Rượu Spirit là gì? Quy trình sản xuất của rượu Spirit

Từ lâu bạn đã nghe các Bartender nói rằng: “Spirit thực sự là một món quà tuyệt vời trong pha chế các loại đồ uống cần có hương vị mạnh mẽ.” Vậy rượu Spirit là gì mà được các Bartender dành cho những lời nói có cánh đến thế? Cùng Rượu Như Ý tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Rượu Spirit là gì?

Rượu Spirit là gì? Spirit là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ các loại rượu mạnh, những loại rượu có nồng độ cồn cao thường từ 400 trở lên. Rượu được tạo thành qua quá trình chưng cất, làm nóng một chất lỏng đã được lên men trước đó, bay khỏi cồn tạo thành hơi và ngưng đọng lại dưới dạng chất lỏng.

Rượu Spirit là một trong những liệu liệu không thể thiếu, một thành phần nền cho mọi sự sáng tạo, phát triển của các nhà Bartender để tạo nên vô vàn những ly cocktail thú vị.

Rượu Spirit là gì?

Rượu Spirit có vai trò gì?

Vậy thực tế thì rượu Spirit có vai trò gì? Ngoài vai trò là một loại đồ uống được dùng trực tiếp theo yêu cầu của các thực khách thì rượu Spirit còn là một thành phần không thể thiếu khi pha chế các loại cocktail.

Nếu như bạn đã biết trong pha chế cocktail, rượu mùi hay các loại rau thơm, thảo mộc có tác dụng kích hương, syrup hay nước trái cây giúp kích màu thì nhiệm vụ chính của rượu Spirit đó là kích vị cho món đồ uống đó.

Quy trình sản xuất của rượu Spirit

Spirit là loại rượu mạnh được sản xuất từ các chất hữu cơ hoặc dung dịch thực vật có chứa đường như là ngũ cốc, mật mía, nước trái cây… Sau đó, người ta cho đem ủ với men rượu rồi nấu lọc, chưng cất trong một quy trình khép kín.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn thì Spirit được tạo ra từ rượu nhẹ hơn bằng cách làm mất nước của rượu nhẹ. Cụ thể như sau: Người ta sẽ thực hiện đun nóng một chất lỏng đã được lên men trong máy chưng cất chiết xuất cồn, lúc này rượu sẽ bốc hơi trước, hơi này bay khỏi chất lỏng ở một nhiệt độ thấp hơn trước, sau đó người ta sẽ làm lạnh chiếc máy đó để hơi nước được ngưng đọng lại ở dạng những giọt rượu.

Ngoài cách làm trên thì có một số nơi người ta còn sản xuất rượu mạnh bằng cách dùng phản ứng hóa học. Đây là cách làm mà người ta sẽ dùng một chất hóa học tác dụng được với nước nhưng không tác dụng được với rượu như là vôi.

Đơn vị dùng để đo lường nồng độ cồn của Spirit

Chúng ta dùng đơn vị nào để đo lường nồng độ cồn của Spirit? Spirit sẽ được đo lường dựa trên thành phần chính của cồn. Ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ, khu vực sẽ có những cách đo lường khác nhau. Tuy nhiên, đo nồng độ cồn bằng thể tích vẫn là cách được sử dụng phổ biến nhất, (ABV – alcohol by volume), đó chính là số % mà chúng ta thường thấy trên nhãn của mỗi chai rượu.

Số % này thể hiện thành phần của cồn như một tỷ lệ của tổng thể chất lỏng hiện có trong thức uống đó. Tức là nếu trên chai rượu có ghi 40%ABV thì sẽ tương ứng với 80% proof.

Cách để phân loại rượu Spirit

Để phân loại được các loại rượu Spirit thì người ta thường dựa vài nguyên liệu ban đầu và cách làm để gọi tên loại rượu Spirit đó. Dưới đây là 7 loại rượu Spirit phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Whisky: Là chai rượu mạnh được làm ra bằng cách chưng cất một loại bia được làm từ ngũ cốc như bắp, lúa mì, lúa mạch…, có màu nâu hổ phách.
  • Brandy: Chai rượu mạnh được làm từ trái cây, thường làm từ nho với Cognac.
  • Gin: được làm từ bắp, lúa mạch, ngũ cốc; rượu không màu, có mùi thơm của Juniper.
  • Vodka: làm từ khoai tây, ngũ cốc. Rượu không màu.
  • Rhum: làm từ mật mía. Có 2 loại chính: Rhum trắng và Rhum nâu.
  • Tequila: làm từ nhựa cây thùa lên men, một loại cây bản địa mọng nước giữa cao nguyên khô cằn ở miền Trung Mexico.
  • Đế, Mao đài: được làm từ gạo nếp.

Cách để phân loại rượu Spirit

Cách để phục vụ rượu Spirit chuẩn

Như đã chia sẻ ở trên, chúng ta dựa vào nguyên liệu và cách làm để phân loại các loại rượu Spirit. Thì tương ứng với mỗi loại Spirit chúng ta cũng sẽ có những cách phục vụ riêng để phù hợp với đặc trưng của mỗi loại Spirit. Cụ thể như sau:

  • Whisky: Chúng ta dùng ly rock nếu phục vụ whisky với đá và dùng ly rock hoặc ly shot nếu phục vụ whisky không đá. Ngoài ra, whisky kết hợp với nước hay softdrink có thể phục vụ bằng ly highball, không kèm chanh lát.
  • Brandy: được phục vụ sau bữa ăn và phục vụ trong ly brandy snifter (ly cognac), không kèm đá và chanh.
  • Gin: được phục vụ trước bữa ăn, phục vụ bằng ly rock hoặc ly shot và luôn đi kèm với một lát chanh
  • Vodka: được phục vụ trước bữa ăn, phục vụ trong ly shot và luôn đi kèm với lát chanh, có thể phục vụ kèm đá hoặc ướp lạnh rượu trước đó.
  • Rum: được phục vụ sau bữa ăn, có đá hoặc không đá và trang trí bằng chanh cắt lát hoặc nguyên múi.
  • Tequila: được phục vụ kèm theo một lát chanh hoặc múi chanh, hoặc có thể phục vụ kèm đá.

Lưu ý: Vì Spirit có nồng độ cồn rất cao nên khi phục vụ chỉ được rót một lượng ít, chuẩn nhất là khoảng 30cc khoảng chừng 30ml để tránh khiến khách bị sốc, say.

Bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn tìm hiểu rượu Spirit là gì và quy trình sản xuất của rượu Spirit. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ về rượu Spirit sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị với rượu Spirit.

Bạn tìm hiểu thêm: Tìm hiểu Strongbow là gì? Uống Strongbow có tốt không?

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.