Hướng dẫn cách làm rượu vang xoài thơm ngon tại nhà

Bạn có biết rượu vang không chỉ được làm từ những quả nho mà còn được làm bằng rất nhiều những loại hoa quả thơm ngon khác. Ở trong bài viết này ruounhuy sẽ đem đến cho bạn cách làm rượu vang xoài ngon tại nhà.Cùng chúng mình tìm hiểu bạn nhé!

Những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm rượu vang xoài

Để có được những bình rượu vang xoài thơm ngon thì ngay từ khâu chọn lựa nguyên liệu cũng cần bạn tỉ mỉ chọn lựa lắm đó nhé. Các nguyên liệu bạn cần để làm rượu vang xoài là:

  • Xoài tươi hoặc đóng hộp: 1 kg. Bạn nên ưu tiên sử dụng xoài tươi chín, lựa chọn những quả xoài tươi ngon, không được thối mốc. Bởi ngay 1 lượng nhỏ xoài không đảm bảo chất lượng cũng có thể khiến cho mẻ rượu của bạn bị hỏng đó.
  • Nước: 6 lít
  • Đường: 0,8 kg
  • Axit xitric: 5 gam/1 lít
  • Men rượu

Những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm rượu vang xoài

Lưu ý: Các dụng cụ chế biến phải được tiệt trùng bằng nước sôi và lau khô bằng khăn sạch.

Xoài không chứa men rượu tự nhiên nên cần phải có men rượu. Bạn có thể thay thế axit xitric đậm đặc bằng nước chanh mới vắt. Dùng một quả chanh cỡ trung bình chứa 5-6 gam axit.

Các bước ngâm rượu vang xoài thơm ngon tại nhà

Để có được những bình rượu vang xoài thơm ngon ngay tại nhà thì bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xoài khi mua về bạn gọt vỏ, bỏ hạt và xay nhuyễn phần thịt xoài.

Bước 2: Cho phần thịt xoài đã được làm nhuyễn ở bước 1 vào một bình có dung tích lớn bằng nhựa hoặc thép không gỉ. Đổ nước và 50% đường vào (400 gram theo công thức này). Thêm axit xitric (5 gam cho mỗi lít) và men rượu.

Bước 3: Khuấy đều cho hỗn hợp hòa tan sau đó buộc cổ bình bằng vải thưa. Để hỗn hợp vào nơi tối có nhiệt độ ổn định 18-28 ° C. Để như vậy trong 4 ngày. Cứ 8 – 10 giờ lại khuấy hỗn hợp một lần để bột chìm xuống. 4-10 giờ sau khi cho men vào, bạn sẽ thấy bọt xuất hiện và có tiếng rít, điều đó có nghĩa là bạn đã làm đúng quy trình.

Bước 4: Lọc hỗn hợp bằng vải thưa, vắt khô và bỏ bã. Thêm 25% đường (200 gam theo công thức) vào dung dịch đã lọc, khuấy đều và đổ vào bình lên men. Đổ đầy tối đa 75% thể tích để có đủ không gian còn lại cho phần đường và bọt lên men.

Bước 5: Lắp khóa khí vào cổ bình chứa và để bình ở nơi tối với nhiệt độ 20-28 ° C (hoặc phủ vải dày).
8 ngày sau khi khóa khí được lắp đặt, thêm 200 gram (25%) đường còn lại bằng cách: lấy riêng 200 ml dung dịch lên men, hòa tan đường vào đó, khuấy đều và đổ lại xi-rô thu được vào bình lên men. Sau đó, đóng bình chứa bằng khóa khí một lần nữa.

Tùy thuộc vào nhiệt độ và loại men sử dụng, quá trình lên men của rượu xoài kéo dài từ 35-60 ngày. Quá trình lên men sẽ dừng lại nếu khóa khí không còn phát ra khí, có một lớp cặn ở đáy và nhẹ hơn đáng kể.

Bước 6: Nếu quá trình lên men kéo dài hơn 50 ngày sau khi lắp đặt khóa khí, thì rượu nên được gạn lọc.

Gạn nhẹ phần rượu đã lên men sang một bình chứa khác không bị cặn. Nếm và cho thêm đường để tạo vị ngọt (không bắt buộc). Bạn cũng có thể tăng ABV bằng cách thêm vodka hoặc rượu với lượng từ 2-15% thể tích rượu. Loại rượu này có thời hạn sử dụng lâu hơn nhưng có hương vị nặng hơn.

Bước 7: Bạn đổ rượu vào các bình ủ để loại bỏ nguy cơ tiếp xúc với oxy. Bịt chúng thật chặt.

Sau đó chuyển rượu vào tủ lạnh hoặc hầm rượu có nhiệt độ 2-16 ° C để ủ rượu. Nếu bạn thêm đường để tăng thêm vị ngọt, tốt hơn nên giữ rượu trong tủ lạnh trong 7-10 ngày đầu tiên của quá trình lên men. Để nó ít nhất 6 tháng (tốt nhất là 9-10 tháng). Trong trường hợp hình thành lớp cặn dài 2 – 4 cm, bạn nên lọc bằng cách rót qua ống vào một bình chứa khác.

Lưu ý: Khi mới bắt đầu ngâm rượu vang xoài sẽ rất đục. Và phải cần đến ít nhất 4-5 tháng để nó trở nên trong hơn. Và đến khi rượu vang xoài không còn cặn lắng tích tụ thì bạn có thể đóng chai rượu lại để đem đi cất giữ.

Thời hạn sử dụng của rượu vang xoài là khoảng 3 năm nếu được bảo quản cẩn thận trong tủ lạnh, và rượu có nồng độ từ 10-14% ABV.

Các bước ngâm rượu vang xoài thơm ngon tại nhà

Những công dụng tuyệt vời của rượu vang xoài với sức khỏe

Xoài tươi là loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe chúng ta, và khi được ngâm thành rượu vang xoài thì vẫn giữ nguyên được những công dụng tốt. Đó là:

  • Ngừa một số bệnh ung thư
  • Giảm lượng cholesterol
  • Tốt cho mắt
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Tăng cường hệ miễn dịch

Hướng dẫn các bảo quản và cách dùng rượu vang xoài

Rượu vang xoài sau khi được chế biến xong thì việc bảo quản rượu cũng rất quan trọng bởi đây cũng là một trong những bước giúp bạn giữ cho rượu luôn được thơm ngon nhất. Để bảo quản tốt rượu vang xoài bạn cần:

  • Để bình rượu tránh ánh nắng trực tiếp
  • Bảo quản nơi khô ráo thoáng mát
  • Nhiệt độ độ bảo quản rơi vào khoảng dưới 25 độ C

Và để dùng rượu vang xoài hiệu quả thì bạn:

  • Chỉ nên uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ trong bữa ăn uống. Có thể dùng kèm thêm chút đá lạnh để tăng hương vị.
  • Không nên uống quá liều chỉ định 100ml sẽ làm phản tác dụng.

Bài viết trên đây ruounhuy đã chỉ cho bạn cách làm rượu vang xoài thơm ngon ngay tại nhà. Đồng thời, cũng chỉ ra cho bạn những công dụng không thể bỏ qua và cách dùng rượu vang xoài hiệu quả nhất.Hi vọng bài viết này thực sự bổ ích dành cho bạn. Chúc bạn làm rượu vang xoài thành công!

Bạn tìm hiểu thêm: Hướng dẫn bạn cách ngâm rượu sáp ong tốt cho sức khỏe

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.