Amarone là gì? Quy trình sản xuất rượu vang Amarone

Amarone là một chai vang Ý rất được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam bởi rượu có một hương vị vô cùng độc đáo. Vậy Amarone là gì? Rượu vang Amarone có quy trình sản xuất khác biệt gì so với các loại rượu vang khác? Bạn cùng với Rượu Như Ý tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Amarone là gì?

Amarone là gì? Amarone được viết tắt bởi cụm Amarone della Valpolicella. Đây là một loại rượu vang đỏ đến từ vùng Valpolicella, Veneto, phía Đông Bắc nước Ý.

Valpolicella nằm gần thành phố Verona, thuộc vùng Veneto của miền đông bắc nước Ý và ở vùng đất này Amarone được xem như là một vị vua về đồ uống. Những giống nho được dùng để làm rượu Amarone là Corvina, Corvinone, Rondinella và Molinara. Ngoài những giống nho chính này ra thì vẫn còn có một số giống nho bản địa được dùng để làm rượu Amarone nhưng các nhà làm vang rất hiếm khi sử dụng chúng.

Nếu như với Burgundy thì nho Pinot Noir là ngôi sao, thì nho Corvina cũng chính là ngôi sao sáng của rượu vang Amarone. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, nho Corvina đã thích nghi được với đất đai và khí hậu nơi đây. Đến thế kỷ 21, nho Corvina đã vươn mình ra thế giới và trở thành một ngôi sao sáng của thế giới rượu vang.

Amarone là gì?

Lịch sử ra đời của rượu vang Amarone

Có thông tin cho rằng rượu Amarone đã có từ thời la mã cổ đại. Theo truyền thuyết kể lại thì sau khi có một thùng nho bị bỏ quên, toàn bộ nho trong thùng đã khô lại. Sau đó người ta đã tiến hành phục hồi và lên men cho thùng nho đó. Thật bất ngờ, họ đã tạo ra một loại rượu có một mùi thơm và chất lượng đặc biệt. Cũng chính từ đó là rượu vang Amarone ra đời.

Quy trình sản xuất rượu vang Amarone

Để biết được rượu Amarone có khác biệt gì so với những loại rượu vang khác, bạn cùng xem quy trình sản xuất của loại rượu vang đặc biệt này nhé:

Bước 1: Thu hoạch nho

Giống nho được dùng để làm rượu vang Amarone là Corvina, Corvinone, Rondinella và Molinara. Những giống nho này thường sẽ được thu hoạch vào khoảng cuối tháng 9 và đầu tháng 10, tùy vào tình hình thời tiết nho có thể được thu hoạch sớm hơn hoặc muộn nhưng nho vẫn phải đạt được độ chín mọng.

Bước 2: Quá trình sấy khô Appassimento

Những trái nho chín mọng sẽ được thu hoạch thủ công, lựa chọn kỹ càng và đem đi phơi khô. Theo cách làm truyền thống thì nho sẽ được phơi khô trên thảm rơm hoặc khay gỗ trong suốt mùa đông để có thể giảm được 40% độ ẩm. Quá làm khô này ở Ý được gọi là Appassimento hoặc Rasinate có nghĩa là để khô và héo.

Đối với rượu vang Amarone, chất lượng của vỏ nho là mối quan tâm chính, vì đó là thành phần mang lại tannin, màu sắc và hương vị cho rượu vang. Cũng nhờ quá trình làm khô này mà lượng đường trong nho được tập trung và còn làm tăng sự tiếp xúc với vỏ nho. Trong lúc này sẽ có các diễn biến thay đổi được diễn ra bên trong quả nho như: giảm mức độ axit, mất nước, nồng độ của nhiều chất (đường, polyphenol), tăng đáng kể lượng glycerine và các thành phần khác như resveratrol – chất có lợi trong rượu vang được công nhận là rất tốt cho sức khỏe.

Thường thì quá trình làm khô này sẽ diễn ra trong 120 ngày, nhưng thời gian này có thể rút ngắn hoặc kéo dài tùy thuộc vào nhà sản xuất và chất lượng của nho được thu hoạch.

Bước 3: Ép nho và lên men

Sau khi trải qua quá trình sấy khô, nho sẽ được tiến hành nghiền nát và trải qua quá trình lên men ở nhiệt độ thấp. Quá trình này thường kéo dài từ 30 đến 50 ngày và được các nhà làm rượu kiểm tra thật kỹ để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho rượu.

Sau khi lên men, rượu sẽ được ủ tiếp trong những chiếc thùng gỗ sồi lâu năm của Pháp hoặc Slavonian. Thời gian ủ là khoảng 2 năm, tuy nhiên cũng có những loại sẽ được ủ đến 9, 10 năm.

Các cấp độ của rượu vang Amarone

Dòng rượu vang Amarone được chia ra làm 5 cấp độ khác nhau như sau:

  • Bậc 1: Valpolicella Classico
  • Bậc 2: Valpolicella Superiore
  • Bậc 3: Valpolicella Superiore Ripasso
  • Bậc 4: Amarone della Valpolicella
  • Bậc 5: Recioto della Valpolicella

Các cấp độ của rượu vang Amarone

Cách thưởng thức và các món ăn đi kèm với rượu vang Amarone

Dưới đây là những cách giúp bạn thưởng thức và các món ăn được xem là xứng đáng khi được kết hợp cùng với rượu vang Amarone:

Bạn có thể ướp lạnh Amarone từ 15 đến 30 phút trước khi thưởng thức. Vì Amarone là một dòng rượu cô đặc và có nồng độ cồn cao nên bạn còn cần phải cho rượu thở trước khi uống tầm 20 – 30 phút.

Bên cạnh đó, trước khi uống bạn hãy rót rượu ra ly và lắc đều cho Oxy thấm vào rượu.

Để đánh thức được trọn hương vị của rượu Amarone bạn có thể kết hợp cùng với các món ăn được làm từ các loại thịt đỏ như: bít tết, thịt nai…, các món nướng có nhiều dầu mỡ hoặc kết hợp cùng với hải sản cũng là một lựa chọn không tồi đâu.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được Amarone là gì, cũng như quy trình sản xuất rượu vang Amarone và cách thưởng thức rượu vang Amarone đúng chuẩn. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ này sẽ giúp bạn có được những giây phút trải nghiệm rượu vang Amarone thú vị nhất nhé.

Bạn tìm hiểu thêm:  Rượu Jagermeister là gì? Cách thưởng thức rượu Jagermeister

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.