Rượu vang nổ là gì? Cách mở rượu vang nổ đúng chuẩn kỹ thuật

Rượu vang nổ là gì? Cách làm vang nổ có gì đặc biệt hơn rượu vang trắng, rượu vang đỏ hay không? Và đâu là cách mở rượu vang nổ đúng kỹ thuật? Cùng tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé!

Rượu vang nổ là gì?

Rượu vang nổ hay còn được gọi là Sparkling Wine. Đây là loại rượu có rất nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, trắng, hồng… Chính vì thế, rượu vang nổ luôn là lựa chọn ưu tiên nhiều hơn cho các bữa tiệc liên hoan, cưới hỏi giúp cho bầu không khí của bữa tiệc thêm phần vui tươi hơn.

Đặc biệt, khi nhắc đến vang nổ người ta thường hay nhắc đến Champagne. Cũng chính điều này mà hầu hết các loại Champagne đều là vang nổ. Nhưng ngược lại, không phải tất cả vang nổ đều là Champagne.

Những chai vang nổ được thiết kế khá đặc biệt với thành chai dài nhằm chịu được áp suất cao khi lên men lần thứ 2. Và có phần đáy lõm sâu để tạo nên sự vững chắc. Bên cạnh đó, nút chai vang nổ thường được làm từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau, nếu vật liệu làm nút chai tốt thì giá thành của chai vang nổ cũng sẽ cao hơn.

Rượu vang nổ là gì?

Các phương pháp làm rượu vang nổ

Để có thể hiểu hơn về rượu vang nổ, thì bạn cần nắm được các phương pháp dùng để làm ra vang nổ. Vì cùng đều là rượu vang nên là vang nổ cũng sẽ được làm từ nho và giống nho thường được dùng là nho trắng. Còn để tạo thêm hương và sắc đặc trưng của rượu vang nổ thì nhà sản xuất sẽ thêm một số loại nho khác nữa. Các phương pháp thường được dùng để làm vang nổ là:

Làm vang nổ theo cách truyền thống

Đây là cách làm mà rượu vang nổ sẽ được lên men trực tiếp trong chai. Sau khi được lên men lần thứ nhất, những men đã bị chết sẽ bị loại bỏ, cho thêm hỗn hợp đường vào để bắt đầu quá trình lên men thứ 2. Quá trình lên men thứ 2 thì rượu sẽ được tiếp tục lên men và sản sinh ra khí CO2 và tạo hương vị tuyệt hảo cho chai rượu.

Nhược điểm của phương pháp này chính là tốn nhiều tiền vì phải thuê nhân công thủ công.

Làm vang nổ theo phương pháp chuyển

Cũng có cách làm tương tự với cách làm truyền thống. Nhưng có điểm khác biệt riêng đó là người ta sẽ cho các dung dịch vào bể chứa (tank) sau đó tách lọc men và đóng chai một lần nữa. Với cách làm này sẽ giúp nhà sản xuất tiết kiệm được chi phí nếu sản xuất với số lượng lớn.

Làm vang nổ theo phương pháp luân phiên hay phương pháp bể

So với cách làm truyền thống và cách làm theo phương pháp chuyển thì phương pháp luân phiên hay phương pháp bể là cách làm phổ biến nhất được dùng để sản xuất rượu với số lượng lớn. Ở phương pháp này người ta sẽ cho quá trình lên men xảy ra trong bể áp suất với số lượng lớn. Trong quá trình lên men sẽ sản sinh ra khí CO2 để tạo ra những bọt sủi tăm. Lúc này rượu sẽ được đóng thành chai và cho ra thành phẩm.

Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm cả chi phí và thời gian sản xuất rượu.

Cách chọn ly uống rượu vang nổ phù hợp

Là người quan tâm, tìm hiểu về rượu vang chắc hẳn bạn đã biết rằng mỗi loại rượu vang sẽ có một kiểu ly uống phù hợp riêng. Rượu vang nổ cũng không ngoại lệ. Để uống rượu vang nổ thì bạn cần dùng loại ly Flute có chân cao, dáng thẳng đứng dài, thân cao, miệng hơi hẹp. Với cấu tạo ly như thế mới giúp làm chậm quá trình bay hơi khí carbon, tạo hiệu ứng bọt khí bay lên rất tinh tế làm nổi bật mùi hương trái cây đặc trưng và độ tươi mới của rượu. Không chỉ thế, loại ly chân cao này cũng giúp hạn chế yếu tố tiếp xúc của tay cầm làm ấm rượu và giảm đi hương vị rượu.

Cách chọn ly uống rượu vang nổ phù hợp

Cách mở rượu vang nổ đúng chuẩn kỹ thuật

Bạn luôn thắc mắc tại sao lúc mình mở rượu vang nổ đều không được như ý muốn, mọi người ở đẹp như thế tại sao mình lại không? Nếu đang ở trong trường hợp này thì bạn hãy tham khảo cách mở rượu vang nổ dưới đây nhé:

Bước 1: Tháo bọc và khung kim loại

Đầu tiên, trước khi mở chai rượu bạn cần thực hiện các thao tác: nâng chai rượu lên và bóc lớp bọc bằng bạc quanh nắp chai. Sau đó, bạn vặn sợi dây thép được quấn ở nắp chai theo chiều ngược kim đồng hồ. Tay còn lại thì đừng quên nhấn giữ nút chai phòng trường hợp nút chai rượu bất ngờ bị bật ra.

Chú ý các thao tác này cần được thực hiện nhẹ nhàng, không nên nóng vội, chỉ được tháo dây thép ra khỏi chai rượu khi sử dụng rượu, bởi đây là bộ phận có tác dụng giữ cố định nút chai đó.

Bước 2: Giữ thân chai đúng cách

Ở bước này bạn dùng tay thuận của mình giữ chặt thân chai, lòng bàn tay còn lại bạn cần chặt nút chai. Bạn hãy để phần đáy chai tựa vào bên hông cùng chiều với tay thuận, điều này được làm với mục đích cố định vị trí chai. Lúc này bạn cũng có thể dùng một chiếc khăn để giữ nút chai lại nếu tay của bạn bị ra mồ hôi có thể làm giảm độ ma sát. Không chỉ thế chiếc khăn còn giúp ngăn rượu không bị chàn ra ngoài. Đó cũng là lý do mà tại sao ở trong các nhà hàng, khách sạn nhân viên mở rượu luôn có một chiếc khăn đi kèm hỗ trợ.

Bước 3: Giữ chặt nắp và xoay nhẹ chai

Bạn tiến hành xoay nhẹ chai rượu về phía trước, tăng khoảng cách từ từ đến lúc một tay giữ chặt được thân chai, tay còn lại giữ chắc chắn được phần nắp chai và cổ chai, sau đó chậm rãi xoay nhẹ nắp chai ra.

Bước 4: Mở chai

Lúc này còn tùy thuộc vào việc bạn muốn tạo âm thanh như thế nào khi mở nắp chai. Nếu bạn muốn chai rượu khi mở có hiệu ứng phun mưa như trong phim thì hãy lắc nhẹ chai rượu trước khi mở và dồn sức mở nắp chai thật nhanh. Còn nếu muốn nút chai bật âm thanh lớn thì hãy dùng ngón cái để đẩy thật mạnh bên dưới mép của nắp hướng nút chai bắn thẳng lên trên.

Bạn tìm hiểu thêm: Rượu vang trắng là gì? Quy trình sản xuất rượu vang trắng

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.