Hướng dẫn cách ngâm rượu ngô bao tử tại nhà

Thay vì phải mua rượu ngô bao tử ở ngoài thì tại sao bạn lại không học ngay cách ngâm rượu ngô bao tử ngay tại nhà. Bởi nếu mua ở ngoài không đúng cửa hàng uy tín chất lượng thì bạn có thể sẽ mua phải rượu ngô bao tử không đúng chất lượng. Trong bài viết dưới đây ruounhuy sẽ hướng dẫn bạn cách ngâm rượu ngô bao tử tại nhà vừa ngon, đơn giản lại đảm bảo chất lượng. 

Nguyên liệu cần để ngâm rượu ngô bao tử

Để ngâm rượu ngâm rượu ngô bao tử tại nhà bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Ngô bao tử: Bạn chọn ngô để ngâm là ngô phải còn non, tươi, có mùi thơm tự nhiên, và không sử dụng ngô có dấu hiệu hư hỏng, bị sâu.
  • Rượu ngâm: Chọn rượu nếp trắng, nếu được hãy lựa chọn rượu nếp trắng đã qua trưng cất là ngon nhất.
  • Bình ngâm rượu: Cũng giống như các loại rượu ngâm khác thì bạn sử dụng bình ngâm rượu được làm bằng gốm sứ, hoặc thủy tinh có nắp đậy kín, không nên sử dụng bình nhựa và bình kim loại bởi sẽ bị ám mùi trong quá trình ngâm rượu.
  • Men rượu: Nếu ngâm rượu ngô bao tử bằng phương pháp chưng cất thì sẽ cần dùng đến men rượu, nên bạn chuẩn bị sẵn theo cách mình lựa chọn ngâm.

Nguyên liệu cần để ngâm rượu ngô bao tử

Cách ngâm rượu ngô bao tử trực tiếp

Ngâm rượu ngô bao tử là cách ngâm rượu ngon và đơn giản nhất, rượu khi uống có vị thơm ngon và đậm vị. Nếu bạn có thời gian ngâm rượu lâu thì đây là lựa chọn tốt nhất. Và để ngâm rượu ngô bao tử trực tiếp thì bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Sơ chế ngô bao tử. Ngô bao tử sau khi mua về thì bạn bóc tách phần vỏ và râu, chỉ lấy phần lõi bên trong. Phần râu và vỏ đừng vội vất đi mà hãy phơi khô để nấu nước uống rất ngon và tốt cho sức khỏe.

Bước 2: Rửa sạch phần ngô bao tử đã được sơ chế, để cẩn thận hơn thì bạn có thể ngâm ngô bao tử với nước muối pha loãng trong khoảng 10 đến 15 phút. Sau khi ngâm xong thì đem trần qua với nước sôi khoảng 2 phút, không trần lâu quá sẽ khiến khô bị chín, nhũn. Trần xong thì vớt ra để ráo nước.

Bước 3: Cho tất cả phần ngô đã xong và rượu chuẩn bị vào bình theo tỷ lệ 1kg ngô bao tử : 3l rượu, đậy nắp, bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Thời gian ngâm cho cách làm này là khoảng 1 tháng là có thể đem ra sử dụng. Rượu ngô bao tử sau 1 tháng sẽ chuyển dần sang màu vàng chanh, có mùi thơm nhẹ nhẹ, uống có vị ngọt, ngậy…

Cách ngâm rượu ngô bao tử bằng phương pháp chưng cất

Ngâm rượu ngô bao tử bằng phương pháp chưng cất có phần sẽ phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn. Sau khi hoàn thành bạn sẽ nhận lại được những bình rượu có hương vị đậm đà hơn. Tuy nhiên, cách làm này chỉ phù hợp với những người có nhiều thời gian và ngâm rượu với số lượng lớn, có đầy đủ dụng cụ để chưng cất rượu.. Để thực hiện thì bạn cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế ngô bao tử. Ngô bao tử sau khi mua về thì bạn bóc tách phần vỏ và râu, chỉ lấy phần lõi bên trong. Phần râu và vỏ đừng vội vất đi mà hãy phơi khô để nấu nước uống rất ngon và tốt cho sức khỏe. Phần lõi bên trong thì bạn đem trần với nước sôi khoảng 2 phút, không trần quá lâu để ngô vừa chín tới, không nhão. Sau đó vớt ra để ráo nước và phơi khô tự nhiên.

Bước 2: Trộn ngô bao từ đã được làm khô với men rượu với tỉ lệ 10kg ngô bao tử : 6 lá men rượu. Nếu có điều chỉnh thì hãy điều chỉnh theo tỉ lệ này bởi đây là tỉ lệ chuẩn.

Bước 3: Sau khi trộn xong thì để bảo quản ở nhiệt độ phòng 25 độ C. Đợi đến khi thấy xuất hiện những đốm trắng thì cho vào bình ngâm rượu và đậy kín lại. Bảo quản trong bình khoảng 1 tuần thì sẽ tiến hành nấu.

Bước 4: Khi nấu rượu ngô bao tử thì hãy nấu với lửa nhỏ, để hơi rượu bay ra ngoài và ngưng tụ. Thông thường thì 10kg ngô bao tử sẽ thu được khoảng 3 lít rượu.

Cách ngâm rượu ngô bao tử bằng phương pháp chưng cất

Công dụng của rượu ngô bao tử

Không phải tự nhiên mà người ta lại dùng ngô bao tử để ngâm rượu thay vì dùng những bắp ngô đã già. Bởi ngô bao tử có chưa nhiều thành phần dinh dưỡng, dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số công dụng mà bạn không thể bỏ qua của rượu ngô bao tử:

  • Rất tốt cho mắt vì có nhiều các dưỡng chất cần cho mắt, đặc biệt là Vitamin A
  • Hỗ trợ rất tốt cho những người bị thiếu máu, bổ sung chất sắt cho cơ thể
  • Tốt, hiệu quả cho người bị huyết áp cao.
  • Giúp cải thiện hệ tiêu hóa, lợi tiểu, mát gan.
  • Kiểm soát đường huyết tốt hơn cho người tiểu đường
  • Giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, giúp phòng ngừa bệnh tật.

Lưu ý trong quá trình ngâm rượu ngô bao tử

Để ngâm rượu ngô bao tử thơm ngon, tốt cho sức khỏe thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khi trần ngô với nước sôi hết sức chú ý, không để ngô bị chín nhão.
  • Tỷ lệ ngâm rượu ở cách làm thứ 2 cần luôn tuân thủ theo tỷ lệ 10:6. Đây là tỷ lệ giúp cân bằng mùi vị của rượu.
  • Mỗi ngày 2 lần mỗi lần từ 20-25ml. Uống nhiều sẽ có hại cho gan vì bản chất rượu ngô bao tử vẫn là loại thức uống có cồn.
  • Ở bước trần ngô với nước sôi phải hết sức để ý, ngô chín nhão khi ngâm rượu không ngon và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Luôn lựa chọn bình ngâm rượu là bình thủy tinh hoặc bình gốm sứ để đảm bảo chất lượng của rượu và tốt cho sức khỏe.

Bài viết trên đây ruounhuy đã giúp bạn học được 2 cách ngâm rượu ngô bao từ vừa thơm ngon, lại còn đơn giản ngay tại nhà. Nếu có cách ngâm rượu ngô bao tử khác thì bạn hãy chia sẻ cùng ruounhuy nhé. Chúc bạn ngâm rượu ngô bao tử thành công!

>>> Bạn xem thêm: Tìm hiểu ngay cách ngâm rượu quả nhàu đơn giản tại nhà

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.