Tìm hiểu về nguyên lý chưng cất rượu chuẩn

Để có được những ly rượu ngon thì chưng cất là quá trình vô cùng quan trọng. Vậy đâu là nguyên lý chưng cất rượu chuẩn để có được những ly rượu ngon nhất? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chưng cất rượu là gì?

Chưng cất là bước cuối cùng để thu được rượu.

Chưng cất rượu là phương pháp dùng nhiệt để tách hỗn hợp đồng thể (dung dịch) của các chất lỏng khác nhau dựa vào độ bay hơi của chúng (hay nhiệt độ sôi khác nhau ở cùng áp suất). Chưng cất rượu là nguyên lý lâu đời nhất giành cho các loại rượu mạnh, rượu sau khi chưng cất có thể đạt đến nồng độ cồn 95,97% là tối đa.

Chưng cất rượu là gì?

Nguyên lý chưng cất rượu

Chưng cất rượu có nguyên lý dựa vào tính chất vật lý của các chất trong hỗn hợp dung dịch.

Do các chất lỏng có áp suất hơi khác nhau tại cùng một nhiệt độ. Áp suất hơi khác nhau nên khi đưa năng lượng vào hệ thống, chất có áp suất hơi cao hơn (hay nhiệt độ sôi thấp hơn) bốc hơi nhiều hơn các chất khác. Vì th, trong quá trình chưng cất, nồng độ chất có nhiệt độ sôi thấp hơn trong phần cất cao hơn là ở trong hỗn hợp ban đầu.

Quá trình chưng cất rượu diễn ra như sau:

Bỗng rượu được thu sau khi quá trình ủ men nước kết thúc. Sau đó cho bỗng rượu cùng nước vào nồi nấu, và từ 78 độ C, ta sẽ bắt đầu thu được hơi rượu. Theo như phương pháp nấu rượu truyền thống, thì hơi rượu sẽ theo hệ thống ruột gà, đi qua bể làm mát và ngưng tụ thành rượu.

Rượu thu được nhiều hay không, rượu ngon hay dở phụ thuộc rất lớn vào quá trình chưng cất rượu. Bởi chỉ cần sơ ý rượu sẽ hỏng ngay.

Phân loại các cách chưng cất rượu

Phân loại theo quá trình chưng cất

  • Chưng cất phân đoạn:  Đây là cách chưng cất được dùng để có được một độ tinh khiết cao của phần cất hay để chưng cất nhiều chất khác nhau từ một hỗn hợp. Có thể chưng cất dưới áp suất thấp hơn để cải thiện bước tách nếu nhiệt độ sôi gần nhau vì như thế nhiệt độ sôi sẽ nằm xa nhau hơn.
  • Chưng cất lôi cuốh: Đây là cách chưng cất được dùng khi các chất lỏng cần phải tách hòa tan với nhau thí dụ như dung dịch cồn và nước… Nếu hỗn hợp là của những chất không hòa tan vào nhau, thí dụ như nước và dầu thì lệ thường là có thể tách các chất lỏng bằng cách lắng và gạn đi.

Phân loại theo quá trình chưng cất rượu

Phân loại theo nguyên lý làm việc

  • Chưng cất đơn giản: Đây là cách chưng cất dùng để tách các hỗn hợp gồm có các cấu tử có độ bay hơi khác nhau. Phương pháp này thường dung để tách sơ bộ và làm sạch các cấu tử khỏi tạp chất
  • Chưng bằng hơi nước trực tiếp: Đây là cách chưng cất dùng để tách các hỗn hợp gồm các chất khó bay hơi và tạp chất không bay hơi. Thường được ứng dụng trong trường hợp chất được tách không tan vào nước.
  • Chưng chân không: Đây là cách chưng cất dùng trong trường hợp cần hạ thấp nhiệt độ sôi của cấu tử. Ví dụ như trường hợp các cấu tử trong hỗn hợp dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao hay trường hợp các cấu tử có nhiệt độ sôi quá cao

Phân loại theo áp suất làm việc

  • Áp suất thấp
  • Áp suất thường
  • Áp suất cao

Phân loại theo phương pháp cấp nhiệt ở đáy tháp

  • Cấp nhiệt trực tiếp
  • Cấp nhiệt gián tiếp

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chưng cất rượu là gì, nguyên lý chưng cất rượu và phương pháp chưng cất rượu. Hy vọng những thông tin này thực sự bổ ích giành cho những bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về rượu.

>>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về:

© 2020 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.