Rượu Sake là gì? Cách thưởng thức rượu Sake đúng chuẩn người Nhật

Chắc hẳn từ lâu bạn đã biết rượu Sake là “Quốc tửu” của đất nước mặt trời mọc. Và trong một vài năm gần đây rượu sake đã được du nhập vào Việt Nam và được người dân Việt rất ưa chuộng. Vậy rượu Sake là rượu gì? Làm thế nào để thưởng thức loại rượu này đúng chuẩn như người Nhật? Bạn cùng với ruounhuy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Rượu Sake là gì?

Rượu Sake là gì? Từ Sake được đọc là /ˈsɑːkeɪ/. Đây là một loại đồ uống có cồn được lên men từ gạo đã xây xác và đánh bóng để loại bỏ cám của người Nhật.

Mặc dù trong tiếng anh, Sake được gọi là Rice Wine nhưng vì rượu sake có quy trình sản xuất hoàn toàn khác với Wine – loại rượu vang được tạo nên bằng cách lên men đường tự nhiên trong trái cây.

Điều tạo nên sự khác biệt và tên tuổi cho rượu Sake đó chính là loại gạo dùng để ủ thành rượu. Loại gạo này có tên là sakamai hay còn được gọi là gạo sake, là loại gạo không dùng làm lương thực mà chỉ dùng để ngâm ủ rượu. Bởi gạo sake có kích thước lớn nên phần lõi sẽ có nhiều tinh bột hơn các loại gạo thông thường.

Rượu Sake là gì?

Lịch sử ra đời của rượu Sake

Cho đến ngày nay, vẫn chưa có một lời khẳng định nào cho lịch sử ra đời của rượu gạo Sake, và cũng không biết được chính xác thời gian mà người Nhật bắt đầu dùng gạo Sake để nấu thành rượu là từ khi nào. Song thời gian chắc chắn nhất đó chính là từ khi việc canh tác lúa nước ở Nhật đã đi vào ổn định và việc thu hoạch lúa gạo lúc đó đủ để có thể làm những việc khác ngoài việc chính là cung cấp lương thực cho người dân.

Tuy đã có rất nhiều những truyền thuyết, những giả định khác nhau xoay quanh câu chuyện lịch sử ra đời của rượu sake nhưng không có câu chuyện, giả thuyết nào có thể thuyết phục được người Nhật. Có lời kể là vào năm 713 trong một tàu liệu có tên là Kuchikami no sake và Kabi no sake thì đã có tên rượu gạo xuất hiện. Tài liệu này có nhắc đến việc người dân Nhật khi đó thường dùng gạo và nước ủ trong nhiều đêm cho đến khi chúng thành rượu thì mang ra uống và họ gọi nó là Kuchikami no sake. Nhưng trong một ghi chép khác thì lại nói rằng vào năm 716 trong cuốn “Ghi chép về Phong thổ xứ Harima” thì có đề cập đến một loại rượu có tên là Kabi, loại rượu này có phương pháp nấu giống với rượu sake ngày nay.

Các loại rượu Sake Nhật Bản phổ biến

Hiện nay, rượu sake Nhật Bản được chia thành 4 loại chính là Daiginjo, Ginjo, Junmai, và Honjozo với những đặc điểm khác biệt như sau:

Rượu Sake Daiginjo

Loại rượu sake đầu tiên đó chính là Daiginjo. Đây là loại rượu sake cao cấp nhất bởi Daiginjo sở hữu cho riêng mình một hương vị phảng phất, mùi trái cây thơm nhẹ. Đặc biệt, loại gạo để sản xuất ra loại rượu này phải được chà xát từ 50 đến 65% và trải qua những công đoạn sản xuất vô cùng tỉ mỉ. Khi thưởng thức thì có thể thưởng thức ở nhiệt độ phòng nhưng ngon nhất là khi được ủ lạnh trước.

Rượu Ginjo Sake

Ginjo là loại rượu sake xếp thứ 2 sau Daiginjo. Ginjo cũng sở hữu hương và vị giống với Daiginjo nhưng có điều khác biệt là loại gạo để làm rượu Sake Ginjo chỉ được chà xát 40 – 50% và quá trình ngâm ủ cũng không phức tạp như Daiginjo.

Rượu Sake Junmai

Xếp ở vị trí thứ 3 đó là Junmai. Đây là loại rượu sake khá mạnh và cường tráng, rượu sở hữu vị acid nhẹ, được làm từ gạo kết hợp với men Koj và nước lọc tinh khiết. Junmai là loại rượu được người Nhật sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày.

Rượu Honjozo

Honjozo là rượu thành phẩm của quá trình lên men từ 30% gạo xay sát, nước tinh khiết kết hợp cùng men Koji và men bia. Ở bước lên men cuối cùng người ta sẽ cho thêm vào một chút cồn để tạo cho rượu một hương vị mới lạ. Nếu so với Junmai thì Honjozo có vị thanh nhẹ, thơm hơn nhiều, không quá ngọt, để lại dư vị rượu kéo dài. Cũng chính vì thế mà để thưởng thức người Nhật thường dùng rượu ở nhiệt độ phòng hoặc là đun ấm lên trước khi uống.

Các loại rượu Sake Nhật Bản phổ biến

Một số loại rượu Sake khác

Bên cạnh 4 loại rượu sake phổ biến trên thì còn có thêm một số loại rượu sake sau:

  • Nigori sake: Là rượu sake không được lọc, có vị hơi ngọt, màu trắng xốp.
  • Nama sake: Là loại rượu sake thô, chưa được khử trùng. Rượu sở hữu một hương vị tươi mới, giúp tạo cho người uống một cảm giác vô cùng sảng khoái.
  • Ume Shu Sake: Rượu có vị ngọt như mận, thường được dùng để khai vị hoặc tráng miệng như rượu vang.

Cách thưởng thức rượu sake của người Nhật

Người Nhật thường uống rượu sake theo hai cách là uống lạnh hoặc uống ấm tùy vào loại rượu sake và thời tiết. Vào mùa đông, khi thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp thì để giữ ấm người Nhật sẽ hâm nóng rượu lên trước khi uống.

Để hâm nóng rượu người Nhật sẽ chuyển rượu sang một cái bình nhỏ bằng sứ hoặc đất nung rồi ngâm bình vào nước sôi để rượu trong bình ấm dần lên. Và để thưởng thức thì người Nhật cũng dùng bằng nhiều loại chén khác nhau. Nếu dùng trong sự kiện mang tính truyền thống thì sẽ dùng một cái dĩa nhỏ và nông gọi là sakazuki hoặc chén nhỏ không quai goi là ochoko. Còn để trang trọng hơn nữa thì sẽ dùng một chiếc cốc bằng gỗ gọi là masu. Đối với những ngày thường và ở nước ngoài thì có thể dùng một chiếc cốc thủy tinh nhỏ.

Cách thưởng thức rượu sake của người Nhật

Bài viết trên đây là những tổng hợp thông tin của ruounhuy về rượu sake giúp cho bạn hiểu rượu sake là gì, lịch sử ra đời và cách thưởng thức rượu sake đúng chuẩn người Nhật. Hi vọng những thông tin này thực sự bổ ích đối với bạn.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Rượu Brandy là gì? Quy trình sản xuất rượu Brandy

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.