Tìm hiểu ngay cách ngâm rượu quả nhàu đơn giản tại nhà

Hiện nay, chúng ta có hai cách ngâm rượu quả nhàu khô và quả nhàu tươi tại nhà. Vậy hai cách ngâm này có gì khác nhau, điều đặc biệt nằm ở đâu, cách nào là đơn giản nhất, ngon nhất? Cùng tìm hiểu về cách ngâm rượu quả nhàu trong bài viết này bạn nhé!

Quả nhàu là loại quả mang lại nhiều lợi ích tới sức khỏe con người. Quả nhàu ngâm rượu là loại rượu thuốc không còn xa lạ trong gia đình mỗi người dân Việt.

Nguyên liệu cần để ngâm rượu trái nhàu

Để ngâm rượu quả nhàu điều quan trọng nhất ở khâu đầu tiên đó chính là khâu chọn nguyên liệu để ngâm rượu. Bởi nguyên liệu là yếu tố vô cùng quan trọng để có được những bình rượu ngâm thơm ngon. Và đây là cách giúp bạn chọn nguyên liệu để ngâm rượu quả nhàu:

  • Quả nhàu khô: Bạn nên chọn quả nhàu đã được sấy khô thay vì tự phơi khô tự nhiên. Vì phơi khô tự nhiên sẽ dễ bị ẩm mốc. Và để chọn quả nhàu khô thì bạn nên chọn những quả vừa và đã chín.
  • Quả nhàu tươi: Chọn quả nhàu đã chín, không bị sâu bệnh, dập nát.
  • Bình ngâm rượu: Sử dụng bình thủy tinh và gốm sứ để đảm bảo chất lượng của bình rượu. Không nên dùng bình nhựa, hợp kim sẽ gây hại cho sức khỏe.
  • Rượu ngâm: Chọn rượu trắng, nếu được hãy chọn rượu nếp, và chọn rượu có nồng độ cồn từ 35 đến 40 độ là tốt nhất.

Nguyên liệu cần để ngâm rượu trái nhàu

Cách ngâm rượu quả nhàu khô

Ngâm rượu quả nhàu khô là cách làm nhanh và tiết kiệm thời gian nhất. Và cách ngâm rượu quả nhàu khô hiện đang được sử dụng phổ biến nhất. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế quả nhàu khô. Quả nhàu khô khi mua về thì bạn đem đi rửa sạch bụi bẩn, bỏ vỏ còn bám trên quả, tráng 1 lượt với rượu, rớt ra rổ và để ráo nước.

Bước 2: Bạn cho quả nhàu đã được sơ chế ở bước 1 vào bình ngâm rượu, sau đó đổ rượu vào với tỉ lệ 1kg nhàu khô với 3 – 5lít rượu.

Bước 3: Sau khi đổ rượu xong thì bạn đậy kín nắp bình, bảo quản ở nơi khô thoáng, sạch sẽ. Thời gian ngâm ủ khoảng 45 – 60 ngày là có thể mang ra dùng được rồi. Tuy nhiên, thời gian ngâm rượu lâu hơn thì rượu sẽ càng ngon và bổ dưỡng hơn.

Cách ngâm rượu quả nhàu tươi

Rượu quả nhàu tươi thường được người trồng ngâm nhiều hơn. Đó là vì trong quá trình vận chuyển và thời gian lâu sẽ khiến quả nhàu không còn tươi, ảnh hưởng đến chất lượng bình rượu. Tuy nhiên, nếu có được những quả nhàu tươi thì bạn có thể làm theo cách sau:

Bước 1: Quả nhàu tươi khi mua về thì rửa sạch với nước, tráng qua với rượu trắng. Lưu ý, khi rửa thì bạn rửa nhẹ tay, tránh làm vỏ quả nhàu bị trầy xước sẽ làm hỏng rượu khi ngâm.

Bước 2: Sau đó, bạn dùng dao bổ đôi quả nhàu theo chiều ngang hoặc chiều dọc tùy ý. Lưu ý, bạn không được tách hạt ra nhé.

Bước 3: Bổ quả nhàu xong thì bạn cho vào bình và đổ rượu vào với tỉ lệ 1kg nhàu và 3lít rượu. Đậy nắp kín và bảo quản khoảng 1 tháng là có thể dùng được.Tuy nhiên, thời gian ngâm rượu lâu hơn thì rượu sẽ càng ngon và bổ dưỡng hơn, các tinh chất trong quả nhàu sẽ được tiết ra nhiều hơn.

Cách ngâm rượu quả nhàu tươi

Cách bảo quản rượu trái nhàu như thế nào?

Quả nhàu tươi và quả nhàu khô đều là những sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, nên thời gian sử dụng không được lâu. Ngâm rượu quả nhàu là cách bảo quản quả nhàu tự nhiên tốt nhất. Và để sử dụng hiệu quả và tận dụng được hết các công dụng của rượu quả nhàu thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không để quả nhàu, rượu nhàu ở nơi có nhiệt độ cao, chịu trực tiếp ánh nắng mặt trời.
  • Nhiệt độ bảo quản rượu quả nhàu tôt nhất là từ 25 -27 độ (nhiệt độ phòng).
  • Đặt bình rượu ở những nơi cao, sạch sẽ, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi phải tạo điều kiện nơi bảo quản tốt thì trong quá trình ủ rượu, bảo quản rượu mới được tốt, không làm hư rượu.

Cách sử dụng rượu trái nhàu hiệu quả

Dù rằng rượu quả nhàu có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng rượu quả nhàu và cần phải lưu ý những điều sau trong quá trình sử dụng:

  • Khi sử dụng rượu quả nhàu thì bạn chỉ nên uống 2 chén trước mỗi bữa ăn, mỗi chén chỉ từ 20-25ml. Bạn có thể uống 2 lần/ ngày nếu muốn điều trị bệnh.
  • Đối với những người khỏe mạnh muốn tăng cường sức khỏe thì chỉ cần uống 1 chén mỗi ngày là được.
  • Không nên uống rượu quả nhàu khi bụng còn đói, nếu bị đau dạ dày thì nên uống sau bữa ăn.
  • Nếu không dùng được rượu quả nhàu thì bạn có thể sử dụng trực tiếp quả nhàu.

Bài viết trên đây, ruounhuy đã đem đến cho bạn cách ngâm rượu quả nhàu tươi và quả nhàu khô. Đồng thời, với đó là những điều bạn cần biết về cách sử dụng, cách bảo quản rượu quả nhàu. Nếu có cách ngâm và sử dụng rượu quả nhàu khác thì bạn hãy chia sẻ với ruounhuy nhé. Chúc bạn ngâm rượu quả nhàu thành công.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Học cách ngâm rượu quả sung đơn giản nhất

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.