Hướng dẫn cách ngâm rượu sim ngon và đúng cách

Cách ngâm rượu sim ngon cũng rất đơn giản giống như các loại hoa quả khác, và bạn hoàn có thể làm tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian. Nếu còn băn khoăn, lo lắng về cách ngâm rượu sim thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của ruounhuy bạn nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu sim

Muốn ngâm rượu sim tại nhà ngon và đúng cách thì bạn cần phải lựa chọn nguyên liệu ngâm rượu thật kỹ. Bởi nguyên liệu sẽ quyết định nhiều đến chất lượng của bình rượu.

  • Chọn sim ngâm rượu. Bạn nên lựa chọn những quả sim mật vì loại sim này có vị ngọt nhiều hơn vị chát. Không nên mua sim ở ngoài đường, những điểm bán hàng rong bởi điều này khó đảm bảo được chất lượng, nguồn gốc của sim. Khi lựa sim ngâm rượu thì bạn chọn những quả sim có màu tím thẫm, to đều nhau, không có dấu hiệu hư hỏng. Tuyệt đối không dùng sim còn xanh để ngâm rượu nhé.
  • Chọn rượu ngâm. Muốn rượu sim ngon thì việc chọn rượu để ngâm cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn loại rượu nếp trắng đã được ủ qua là tốt nhất, có nồng độ cồn từ 35 – 40 độ là tốt nhất. Nếu ủ dành cho cả các chị em thì có thể chọn rượu có nồng độ cồn thấp hơn.
  • Đường kính trắng. Bạn có thể sử dụng đường thông thường, không bị ẩm, còn hạn sử dụng.
  • Bình để ngâm rượu. Đối với bất cứ loại rượu nào, cũng như với rượu sim thì vẫn nên chọn bình thủy tinh, bình sành hoặc gốm sứ. Không nên dùng bình nhựa, kim loại nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của rượu, ủ lâu sẽ có mùi khó chịu và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu sim

Các cách ngâm rượu sim ngon tại nhà

Có thể ngâm rượu với quả sim theo những cách khác nhau, mỗi cách sẽ lại có những hương vị riêng. Và đây là 2 cách ngâm rượu sim ngon và đơn giản nhất mà bạn có thể tự làm tại nhà. Cách làm đơn giản chỉ cần tỉ mỉ 1 chút là được, cùng làm bạn nhé.

Cách ngâm rượu sim nguyên quả

Với cách ngâm rượu sim nguyên quả thì bình rượu sẽ đẹp mắt hơn còn công dụng của rượu vẫn không thay đổi bạn nhé. Để ngâm thì bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Quả sim khi mua về thì bạn đem sim đi rửa sạch với nước và để ráo, nếu được hãy để khô nhé. Sau đó dùng kéo cắt bỏ phần tai của quả sim.

ớc 2: Bạn tiến hành bỏ sim vào bình ngâm, cứ một lớp sim thì đổ một lớp đường trắng. Sau đó đậy nắp lại ủ trong một thời gian đến khi đường tan hết. Trong quá trình này bạn có thể mở nắp để kiểm tra và đảo đều sim với đường để tránh bị nổi váng.

Bước 3: Khi sim đã được lên men, tức là là đường đã tan chảy hết, chúng ta được một hỗn hợp đó là mật sim. Thì lúc này bạn tiến hành đổ rượu vào bình với tỉ lệ 1kg sim :1kg đường : 5lít rượu. Sau đó tiến hành ủ trong 3 tháng nữa là có thể đem ra sử dụng. Tuy nhiên, rượu sim ủ lâu thì sẽ càng thêm phần ngon hơn.

Thực ra, thì ngoài cách ủ lên men mật trước thì bạn thể dùng quả sim để ngâm trực tiếp cùng được và cũng chỉ cần ủ 3 tháng là có thể sử dụng, không cần thêm bước chờ sim lên men. Tuy nhiên, muốn rượu sim thêm phần đậm đà thì bạn có thể lên men sim trước khi ngâm. Vì thế bước ủ sim lên mật sim cũng đóng vai trò rất quan trọng chứ không phải là bước không cần thiêt khi ngâm rượu sim.

Cách ngâm rượu sim nguyên quả

Cách ngâm rượu sim bóp nhuyễn

Với cách ngâm này thì nó sẽ hơi ngược với cách làm trên, và sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể cho ra được một bình rượu sim thành phẩm. Và đây là các bước ngâm rượu sim bóp nhuyễn:

Bước 1: Quả sim khi mua về thì bạn đem sim đi rửa sạch với nước và để ráo, nếu được hãy để khô nhé. Sau đó dùng kéo cắt bỏ phần tai của quả sim.

Bước 2: Sim sau khi sơ chế thì bạn cho vào một cái chậu sạch, đeo bao tay và tiến hành bóp sim nhuyễn ra.

Bước 3: Sim sau khi đã được làm nhuyễn thì bạn cho sim vào bình đựng cùng với đường. Cũng với một lớp sim thì bạn cho thêm 1 lớp đường. Ngâm trong khoảng thời gian 60 ngày là có thể mang ra ngâm với rượu.

Bước 4: Sau khi sim đã hòa quyện với đường thành mật thì bạn tiến hành đổ rượu vào bình với tỉ lệ 1kg sim :1kg đường : 5lít rượu. Và tiến hành ủ tiếp trong khoảng 2 tháng nữa là có thể mang rượu ra sử dụng.

Trong 2 cách làm trên thì đều có bước ủ để tạo nên mật sim, bước này chủ yếu để giúp cho rượu sim thêm phần thơm ngon hơn. Bước ủ rượu sim diễn ra trong khoảng 60 ngày thì gần như sim đã được ủ lên men hoàn chỉnh và có thể đem ra sử dụng được rồi. Lúc này khi mang ra thưởng thức bạn có thể thu được mật sim có màu hồng, vị chua với nồng độ khoảng 10 -14% như khi uống rượu nho.

Bài trên trên đã đem đến cho bạn hai cách ngâm rượu sim nguyên quả và ngâm sim bóp nhuyễn. Hi vọng với những cách ngâm rượu sim đơn giản này sẽ giúp bạn và gia đình mình có được thêm những bình rượu sim thơm ngon bổ dưỡng. Chúc bạn thành công khi ngâm rượu sim tại nhà!

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Học cách ngâm rượu hà thủ ô chuẩn nhất tại nhà

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.