Bình thở rượu vang là gì? Những công dụng chính của bình thở rượu vang

Tìm hiểu bình thở rượu vang là gì? Công dụng chính của bình thở rượu vang là gì? Trong bài viết dưới dây Rượu Như Ý sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi liên quan đến bình thở rượu vang. Bạn cùng tìm hiểu nhé!

Bình thở rượu vang là gì?

Bình thở rượu vang là gì? Đây là một phụ kiện dành cho rượu vang cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với rượu vang đỏ. Nói không phải quá lời, bình thở rượu vang là một phụ kiện rất được yêu thích bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại cho người thưởng thức rượu vang.

Bình thở rượu vang là gì?

Có những loại bình thở rượu vang nào?

Chúng ta có thể phân loại bình thở rượu vang dựa theo những tiêu chí sau:

Bình thở rượu vang truyền thống

Bình thở rượu vang truyền thống là một loại bình có hoạt động dựa theo phương pháp cho rượu vang tiếp xúc với không khí một cách hoàn toàn tự nhiên. Với phương pháp này sẽ mất một khoảng thời gian để cho không khí có thể thẩm thấu được vào rượu nho. Chính vì thế, bình thở rượu vang để theo cách này thường được làm bằng thủy tinh hoặc pha lê, có nhiều mẫu mã đa dạng và được chưa thành ba kiểu kích cỡ khác nhau: Nhỏ – Trung Bình – Lớn, tùy theo nhu cầu và mục đích dùng mà bạn có thể lựa chọn loại bình cho phù hợp.

Dụng cụ thở rượu vang kiểu Magic Decanter

Magic Decanter là một loại thiết bị dùng để cho rượu vang thở mới xuất hiện thời gian gần đây. Thiết bị này hoạt động dựa theo nguyên tắc chủ động là sục khí trực tiếp vào rượu khi rượu được rót qua thiết bị. Vì là sục khí trực tiếp nên cần ít thời gian cho rượu vang thở hơn bình thở rượu vang truyền thống, tuy nhiên hiệu quả lại không được như cách của bình truyền thống.

Những công dụng chính của bình thở rượu vang

Ngoài công dụng chính là giúp cho rượu vang thở, thì bình thở rượu vang còn khá nhiều những công dụng khác vô cùng thú vị, đó là:

Giúp lọc cặn ở những chai rượu vang lâu năm

Những chai rượu có cặn, thường là những chai rượu lâu năm. Hiện tượng có cặn là do kết tủa của các thành phần từ vỏ quả nho hòa tan trong rượu.

Để lọc cặn bằng bình thở rượu vang bạn có thể làm như sau: Bạn lấy một chiếc bình thở rượu vang, một cây nến hoặc một cây đèn làm nguồn sáng để thấ cặn rượu dễ dàng hơn. Sau đó bạn nhẹ nhàng cho rượu từ chai sang bình thở, trong khi chuyển rượu sang thì bạn cần đặt ngọn nến hay đèn làm nguồn sáng tại nơi dòng rượu chảy qua miệng chai đi vào bình thở. Khi thấy dòng rượu chảy ra có hiện tượng đục như có cặn nhẹ, ngay lập tức dừng việc rót lại, bởi phần còn lại dưới đáy chai chính là cặn.

Giúp cho rượu thơm ngon hơn

Theo các chuyên gia hàng đầu về rượu vang thì rượu vang thưởng thức sẽ không được ngon và trọn vị nếu bạn không cho rượu được thở trước, đặc biệt là với rượu vang đỏ. Bạn cần phải cho vang thở khoảng từ 30 đến 1 tiếng, hoặc có khi còn lâu hơn.

Khi bạn cho vang thở đủ, thì rượu vang sẽ trở nên ngon, đậm đà hơn và có màu sắc đẹp nhất. Có sự thay đổi kỳ diệu này là vì rượu vang đã phải luôn nằm trong chai suốt một thời gian dài, chúng bị thiếu Oxy, cấu trúc các phân tử của rượu và mùi chưa được trở về trạng thái hoàn hảo nhất. Nên bạn cần phải cho rượu vang vào bình thở, lúc này khí oxy có từ không khí sẽ tương tác với rượu vang, và làm thay đổi cấu trúc phân tử của rượu và mùi. Làm như thế thì rượu vang khi uống sẽ ngon hơn, vị chát có từ Tannin cũng sẽ dịu đi, vị của rượu sẽ trở nên cân bằng và đậm đà hơn, các tầng hương vị cũng dần được giải phóng ra đầy đủ, mạnh mẽ. Do đó rượu vang đã được thở uống sẽ ngon hơn rất nhiều so với rượu vang chưa được thở.

Màu sắc của rượu đậm đà và đẹp hơn

Rượu vang khi được bạn cho thở đủ không chỉ ngon hơn mà màu sắc của rượu vang cũng trở nên đậm đà và đẹp hơn, tạo một cảm giác thăng hoa nhất khi thưởng thức. Bên cạnh đó, có sự xuất hiện của những chiếc bình thở rượu vang còn giúp tô điểm cho phòng khách nhà bạn lên một tầm cao mới hơn.

Những công dụng chính của bình thở rượu vang

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cho rượu vang vào bình thở?

Khi chúng ta cho rượu vang vào bình thở thì điều gì sẽ xảy ra? Một câu hỏi Rượu Như Ý chắc chắn cũng khó khá nhiều bạn thắc mắc đúng không? Khi bạn cho rượu vang vào bình thở, thì bên trong sẽ diễn ra những quá trình vô cùng mạnh mẽ chứ không yên ả như vẻ bên ngoài mà bạn nhìn thấy. Nguyên nhân có hiện tượng này đó là do rượu vang đã phải ủ mình một thời gian khá dài trong chai, bị thiếu khí, các hợp chất tạo mùi hương bị oxy và không thể cho ra hương vị như vốn có của nó.

Khi bạn cho rượu vang ra bình thở thì quá trình thở của rượu vang sẽ bắt đầu, oxy từ không khí bắt đầu đi vào, các hợp chất của hương thơm bắt đầu nhờ oxy mà tái tạo lại, làm cho rượu có hương thơm tốt hơn. Không chỉ thế, quá trình thở này cũng giúp cho rượu vang có màu đậm đà, đẹp mắt hơn.

Bình thở rượu vang cần cho loại rượu vang nào?

Trên đây, chúng ta luôn nói rằng đặc biệt là rượu vang đỏ là cần đến bình thở, còn các rượu vang khác thì điều này là không cần thiết, tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Tất cả các loại rượu vang từ rượu vang đỏ, vang trắng, vang hồng đến Champagne và cả Sparkling wine cũng cần được thở. Chỉ có khác biệt là các loại rượu vang khác không được cho thở như rượu vang đỏ mà thôi.

Vậy nên, ngoại trừ rượu vang đỏ ra thì hầu hết các loại vang đều cần phải cho thở trước khi thưởng thức. Vang trắng, vang hồng, champagne hay sparkling wine thì tùy theo mỗi chai rượu mà bạn quyết định có cần cho rượu thở trước khi dùng hay không?

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã biết bình thở rượu vang là gì và những thông tin cần biết về bình thở rượu vang. Hi vọng với những thông tin mà Rượu Như Ý chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn để có cách thưởng thức rượu vang tốt nhất.

Bạn tìm hiểu thêm: Tanin là gì? Tìm hiểu thông tin về Tanin có trong rượu vang

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.