Rượu Mao Đài là gì? Quy trình sản xuất rượu Mao Đài

Rượu Mao Đài là gì? Rượu Mao Đài Trung Quốc có nguồn gốc xuất xứ và quy trình sản xuất khác biệt gì so với các loại rượu khác? Bạn cùng ruounhuy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Rượu Mao Đài là gì?

Rượu Mao Đài là gì? Đây là một loại rượu trắng (bạch tửu) được trưng cất từ cao lương lên men và được sản xuất tại thị trấn Mao Đài, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Cũng giống như rượu sâm panh, thì chỉ có những chai rượu bạch tửu được sản xuất tại thị trấn Mao Đài thì mới được gọi là rượu Mao Đài.

Rượu Mao Đài là gì?

Nguồn gốc xuất xứ của rượu Mao Đài

Cho đến ngày nay vẫn không tìm ra được địa điểm sản xuất chính thức đầu tiên của rượu tại thị trấn Mao Đài. Chỉ có một nguồn tin nói rằng xưởng chưng cất rượu Mao Đài đầu tiên là có từ năm 1599 dưới triều đại nhà Minh.

Theo dòng lịch sử vào đầu những năm 1950 chính quyền địa phương đã hợp nhất Chengyi, Ronghe và Hengxing để thành lập nhà máy chưng cất Moutai do nhà nước điều hành. Và kể từ đó, nhà máy đã trải qua nhiều lần mở rộng.

Có một số tài liệu ghi lại: Cho đến nay rượu Mao Đài đã có lịch sử trên 300 năm, và được bắt đầu từ thời nhà Thanh. Danh tiếng của loại rượu này bắt đầu vượt ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc là từ khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.

Nhưng cũng có một số tài liệu lại cho rằng: Rượu Mao Đài đã được xuất hiện từ năm 135 TCN. Đó là khi người dân đã cống tiến đến Vua Hán Vũ những vò rượu được họ chưng cất và đã nhận vô só sự khen ngợi của nhà Vua. Và cho mãi đến thời Bắc Tống thì loại đồ uống này mới nổi tiếng khắp Trung Quốc. Đến nay, thì rượu Mao Đài đã có lịch sử hình thành và phát triển dài hơn 2000 năm. Tuy nhiên, người dân Trung Quốc đã ghi nhận loại rượu này có xuất xứ từ thời nhà Thanh, và cũng chính là thời điểm rượu Mao Đài bắt đầu có chỗ đứng trên thế giới.

Bắt đầu nổi tiếng khắp thế giới từ năm 1915, khi người Trung Quốc mang rượu đến San Francisco (Mỹ) tham dự một hội chợ quốc tế. Cũng chính tại đây, rượu Mao Đài chính thức giành được huy chương vàng bởi rượu sở hữu một hương vị vô cùng ngọt ngào và tinh khiết có một không hai. Từ sau phiên hội chợ, rượu Mao Đài trở thành một trong những loại rượu quý của người Trung Hoa và được săn đón nhất thời bấy giờ. Không chỉ dừng lại ở đó loại quốc tửu này còn trở thành một đặc sản của người Trung Hoa khi được đích thân Chủ tịch Mao Trạch Đông mời Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon khi ông này sang thăm Trung Quốc vào năm 1972.

Quy trình sản xuất của rượu Mao Đài

Không giống như những loại rượu khác được sản xuất bằng việc lên men, rượu Mao Đài được sản xuất bằng việc chưng cất cao lương lên men. Rượu có những đặc trưng rất riêng của một loại rượu quý như: trong vắt, không màu, có mùi thơm độc nhất vô nhị và có độ cồn cao.

Độ cồn của rượu Mao Đài có thể lên đến 65%, theo dòng thời gian và nhu cầu sử dụng mà rượu đã dần được sản xuất với nhiều phiên bản có độ cồn nhẹ hơn khoảng từ 35% đến 47%.

Có thể nói rượu Mao Đài là loại rượu có quy trình sản xuất vô cùng nghiêm ngặt với rất nhiều công đoạn. Để có được thành phẩm rượu Mao Đài thượng hạng thì phải trải qua 9 lần chưng cất, 8 lần lọc, 7 lần lên men. Ngay đến cả những loại rượu Mao Đài cơ bản nhất cũng phải mất đến 5 năm để thực hiện. Ngoài ra, còn có những loại phải mất đến 15, 30, 50 năm và loại đặc biệt nhất được tích trữ lên tới 80 năm.

Quy trình sản xuất của rượu Mao Đài

Điều tạo nên sự đặc biệt của rượu Mao Đài

Sự khác biệt đầu tiên có thể kể đến đó chính là không phải nơi nào cũng có thể sản xuất được loại rượu quốc tửu này. Chỉ có nhà máy rượu ở khu vực sông Xích Thủy với dòng nước trong vắt suốt 4 mùa từ trong hang núi chảy qua mới có thể sản xuất được loại rượu này. Đó là do nơi đây được “mẹ thiên nhiên” ban tặng cho một khí hậu vô cùng đặc biệt: mùa đông ôn hòa và mùa hè nóng nực, gió và lượng mưa thấp, nhưng nhiệt độ và độ ẩm cao và nguồn nước từ thượng nguồn sông Xích Thúy tinh khiết nhất và có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao, mang lại cho rượu hương vị thơm ngon độc đáo, độc nhất vô nhị.

Các loại rượu Mao Đài nổi tiếng và đắt đỏ nhất

Rượu Mao Đài không chỉ thơm, ngon nổi tiếng khắp xa gần và được giới sành rượu săn lùng mà còn là loại rượu không phải ai cũng có thể đủ tài chính để chi. Dưới đây là một số những chai rượu Mao Đài nổi tiếng với giá cả đắt đỏ bậc nhất:

  • Tinh trang Hán Đến Mao Đài: ra đời vào năm 1992 và đứng đầu trong top những hai rượu đắt nhất thế giới khi có giá trị lên đến 8,9 triệu NDT, tương đương 30,2 tỷ đồng.
  • Quý Châu Mao Đài thương hiệu Năm Sao số 1763: là chai rượu được thiết kế bằng gốm bới nhà máy gốm sứ Nhĩ Hạp.Chai rượu có giá 5,75 triệu NDT, tương đương 19,55 tỷ đồng trong phiên đấu giá vào năm 2013.
  • Quý Châu Mao Đài thương hiệu Phi Thiên số 5064: Năm 2016, một chai Quý Châu Mao Đài – Phi Thiên số 5064 được bán đấu giá với mức giá 563,5 NDT, tương đương 19,15 tỷ đồng.
  • Quý Châu Mao Đài thương hiệu Năm Sao số 5099: ra đời vào năm 1953 và có mức giá 5,5 triệu NDT, tương đương 18,87 tỷ đồng trong một phiên đấu giá năm 2012.
  • Quý Châu Mao Đài thương hiệu Năm Sao số 5104: Đây là chai Mao Đài sản xuất cùng thời điểm với chai Quý Châu Mao Đài Năm Sao 5099. Rươu được bán với giá 5,06 triệu NDT, tương đương 17,2 tỷ trong một phiên đấu giá.

>>> Bạn xem thêm: Rượu Sake là gì? Cách thưởng thức rượu Sake đúng chuẩn người Nhật

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.