Rượu Cognac là gì? Nguyên tắc thưởng thức rượu Cognac đúng

Rượu Cognac là gì? Và đâu là nguyên tắc thưởng thức rượu Cognac đúng, những thương hiệu rượu Cognac nổi tiếng thế giới? Cùng ruounhuy đi tìm các câu trả lời về rượu Cognac trong bài viết này bạn nhé!.

Rượu Cognac là gì?

Rượu Cognac là gì? Rượu Cognac hay rượu cô nhắc là dòng rượu mạnh được sản xuất từ vùng Cognac, thuộc phía Tây Nam của Pháp. Rượu được tạo nên bằng cách chưng cất 2 lần từ rượu vang trắng. Rượu Cognac thuộc dòng rượu mạnh Brandy do được ủ lên men từ các loại trái cây tươi và có nồng độ cồn ít nhất là 40% ALC.

Đặc biệt, chính phủ Pháp quy định rằng: chỉ những chai rượu mạnh được sản xuất tại Cognac và có quá trình chưng cất, ủ rượu theo phương pháp nấu rượu của vùng này mới được gắn mác Rượu Cognac. Cũng chính vì thế mà tất cả những chai rượu Cognac đều là rượu Brandy, nhưng không phải chai rượu Brandy nào cũng là rượu Cognac.

Một chai rượu Cognac được công nhận là đạt chuẩn khi rượu được làm ra từ loại vang trắng nền chứa ít nhất 90% giống nho Ugni Blanc, Folle Blanche và Colombard của vùng Cognac; 10% còn lại sẽ là các giống nho khác như Chardonnay, Sémilon,…

Rượu Cognac là gì?

Phân loại rượu Cognac theo thời gian ủ

Khi nhìn vào nhãn trên các chai rượu Cognac, bạn sẽ thường thấy những ký hiệu như V.S, XO, V.S.O.P,…Và bạn sẽ thường nghĩ đó có thể là viết tắt của cụm từ tiếng anh nào đó? Nhưng với những giải đáp dưới đây sẽ khiến bạn thêm phần ngạc nhiên đó.

  • Ký hiệu V.S: V.S là viết tắt của cụm từ Very Special. Nếu ký hiệu V.S đi kèm với 3 ngôi sao là ký hiệu chỉ những chai Cognac được ủ trong 2 năm. Và riêng dòng V.S đến từ các hãng rượu lớn như Remy Martin, Martell thì chúng thường được ủ trong khoảng 4 – 6 năm.
  • Ký hiệu V.S.O.P: V.S.O.P là viết tắt của cụm từ Very Special Old Pale. Ký hiệu này để giúp nhận biết những chai rượu Cognac được ủ ít nhất là 4 năm trong thùng gỗ sồi.
  • Ký hiệu XO: XO có nghĩa là Extra Old, được sử dụng để chỉ những chai rượu hảo hạng lâu năm. Nếu bạn bắt gặp ký hiệu này thì những chai rượu này có thời gian ủ ít nhất là 10 năm, nên giá cũng sẽ cao hơn nhiều so với các chai rượu Cognac có ký hiệu V.S và V.S.O.P. Ngoài ra, còn 1 phân hạng nữa với rượu Cognac XO là rượu được ủ tối thiểu 6 năm và được gọi là Rượu XO Napoleon.

Phân loại rượu Cognac theo thời gian ủ

Các thương hiệu rượu Cognac nổi tiếng thế giới

Trên đất nước Pháp có đến hàng trăm nhà sản xuất rượu Cognac, nhưng chỉ có 3 nhà sản xuất rượu Cognac nổi tiếng và chiếm đến 60% sản lượng rượu Cognac trên thế giới. Đó là 3 nhà sản xuất sau:

  • Hennessy: Hennessy là hãng rượu lớn nhất tại vùng Tây Nam nước Pháp và chiếm 40% thị phần rượu Cognac. Điều này tương đương với việc hãng rượu này mỗi năm đưa đến cho thị trường lên đến 50 triệu chai. Là thương hiệu được nhiều người nổi tiếng trên thế giới lựa chọn.
  • Martell: Martell là thương hiệu được ra đời từ năm 1715 và thường được biết đến với tên gọi thân thương là Rượu Martell 1715. Rượu Cognac của thương hiệu này thường mang trong mình hương vị thanh lịch và mềm mại. Rượu Martell là thương hiệu có sự đa dạng với dòng sản phẩm từ bình dân cho đến sang trọng, nên Cognac Martell đã chinh phục được đông đảo khẩu vị của người tiêu dùng trên thế giới.
  • Remy Martin: Đây là thương hiệu được thành lập từ năm 1724. Các sản phẩm rượu của Remy Martin luôn nhận được sự yêu thích của khách hàng bởi rượu có mùi vị tinh tế và thanh tao. Bên cạnh đó, Remy Martin Fine Champagne Cognac thuộc dòng rượu hảo hạng và rất được người Việt yêu thích lựa chọn.

Các thương hiệu rượu Cognac nổi tiếng thế giới

Nguyên tắc cần biết thưởng thức rượu Cognac

Rượu Cognac thuộc dòng rượu mạnh có hương vị đậm đà và thường được khuyên là nên uống ở dạng nguyên chất không pha trộn để có thể thưởng thức được trọn hương vị tuyệt vời của rượu.

Để uống rượu Cognac thì người ta thường dùng những chiếc ly có hình hoa tulip, bụng bầu và miệng hẹp. Vì những chiếc ly kiểu này sẽ giúp cho việc cảm nhận hương thơm từ rượu được rõ ràng và trọn vị hơn.

Khi rót rượu vào ly thì bạn chỉ nên rót một lượng nhỏ tầm khoảng 25ml, sau đó dùng lòng bàn tay giữ phần bầu ly để làm ấm rượu trước khi thưởng thức.

Ngoài ra, trước khi thưởng thức để có thể cảm nhận được trọn hương vị của rượu thì bạn có thể ngửi rượu trước. Bạn xoay ly một cách nhẹ nhàng rồi đưa ly lên mũi, hít một hơi thật sâu để cảm nhận mọi hương thơm của rượu.

Một trong các cách thưởng thức rượu được ưa chuộng nhất đó chính là nhấp một ngụm rượu, giữ lại trong khoang miệng một vài giây rồi nuốt xuống để cảm nhận mọi hương vị của rượu.

Khi đọc đến đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về rượu Cognac là gì, các nguyên tắc cần biết khi bắt đầu thưởng thức rượu Cognac hay các thương hiệu rượu Cognac nổi danh thế giới. Hi vọng với những thông tin về rượu Cognac mà ruounhuy chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có được thêm nhiều hiểu biết về thế giới của những chai rượu mạnh. Chúc bạn luôn có những trải nghiệm thú vị khi tìm hiểu và thưởng thức rượu Cognac.

>>> Bạn xem thêm: Rượu Brandy là gì? Quy trình sản xuất rượu Brandy

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.