Aperitif là gì? “Điểm tên” các loại rượu khai vị nổi tiếng

Aperitif là gì? Những loại Aperitif nổi tiếng nào được nhiều người ưa chuộng? Và cách phục vụ Aperitif tiêu chuẩn là như thế nào? Trong bài viết dưới đây Rượu Như Ý sẽ giúp bạn trả lời cho tất cả những câu hỏi này nhé!

Aperitif là gì?

Aperitif là gì? Đây là thuật ngữ tiếng Pháp dùng để chỉ nhóm rượu khai vị – một dòng rượu được phục vụ trước bữa ăn. Trước khi bắt đầu một bữa ăn thì việc nhâm nhi Aperitif là một lựa chọn hoàn hảo giúp cho bữa ăn của bạn thêm phần ngon miệng và thú vị hơn. Bởi Aperitif với hương cay thơm nhẹ nhàng sẽ giúp đánh thức sự thèm ăn của bạn, giúp kích thích vị giác khiến bạn ăn ngon miệng hơn.

Dẫu không ai có thể khẳng định chúng ta thưởng thức rượu khai vị trước bữa ăn là từ khi nào. Nhưng theo sổ sách ghi chép thì ngay từ thời Trung cổ, người ta đã uống hỗn hợp các loại thảo mộc có vị đắng với rượu vang trước mỗi bữa ăn. Bên cạnh mục đích chính là để kích thích vị giác thì rượu khai vị còn đem đến cho người thưởng thức cảm giác thư giãn, thoải mái tinh thần trước khi bắt đầu một bữa ăn và giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn. Pháp, Ý, Hy Lạp, Mỹ là những quốc gia nổi tiếng với văn hóa thưởng thức rượu khai vị trước bữa ăn.

Aperitif là gì?

“Điểm tên” các loại rượu khai vị nổi tiếng

Các dòng Aperitif thường bao gồm có rượu vang, rượu mùi và champagnes. Mỗi quốc gia sẽ có những cách thưởng thức rượu khai vị khác nhau. Dưới đây là một số loại rượu khai vị nổi tiếng bạn nên biết:

Rượu khai vị Camparia Bitter

Rượu khai vị Camparia Bitter là loại rượu khai vị thuộc dòng rượu mùi nổi tiếng của Ý. Rượu được tạo bằng cách kết hợp các loại thảo mộc, rễ cây, vỏ chanh, cam, quýt và chất tạo ngọt.

Camparia Bitter thường có màu đỏ đậm, vị ngọt, đắng và mang hương thơm của thảo mộc, nồng độ cồn thường là 25% ALC. Để thưởng thức Camparia Bitter người ta thường cho đi kèm cùng với 1 lát chanh hoặc 1/2 lát cam.

Rượu khai vị Vermouth

Loại rượu khai vị thứ hai đó là Vermouth. Đây là một loại rượu vang, được sản xuất từ hỗn hợp rượu nho, cây hương thảo, đường và một ít rượu mạnh. Điểm đặc biệt của loại rượu này đó chính là rượu rất thơm do được kết hợp thêm với hương thảo cùng nhiều loại thảo mộc để tạo nên một mùi hương đặc biệt, độc đáo cho Vermouth.

Vermouth được sản xuất ở Alps (khu vực giao giữa Pháp và Ý) – nơi sinh trưởng của nhiều loại thảo mộc quý hiếm. Vermouth có thể dùng ở trạng thái lạnh, có đá hoặc không có đá, bằng ly Rock kèm 1 lát chanh.

Rượu khai vị Dubonnet

Là một loại rượu khai vị thuộc dòng rượu vang cường hóa của Pháp. Dubonnet được sản xuất bằng cách kết hợp rượu vang, thảo mộc, gia vị và rượu mạnh. Với cách kết hợp này sẽ giúp tăng nồng độ cồn của rượu vang lên, thường là từ 18 – 20% ALC. Dubonnet thường được dùng kèm với 1 lát chanh và đá.

Rượu khai vị Pernod

Pernod là loại rượu khai vị nổi tiếng được sản xuất bằng cách chưng cất của hạt hồi. Mỗi một lít rượu Pernod sẽ chứa khoảng 2gr tinh dầu hồi, dược thảo và các loại thảo mộc. Pernod có màu đặc trưng là vàng nhạt khi được dùng nguyên chất và sẽ chuyển sang màu vàng lam khi được pha chế với nước, không kết hợp với chanh khi dùng.

Rượu khai vị Ricard

Ricard là loại rượu khai vị có nồng độc cồn khoảng 45% ALC, có màu nâu vàng nhạt khi dùng nguyên chất và chuyển thành màu trắng đục khi pha với nước hoặc các thành phần khác, không kết hợp với chanh khi dùng. Là một loại rượu phổ biến nhất trong nhóm rượu “Pastic” của Pháp, có thành phần tương tự Pernod, nhưng có thêm cam thảo và caramel

Ngoài những loại rượu khai vị đã kể trên thì trên thị trường vẫn còn có một số loại rượu khai vị khác như:Lillet (vùng Bordeaux – Pháp), Amari (Ý), Ouzo (Hy Lạp), Kir (Pháp), Pimm’s No1 (Anh)…

Cách phục vụ Aperitif theo tiêu chuẩn

Ở mỗi bữa tiệc, thì Aperitif sẽ được phục vị trong thời gian khách chờ vào bữa tiệc chính. Lúc này, thực khách có thể nhâm nhi một chút Aperitif để làm mới vị giác của mình, cũng như thư giãn và trò chuyện cùng những người xung quanh trước khi chính thức bước vào bữa tiệc.

Quy định thưởng thức với các loại Aperitif:

  • Champagnes và các loại rượu vang trắng: làm lạnh trước khi dùng.
  • Rượu vang đỏ, rượu mùi và vang cường hóa: sử dụng ở nhiệt độ phòng.
  • Một số loại rượu như Pernot, Ricard, Dubonnet, Ouzo…: pha loãng với nước, thêm đá.

Để tránh khách sẽ thưởng thức nhiều, tạo cảm giác no trước khi vào bữa ăn thì Aperitif chỉ nên được phục vụ theo từng phần nhỏ, và có thể dùng cùng với một ít bánh quy và quả olive để làm tăng hương vị của rượu.

Nguyên tắc rót rượu khai vị: bạn sẽ rót khoảng 1/2 ly, đợi bọt khi tan hết thì rót thêm nhưng không quá 2/3 ly. Khi rót rượu, bạn không được để vành chai rượu chạm vào miệng ly.

Cách phục vụ Aperitif theo tiêu chuẩn

Cách kết hợp Aperitif với các món ăn

Tuy là rượu khai vị giúp kích thích vị giác, giúp ăn ngon hơn nhưng bạn vẫn phải có cách kết hợp đúng để có thể làm nổi bật được hương vị của rượu mà không làm mất vị của các món ăn. Dưới đây là một số nguyên tắc để kết hợp Aperitif với các món ăn mà bạn cần phải biết:

  • Champagnes và rượu khai vị màu trắng: dùng trong các bữa tiệc có cá, hải sản và gia cầm, tránh phục vụ rượu vang với các món có sử dụng nước xốt kem đặc.
  • Rượu khai vị có màu đỏ: dùng với bữa tiệc có thịt bò, các loại thịt đỏ khác và các món có thành phần nước xốt kem.
  • Với rượu Sherry (vang cường hóa): dùng thích hợp cho hầu hết các món ăn.

Bài viết trên đây Rượu Như Ý đã giúp bạn tìm hiểu Aperitif là gì, những loại Aperitif nổi tiếng nào được nhiều người ưa chuộng, và cách phục vụ Aperitif tiêu chuẩn là như thế nào? Hi vọng những thông tin về Aperitif sẽ giúp hữu ích cho bạn trong mỗi bữa tiệc.

Bạn tìm hiểu thêm: Rượu Rum Malibu là gì? Cách thưởng thức rượu Rum Malibu

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.