Những điều bạn chưa biết về các màu sắc của rượu vang

Như bạn đã biết, màu sắc của rượu vang chính là một trong những yếu tốt tạo nên ấn tượng đầu tiên với người thưởng thức. Nếu đã chót lỡ đắm say với mùi thơm, hương vị đặc biệt của những chai rượu vang thì bạn sẽ lại càng thích thú hơn khi ngắm nhìn màu sắc của chai rượu vang đó. Và cũng chỉ cần thông qua màu sắc của rượu vang bạn cũng sẽ biết được nhiều thông tin về chai rượu đó và cũng có thể đưa ra quyết định xem chúng có thực sự phù hợp với mình hay không?

Trong bài viết ngày hôm nay, ruounhuy sẽ đem đến cho bạn những thông tin có thể bạn chưa biết về các màu sắc của rượu vang. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Các màu sắc của rượu vang nói lên điều gì? 

Bạn có biết chỉ cần nhìn vào màu sắc của rượu vang thì chúng ta có thể biết được những điều sau:

  • Thứ nhất, biết được tuổi của rượu vang. Thí dụ, những chai rượu vang trắng có màu vàng nhạt, hay màu vàng rơm nhạt thì rượu thường sẽ có nồng độ cồn nhẹ, tươi mát và thường được làm từ vụ nho gần đây. Còn những chai rượu có màu vàng mật ong, hoặc màu vàng đậm đà hơn thì đó là những chai vang đã được ủ rất lâu.
  • Thứ hai, biết được rượu vang đó được ủ trong thùng gỗ sồi hay là thùng thép không gỉ. Nếu là rượu được ủ trong thùng gỗ sồi thì rượu sẽ có màu sắc đậm đà và gần như chúng sẽ được chuyển sang màu nâu vàng.

Các màu sắc của rượu vang nói lên điều gì? 

Những đặc tính của rượu vang thông qua màu sắc

Có những đặc tính của các chai rượu vang mà bạn chỉ cần nhìn qua màu sắc là có thể nhận biết được như:

Những chai rượu vang có hàm lượng cồn và tannin cao thì thường sẽ có màu đỏ đục. Màu của những chai rượu vang này còn thể hiện được sự sang trọng và đẳng cấp của người uống.

Những chai rượu vang trắng có hàm lượng axit cao nhưng nồng độ cồn nhẹ thì sẽ có màu hơi ánh vàng. Những chai rượu vang này sẽ đem lại cho bạn cảm giác ngọt ngào và tươi mát.

Ngoài ra, nhìn vào màu sắc của vang thì chúng ta còn biết được độ tuổi của chai rượu vang đó hay thời vụ của nho sử dụng làm rượu cũng như là thời gian lên men của rượu.

Nguyên nhân làm rượu vang có màu sắc khác nhau

Mỗi loại vang sẽ có các màu khác nhau là do mỗi giống nho sẽ có hoạt chất phenolic, anthocyanin, tannin khác nhau. Cũng chính 3 thành phần này làm thay đổi màu của rượu vang rất nhiều.

Đã có nhiều nghiên cứu về màu sắc của rượu vang, kết quả chỉ ra rượu vang để càng lâu sẽ mất màu sắc ban đầu (rượu vang từ màu đỏ hay màu trắng có thể chuyển sang màu nâu). Những người sành rượu vang đã chia sẻ cách nhận biết màu sắc thay đổi của rượu vang như sau: rượu vang sẽ được đổ vào cốc nước rồi đối chiếu trên phông nền trắng, đồng thời cốc được nghiêng góc 45° từ đáy đến thành cốc, bạn sẽ thấy khác biệt màu sắc rõ ràng của các chai rượu vang.

Các yếu tố làm thay đổi màu sắc của rượu vang

Bạn có biết, các nhà sản xuất hoàn toàn có thể làm thay đổi được màu sắc của các loại rượu vang. Đó cũng chính là cách mà các nhà sản xuất đem lại những phong khách hoàn toàn mới cho các chai rượu vang.

Các yếu tố được xác định là yếu tố chính để quyết định đến màu sắc của rượu vang đó là: Nồng độ axit, nhiệt độ khi lên men, công thức pha trộn, enzyme và tannin để ổn định màu sắc. Ngoài ra, việc rượu vang được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi hay thùng thép không gỉ cũng cho ra nhưng chai rượu vang có màu sắc khác nhau.

Có thể trước nay bạn vẫn luôn nghĩ rằng hương thơm, mùi vị và chất lượng các nguyên liệu mới chính là các yếu tố quyết định đến sự hoàn hảo của một ly rượu vang. Nhưng thực tế thì màu sắc của rượu vang mới là yếu tố then chốt. Bởi màu sắc không chỉ mang tính khoa học mà chúng còn thể hiện được sự hiểu biết nhất định của người thưởng thức rượu vang.

Các yếu tố làm thay đổi màu sắc của rượu vang

Mách bạn bí quyết chọn rượu vang qua màu sắc

Với những thông tin được chia sẻ ở bên trên thì bạn đã biết màu sắc của rượu vang quyết định và cho chúng ta biết rất nhiều thông tin về chai rượu vang đó. Nhưng bạn cũng cần phải biết làm thế nào để có thể chọn được những chai rượu vang ngon, phù hợp với bản thân thông qua các màu sắc của rượu vang. Bởi thưởng thức rượu vang cũng là một thú vui tao nhã, và để thưởng thức rượu vang cũng không thua kém cách mà chúng ta học cách thưởng trà, chơi bonsai…

Để chọn rượu vang qua màu sắc thì bạn cần:

  • Nhìn và thẩm định màu sắc của rượu vang.
  • Ngửi mùi hương của rượu.
  • Nhấp một ngụm rượu vào miệng và để yên từ 3 cho đến 5 giây.
  • Nuốt rượu vào cuống họng.
  • Chờ đợi và ngẫm nghĩ trong vòng 60 giây trước khi đưa ra đánh giá về rượu.

Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết thêm được về những thông điệp về màu sắc của những chai rượu vang muốn mang đến cho người thưởng thức. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn thêm về thế giới của những chai rượu vang, cũng như có thêm cho mình một cách để lựa chọn được những chai rượu vang thơm ngon nhất.

>>> Bạn xem thêm: Tìm hiểu về ưu nhược điểm các loại nút chai rượu vang

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.