoạn như sau:

  • Chưng cất rượu lần 1: Lần đầu  tiên khi chưng cất chúng ta sẽ thu được rượu gốc. Đây là loại rượu có nồng độ cồn cao >55 độ C và lượng andehyt trong rượu gốc cũng rất lớn. Vì thế chỉ có thể dùng làm rượu ngâm còn muốn đem bán phải đem đi chưng cất tiếp.
  • Chưng cất rượu lần 2: Ở lần chưng cất thứ 2 chúng ta sẽ thu được rượu giữa. Loại rượu này có nồng độ cồn từ 35 đến 45 độ. Rượu này có thể dùng uống luôn được hoặc đem cất, trữ, bán ra thị trường.
  • Chưng cất rượu lần 3: Đây là lần chúng ta sẽ thu được loại rượu có nồng độ thấp nhất, vị chua và sẽ không còn hương vị đặc trưng của rượu nữa. Đem rượu này pha cùng với rượu gốc thì bạn sẽ có rượu giữa có thể đem uống hoặc đi bán.

Chưng cất rượu gạo để có được rượu thành phẩm ngon

Những lưu ý trong quá trình nấu rượu gạo ngon

Để có thể chưng cất được những mẻ rượu ngon nhất thì trong quá trình làm bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khi gia men: Trộn men vào cơm với 1 tỉ lệ phù hợp, tốt nhất là trộn theo đúng tỉ lệ nhà sản xuất khuyến cáo trên bao bì. Bởi nếu cho ít men thì sẽ không đủ để lên men, nhiều quá sẽ khiến rượu bị đắng và không được thơm.
  • Đối với nước: Khi cho nước thì bạn nên cho ít nước để rượu có vị thơm, ngọt dễ uống hơn. Nhưng nó cũng sẽ khiến cho quá trình lên men lâu hơn. Còn nếu cho nhiều nước thì sẽ khiến rượu có vị chua. Khi chọn loại nước để dùng nên chọn loại nước sạch tự nhiên. Nếu dùng nước máy hãy để nước có thời gian lắng cặn xuống đáy rồi mới dùng.

Bài viết trên đây đã giải đáp được cho bạn câu hỏi rượu gạo là gì, và cách nấu rượu gạo ngon nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn chưng cất được những mẻ rượu gạo ngon nhất.

>>> Bạn có muốn tìm hiểu thêm về: Rượu Nếp Cái Hoa Vàng Như Ý

© 2020 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.