Bật mí cách uống rượu vang đúng chuẩn người sành rượu

Bạn đã biết cách uống rượu vang đúng chuẩn như người sành rượu hay chưa? Bài viết hôm nay của ruounhuy sẽ giúp bạn học cách uống rượu vang đúng chuẩn. Cùng khám phá bạn nhé!

Nếu như Opera là đỉnh cao của nền âm nhạc thì rượu vang chính là thức uống dành cho những người tinh tế và tao nhã. Rượu vang được sinh ra với cách làm vô cùng tỉ mỉ, nguyên tắc trong từng khâu thì việc uống rượu vang như nào để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của thiên nhiên tuyệt vời này cũng là điều rất quan trọng. Thưởng thức rượu vang là một nghệ thuật và người thưởng thức rượu vang giống như một nghệ sĩ vậy.

Cách uống rượu vang đúng chuẩn như người sành rượu

Có thể nói rằng nhìn cách uống rượu vang của ai đó thì bạn có thể phần nào hiểu được tính cách cũng như khí chất của người đó. Bởi để uống và thưởng thức rượu vang thì không phải ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình luyện tập và tìm hiểu.

Cách rót rượu vang

Rót rượu vang là bước đầu tiên trong thưởng thức rượu vang. Từ cách rót rượu bạn cũng có thể nhìn thấy khí chất của người thưởng thức. Ly được sử dụng uống rượu vang đó ly thủy tinh trong, lượng rượu rót ra không được quá 1/2 ly đối với vang trắng và 1/3 ly với vang đỏ.

Cách rót rượu vang là bước quan trọng khi học cách uống rượu vang

Cách cầm ly rượu

Thực tế chúng ta có rất nhiều kiểu cầm ly rượu vang nhưng ruounhuy khuyên bạn hãy cầm theo cách này sẽ là chuẩn nhất nhé.

Bạn cầm ly ở phần đế hoặc chân. Tránh dùng bàn tay tiếp xúc với phần bầu rượu vì như vậy sẽ khiến nhiệt độ từ lòng bàn tay làm rượu ấm lên và ảnh hưởng đến hương vị của rượu. Và cũng chỉ nên dùng ngón tay để nâng nhẹ ly rượu.

Tư thế uống rượu vang

Trước khi thưởng thức rượu vang thì bạn cần xoay nhẹ chân ly để rượu được hòa quyện đều. Sau đó, hãy nhẹ nhàng nâng ly rượu lên hít hà để cảm nhận được rõ hương thơm của rượu đang lan tỏa ra. Đó là hương thơm của mùi gỗ sồi, của nho, của các loại trái cây tự nhiên … hòa quyện cùng với nhau tạo nên sự quyến rũ và đầy lắng đọng.

Sau khi cảm nhận ly rượu bằng hương và sắc thì bạn hãy bắt đầu thưởng thức để cảm nhận rõ hơn hương vị của ly rượu vang. Tư thế lúc này như sau: Tay bạn cầm ly rượu, mở mắt với tư thế đầu hơi nghiêng, nhấp từng ngụm vang nhỏ, và từ từ cảm nhận hương vị của rượu với phong thái từ tốn và nhẹ nhàng. Càng là người sành về rượu vang thì thực hiện tư thế này sẽ càng chuẩn.

Cách uống rượu vang

Để có thể thưởng thức được trọn hương vị tuyệt vời của rượu vang thì bạn hãy uống từ từ, vầ trước khi uống thì cần lắc nhẹ ly rượu. Uống rượu vang khác so với các loại rượu khác thường rót đầy ly và uống hết trong một hơi thì để thưởng thức rượu vang bạn cần thể hiện được sự nho nhã, thanh tao và nhẹ nhàng. Khi nhấp từng ngụm vang nhỏ bạn sẽ cảm nhận được từ từ từng hương vị nhẹ nhàng, ngọt ngào mà rượu vang mang lại đến tận cuống họng và lưu lại ngay trên đầu lưỡi.

Ngoài ra, trước khi thưởng thức rượu, bạn cầm ly rượu trên tay nhưng đừng hít hà ngay mà hãy bớt vài giây ngắm nhìn, quan sát rồi mới từ từ cảm nhận. Thưởng thức rượu vang đúng và kết hợp đúng món ăn thì sẽ giúp bạn nâng cao được vị thế và sự sành điệu của mình đó.

Cách uống rượu vang

Tại sao cần để rượu vang “thở” trước khi thưởng thức?

Cần để cho vang được “thở” trước khi thưởng thức đây là bước rất quan trọng mà một người sành về rượu vang không thể bỏ qua. Đối với những chai rượu vang đỏ thuộc nhóm tân thế giới mới hay những chai vang đậm thì công đoạn vang “ thở” lại càng quan trọng hơn, việc này sẽ giúp cho vị tannin trong vang dịu đi, hương thơm đầy đặn hơn.

Đặc biệt, đối với những chai rượu vang Chile, nếu bạn mở vang và uống ngay thì sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu bởi mùi cồn rất nồng, và vị của vang lúc này cũng rất gắt. Trước khi thưởng thức bạn hãy để cho vang thở khoảng 30 phút đến 1 giờ nhé. Cũng chính vì điều này mà bạn thường thấy những người sành về rượu vang họ sẽ chiết rượu ra một chiếc bình để làm tăng diện tích tiếp xúc của rượu với không khí, và bình chiết còn giúp lắng cặn cho những chai rượu vang lâu năm nữa.

Nhiệt độ lý tưởng nhất để thưởng thức rượu vang là bao nhiêu?

Rượu vang là loại đồ uống có cồn nhưng rất nhạy cảm với nhiệt độ.Chính vì thế mà khi thưởng thức rượng vang bạn còn cần phải quan tâm đến nhiệt độ của rượu vang lúc thưởng thức nữa đó. Mỗi loại vang sẽ lại có một nhiệt độ thưởng thức khác nhau:

  • Rượu vang đỏ sẽ có nhiệt độ phù hợp từ 15ºC – 18ºC
  • Rượu vang trắng sẽ có nhiệt độ phù hợp từ 7ºC – 12ºC
  • Rượu vang hồng sẽ có nhiệt độ phù hợp trong ngưỡng 12ºC
  • Rượu vang sủi bọt sẽ có nhiệt độ phù hợp từ 8ºC – 10ºC
  • Rượu vang ngọt tráng miệng sẽ có nhiệt độ phù hợp từ 5ºC – 8ºC

Bài viết trên đây ruounhuy đã giúp bạn học thêm được cách uống rượu vang đúng chuẩn. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về rượu vang.

Bạn tìm hiểu thêm: Bật mí 8 cách mở rượu vang nhanh và đơn giản tại nhà

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.