Rượu nền là gì? Nguồn gốc của các loại rượu nền

Rượu nền là gì? Nguồn gốc của các loại rượu nền và loại rượu này có những đặc trưng gì? Đây là những câu hỏi mà Rượu Như Ý thường xuyên nhận được từ những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về các loại rượu mạnh. Để có được câu trả lời cho mình thì bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Rượu nền là gì?

Rượu nền là gì? Đây là nhân vật chính của mỗi một ly cocktail. Một loại rượu quyết định chính đến nồng độ mạnh hay nhẹ, mùi vị đậm hay nhạt khác nhau của mỗi ly cocktail. Tùy vào sở thích hay yêu cầu của thực khách dùng cocktail mà các Bartender sẽ dùng các vị rượu nền khác nhau trong các loại rượu nền cơ bản sau: Vodka, Rum, Gin, Tequila, Brandy, Whiskey…

Cocktail có tính chất là một loại đồ uống có cồn được pha trộn bởi nhiều loại rượu khác nhau, trong đó có rượu mùi, có cả nước ép và trái cây tươi, vậy nên các Bartender cần phải lựa chọn những loại rượu nền phù hợp để có thể làm tôn lên hương vị của các thành phần có trong ly cocktail. Trong các loại rượu nền thì, rượu Rhum chỉ thích hợp khi được kết hợp cùng với các loại trái cây, Vodka không màu.

Rượu nền là gì?

Đặc trưng và nguồn gốc của các loại rượu nền

Mỗi loại rượu sẽ có những đặc trưng riêng, và khi được kết hợp với các nguyên liệu khác nhau sẽ tạo nên những hương vị khác biệt. Để hiểu rõ hơn thì chúng ta cùng đi tìm hiểu nguồn gốc chính của các loại rượu nền dưới đây:

Rượu Whiskey

Là loại rượu có một màu nâu đặc trưng do được ủ chính trong thùng gỗ sồi, nên rượu Whiskey mang đặc trưng về hương vị của loại gỗ này trong từng tầng lớp của rượu. Rượu Whiskey vốn là một loại đồ uống không cần pha chế, bởi khi uống trực tiếp cũng đã đủ khiến cho bạn say đắm vì nhiều lẽ. Nhưng khi được kết hợp với các nguyên liệu khác thì tất cả đã đưa rượu Whiskey bước sang một thế giới, một câu chuyện hoàn toàn mới.

Là chai rượu biểu trưng của phái mạnh với nồng độ cồn cao từ 40% – 45% ALC. Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều dòng rượu Whiskey khác nhau và rất được ưa chuộng như Scotch Whisky, American Whiskey, Canadian Whisky, Irish Whiskey.

Rượu Rhum

Rượu Rhum là một loại rượu được làm bằng cách chưng cất nước cốt mía, siro mía hoặc mật mía. Sau khi hoàn tất quá trình chưng cất, rượu Rhum sẽ phải trải qua quá trình ngâm ủ trong thùng gỗ đến khi đủ độ chín. Với thời gian ủ khác nhau thì rượu Rhum đã được chia thành các loại như sau: White Rhum, Gold Rhum, Dark Rhum.

Cũng giống như rượu Whiskey thì chúng ta cũng có thể thưởng thức trực tiếp rượu Rhum. Tuy nhiên, khi dùng rượu Rhum để pha chế thành cocktail thì sẽ mang đến cho người thưởng thức một hương vị vô cùng tuyệt hảo. Khi đóng vai trò làm rượu nền thì Rượu Rhum đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình khi đã hết sức nâng đỡ các thành phần khác như nước cốt trái cây, rượu mùi, bitter hoặc loại rượu mạnh khác để tạo nên một ly cocktail có một không hai.

Rượu Brandy

Rượu Brandy là tên gọi chung của các loại rượu được lên men từ nho, còn nếu được ủ lên men từ các loại trái cây khác thì sẽ được gọi là Brandy hoa quả. Brandy cũng là một loại rượu được ngâm ủ trong các thùng gỗ để được oxy hóa nhẹ, ngấm màu của gỗ và hấp thụ các hương thảo mộc. Chính vì thế mà rượu Brandy có màu vàng hổ phách và thoang thoảng hương thảo mộc và có nồng độ cồn cao từ 40% ALC trở lên.

Ngày nay có các nhãn hiệu Brandy nổi tiếng như: Hennessy, Martell, Camus, Chabot, Janneau…

Rượu Brandy - một trong các loại rượu nền ngon

Rượu Gin

Rượu Gin được biết đến là một loại rượu mạnh có lịch sử oanh liệt, là người đàn ông nổi tiếng lừng danh một thời rồi chìm dần vào quên lãng, sau đó vực dậy trở lại thành đế chế như trước.

Là loại rượu có xuất thân từ đất nước Hà Lan xinh đẹp nhưng lại phát triển mạnh mẽ ở Anh. Rượu có một vị nồng hăng do được chưng cất và lên men từ lúa mì kết hợp cùng với ác kỳ trân dị thảo: quả bách xù, cây thường xanh, hồi, quế, rễ cây bạch chỉ, vỏ bưởi, vỏ cam… Tuy có mùi hương lan tỏa mạnh và choáng ngợp nhưng chúng ta vẫn có thể thưởng thức rượu Gin trực tiếp.

Khi rượu Gin bước vào thế giới của những ly cocktail thì đã trở thành một loại rượu nền không thể thiếu của những ly cocktail cần sự nồng nàn, hương thảo mộc sâu lắng.

Rượu Vodka

Rượu Vodka là một đại diện đến từ đất nước Nga, mang theo tâm hồn của những con người Nga nồng ấm và ngất ngây. Là loại rượu được chưng cất từ những nguyên liệu là khoai tây, nho hoặc các loại ngũ cốc … Ban đầu rượu Vodka còn được sử dụng giống như một loại thuốc với nồng độ cồn chỉ có 14% và được làm bằng phương pháp lên men thô sơ. Sau đó, người ta đã cho chưng cất thành một loại rượu không màu với nồng độ cồn lên đến 40%.

Hiện nay, trên thị trường có một số thương hiệu Vodka nổi tiếng đó là: Series Absolut của Thụy Điển, Van Gogh Vodka của Hà Lan, Russian Standard của Nga.

Rượu Tequila

Rượu Tequila lại đại diện cuối cùng của danh sách các loại rượu nền. Rượu Tequila được đánh giá là một loại rượu có hương vị mộc mạc, chân thành giống như một gã cao bồi hoang dã. Có nhiều người cho rằng rượu Tequila được làm từ những cây xương rồng, nhưng thực tế thì không phải vậy. Rượu Tequila được lên men từ cây thùa xanh và dứa, và sau này được cải tiến thêm một số loại nguyên liệu các.

Với bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn trả lời được cho các câu hỏi rượu nền là gì?, nguồn gốc của các loại rượu nền và loại rượu này có những đặc trưng gì? Hi vọng với những chia sẻ thú vị về rượu nền trên đây sẽ giúp bạn có những lựa chọn tốt hơn khi tìm kiếm rượu nền cho những ly cocktail của mình.

Bạn tìm hiểu thêm: Bình thở rượu vang là gì? Những công dụng chính của bình thở rượu vang

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.