Hướng dẫn cách ngâm rượu hoa cúc ngon đúng cách

Cách ngâm rượu hoa cúc thực ra rất đơn giản, bạn chỉ cần một chút tỉ mỉ, cẩn trọng và thời gian ngâm rượu đủ lâu là được. Trong bài viết này ruounhuy sẽ hướng dẫn bạn cách ngâm rượu hoa cúc ngon đúng cách ngay tại nhà mình. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Cách ngâm rượu hoa cúc tươi

Để ngâm rượu hoa cúc tươi thì bạn cần chuẩn bị và làm theo cách sau đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu hoa cúc tươi

  • Hoa cúc tươi: 300g
  • Rượu trắng: 3 lít
  • Đường trắng: 20g, dùng đường phèn càng tốt
  • Bình ngâm rượu bằng thủy tinh

Các bước để ngâm rượu hoa cúc tươi

Bước 1: Chọn hoa cúc tươi ngâm rượu. Hoa cúc để ngâm rượu thì bạn cần chọn những bông cúc không quá non cũng không quá già. Nếu được bạn hãy chọn những bông cúc vừa mới được ngắt vào lúc sáng sớm, bởi đây là thời gian những bông cúc còn giữ những giọt sương sớm, rất tươi mát.

Bước 2: Tiến hành sơ chế hoa cúc. Hoa cúc sau khi mua hoặc hái về thì bạn đem đi rửa sạch với nước và để ráo. Rồi sau đó cho hoa cúc vào bình ngâm rượu cùng với đường trắng ngâm trong khoảng 7 ngày cho đường tan hết lầ được.

Bước 3: Ngâm rượu hoa cúc. Sau 7 ngày đường đã tan hết và hòa quyện cùng với hoa cúc. Thì bạn cho rượu ngâm đã chuẩn bị vào với tỉ lệ 3 lít rượu trắng với 300g hoa cúc tươi đã ngâm. Thời gian ủ rượu là khoảng 3 tháng là bạn có thể đem rượu ra sử dụng được rồi. Nếu không cần sớm thì bạn nên ngâm thời gian lâu hơn và nếu được thì hạ thổ là tốt nhất.

Cách ngâm rượu hoa cúc tươi

Cách ngâm rượu hoa cúc khô

Ngâm rượu hoa cúc khô sẽ phải thêm 1 công đoạn làm khô nữa, nhưng cách ngâm cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu hoa cúc khô

  • Hoa cúc tươi: 1kg
  • Rượu nếp cái hoa vàng: 10 lít được chưng cất tự nhiên khoảng 50 độ là vừa
  • Bình thủy tinh hoặc bình gốm lựa chọn kĩ càng
  • Nồi đất
  • Bếp than hoa sạch
  • Nong hoặc nia dùng để phơi cúc

Các bước để ngâm rượu hoa cúc khô

Bước 1: Sơ chế hoa cúc. Hoa cúc sau khi mua hoặc hái về thì bạn đem đi rửa sạch với nước và để ráo. Sau đó xếp hoa cúc ra nong hoặc nia để đem phơi khô mấy ngày. Trong thời gian phơi khô này thì bạn cần che đậy cẩn thận để tránh ruồi muỗi đậu vào làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước 2: Sau khi phơi hoa xong thì bạn bắc bếp tiến hành sao hoa cúc trong khoảng 30 phút, lưu ý nên dùng cán gỗ và đảo liên tục để tránh hoa bị cháy.

Bước 3: Trong quá trình sao hoa thì bạn có thể cho thêm vào chảo một chút rượu, đun tiếp cho đến khi thấy mùi hoa cúc và rượu quyện vào nhau thì đun thêm khoảng 1 tiếng nữa là được. Sau đó lấy tấm khăn mỏng để lọc lấy được tinh dầu hoa cúc và rượu đã đun đó.

Bước 4: Ngâm rượu hoa cúc. Bạn tiến hành cho phần nước cốt ở bước 3 và rượu đổ vào bình ngâm đã chuẩn bị. Bảo quản trong khoảng 1 năm, nếu được thì bạn nên hạ thổ là tốt nhất. Lý do rượu hoa  cúc cần ủ trong thời gian 1 năm lâu hơn các loại rượu khác là để cả rượu và hoa hòa quyện được hương, sắc, vị vào nhau, khi uống sẽ ngon hơn, thơm hơn.

Cách ngâm rượu hoa cúc khô

Công dụng của rượu hoa cúc bạn không nên bỏ qua

Hoa cúc không chỉ là một loại hoa có hương, có sắc mà khi ngâm rượu hoặc dùng làm trà cũng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Và đây là một số công dụng của rượu hoa cúc mà bạn nên biết khi dùng rượu:

  • Giúp làm giảm đi chứng đau đầu, đau nửa đầu, hoa mắt chóng mặt. Đây xuất phát từ công dụng của hoa cúc trong việc điều trị bệnh.
  • Giúp cải thiện tình trạng của mắt, giúp sáng mắt, cải thiện thị lực rất tốt.
  • Có khả năng làm ấm cơ thể rất tốt, tăng cường khả năng tuần hoàn máu trong cơ thể chúng ta
  • Giúp tăng cường trí nhớ, tốt cho gan và thận
  • Làm xoa dịu tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, giúp trở nên tỉnh táo hơn.

Những lưu ý khi sử dụng rượu hoa cúc để đảm bảo sức khỏe

Rượu hoa cúc có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu dùng không đúng cách thì không chỉ làm mất đi những công dụng tuyệt vời đó mà còn có thể phản tác dụng. Chính vì thế khi sử dụng rượu hoa cúc bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Rượu hoa cúc cần ngâm đủ thời gian thì mới có thể tạo được độ ngon cả về hương, sắc, vị. Nên bạn hãy thật tỉ mỉ, cẩn trọng trong quá trình ủ rượu, không nên đốt cháy giai đoạn bằng bất cứ cách nào cả. Thường thì rượu hoa cúc sẽ ngâm từ mua hoa cúc này đến mùa hoa cúc năm sau thì mới có thể sử dụng, nên đừng nóng nội nhé.
  • Khi uống thì nên uống đều đặn trong khoảng 2 tuần, mỗi lần uống 1 lượng nhỏ chỉ khoảng 90ml chia đều cho các bữa ăn trong ngày.
  • Đối với những bạn bị dị ứng với rượu hoặc hoa cúc thì tuyệt đối không được dùng rượu hoa cúc nhé, tránh những ảnh hưởng không may đến sức khỏe.

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn cách ngâm rượu hoa cúc và giúp bạn hiểu hơn về các công dụng, những lưu ý khi sử dụng rượu hoa cúc. Chúc bạn ngâm rượu hoa cúc thành công.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Học cách ngâm rượu hà thủ ô chuẩn nhất tại nhà

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.