Rượu Bách Nhật là gì? Cách làm rượu nếp Bách Nhật

Rượu Bách Nhật là gì? Làm thế nào để làm rượu nếp Bách Nhật tại nhà và rượu Bách Nhật có công dụng gì đối với sức khỏe? Trong bài viết dưới đây Rượu Như Ý sẽ giúp bạn giải đáp, bạn cùng tìm hiểu nhé!

Rượu Bách Nhật là gì?

Rượu Bách Nhật là gì? Rượu Bách Nhật hay còn được gọi là Rượu Ba Trăng, một cách gọi khác của rượu nếp ngâm trứng gà.

Theo Hán Việt thì “Bách” là 100 còn “Nhật” nghĩa là ngày. Như vậy, Bách Nhật có nghĩa là 100 ngày và rượu này chỉ uống sau khi đã ngâm đủ được 100 ngày thì mới phát huy được công dụng.

Rượu Bách Nhật là gì?

Cách làm rượu nếp Bách Nhật tại nhà

Để làm rượu nếp Bách Nhật không có quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm rượu nếp Bách Nhật

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau để làm rượu nếp Bách Nhật:

  • Gạo nếp lứt: 3kg,
  • Trứng gà tươi: 10 quả,
  • Men rượu: 4-5 củ,
  • Rượu nếp cái hoa vàng 7 lít,
  • Bình thủy tinh hoặc bình sành.

Cách làm rượu nếp Bách Nhật

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu để làm rượu Bách Nhật thì bạn hãy tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chọn gạo nếp lứt để ngâm vì đây là loại gạo nếp được xát lớp vỏ trấu bên ngoài, không bỏ đi lớp cám rất giàu chất dinh dưỡng. Bạn vo sạch gạp và nấu thành cơm.

Với men rượu bạn giã nhỏ rắc đều vào cơm, bạn chia đều một lớp cơm một lớp men.

Trứng gà bạn rửa sạch để khô ráo và đục thủng hai đầu.

Bước 2: Tiến hành ngâm ủ rượu

Sau khi rắc men xong thì bạn ủ kín hỗn hợp cơm và men trong túi bóng kín để nơi có nhiệt độ ấm trong 3 ngày nếu là ngày nắng nóng, 5 ngày nếu là ngày rét.

Tiếp đến bạn xếp cơm đã ủ vào hũ, cứ một lớp cơm thì cho một lớp trứng gà cho đến hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

Trứng gà rửa sạch để khô, đục thủng hai đầu, xếp cơm đã ủ vào hũ, cứ một lớp cơm là một lớp trứng gà. Bước tiếp theo của hướng dẫn làm rượu nếp Bách Nhật đậy hũ sành bằng lá chuối khô, chôn xuống đất tầm 100 ngày, phủ quanh hũ sành bằng lá chuối khô.

Bước 3: Bảo quản

Cuối cùng bạn đậy hũ sành bằng lá chuối khô, chôn xuống đất tầm 100 ngày, hủ quanh hũ sành bằng lá chuối khô. Sau 100 ngày thì bạn đào hũ sành lên và để thêm ngoài trời 100 ngày nữa là có thể đem ra dùng.

Lưu ý:

  • Khi chọn nguyên liệu bạn cần nhớ: chọn trứng gà ta nuôi truyền thống, gạo nếp phải đều hạt, hạt mẩy.
  • Tỷ lệ ngâm ủ đối với 2-3kg gạo bạn sẽ cần 10-15 quả trứng và 4-6 củ men.
  • Rắc men lên cơm khi cơm đã khô, nhưng vẫn còn hơi ấm.
  • Sử dụng lá chuối khô vì lá chuối khô có tác dụng điều âm khí, tạo độ thơm truyền thống cho rượu, giữ hũ sạch khi ta lấy lên.

Cách làm rượu nếp Bách Nhật

Công dụng của rượu Bách Nhật

Rượu bách nhật là loại dược tửu, bổ máu, điều hòa âm dương khí. Đặc biệt giúp sản phụ hồi phục nhanh sức khỏe. Những người già yếu, người suy nhược ăn ngon hơn và ngủ tốt hơn.

Nguyên liệu tạo nên là cơm rượu lên men sau đó chắt lấy nước cốt để ngâm với lòng đỏ trứng gà. Tiếp theo cho vào hũ ngâm rượu trong thời gian 100 ngày dưới đất để hấp thụ âm khí. Sau đó rượu được đưa lên nơi cao ráo để hấp thu dương khí. Rượu bách nhật hấp thụ đủ âm và dương khí, sẽ trở thành một sản vật linh khí, tinh hoa của đất trời và của tình người.

Những ai nên sử dụng rượu Bách Nhật

Những ai nên sử dụng rượu Bách Nhật? Hầu hết, mọi người đều có thể sử dụng rượu Bách Nhật, chỉ ngoại trừ trẻ em và những người mẫn cảm với rượu. Vì sau khi ngâm ủ đủ thời gian thì nồng độ rượu cũng đã vơi đi ít nhiều, các chất dinh dưỡng cũng như độ ngậy, thơm của trứng gà làm cho rượu Bách Nhật rất dễ uống nên ai cũng có thể dùng kể cả những người không biết hoặc chưa bao giờ uống rượu.

Tuy nhiên, nếu xét về góc độ uống rượu tốt cho sức khỏe thì dưới đây là những đối tượng nên sử dụng rượu Bách Nhật đó là:

  • Mẹ sau sinh,
  • Người gầy muốn tăng cân
  • Các chàng muốn cải thiện khả năng chăn gối.

Cách sử dụng rượu Bách Nhật

Ai cũng có thể uống rượu Bách Nhật, nhưng để sử dụng rượu đúng và tốt cho từng đối tượng thì bạn cần hết sức lưu ý những điều sau:

Sử dụng rượu Bách Nhật với nam giới

Nếu là nam giới muốn dùng rượu Bách Nhật để cải thiện chuyện chăn gối thì bạn nên dùng điều độ, không nên uống quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Bạn chỉ nên dùng 2 lần trong ngày, bữa trưa và tối, mỗi lần chỉ nên uống 2 – 3 chén nhỏ.

Sử dụng rượu Bách Nhật với những người muốn tăng cân

Bạn thuộc tuýp người muốn tăng cần, thì tốt nhất bạn chỉ nên uống một chén nhỏ trước khi đi ngủ.

Sử dụng rượu Bách Nhật với phụ nữ sau sinh

Với phụ nữ sau sinh thì bạn chỉ nên uống 2 lần trong bữa trưa và tối, mỗi lần chỉ nên uống khoảng 20-30 ml. Lưu ý, bạn cần lắc đều trước khi uống vì rượu sẽ bị lắng xuống dưới khiến cho ở dưới đặc hơn bên trên.

Thông qua bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn phần nào trả lời được cho những câu hỏi: Rượu Bách Nhật là gì? Làm thế nào để làm rượu nếp Bách Nhật tại nhà và rượu Bách Nhật có công dụng gì đối với sức khỏe? Hi vọng những thông tin về rượu Bách Nhật trên đây sẽ hữu ích với cuộc sống của bạn.

Bạn tìm hiểu thêm: Rượu nền là gì? Nguồn gốc của các loại rượu nền

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.