Hướng dẫn cách làm rượu vang chuối xiêm tại nhà

Từ lâu, bạn đã quá quen với việc nghĩ rằng các loại rượu vang đều được làm từ những trái nho. Nhưng bạn có biết chúng ta có thể làm rượu vang từ chuối xiêm. Nghe có vẻ khá lạ, trong bài viết dưới đây Rượu Như Ý sẽ hướng dẫn bạn cách làm rượu vang chuối xiêm tại nhà. Bạn cùng tìm hiểu nhé!

Cách làm rượu vang chuối xiêm tại nhà

Để làm rượu vang chuối xiêm thật sự rất đơn giản bạn chỉ cần thực hiện đúng và đủ theo hướng dẫn dưới đây của Rượu Như Ý.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm rượu vang chuối xiêm

Muốn làm được rượu vang chuối xiêm thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau đây:

  • Chuối xiêm chín: Khoảng 3kg, lựa chọn những trái chuối xiêm vừa chín tới, có màu vàng ươm, tròn đều, không chọn những quả đã quá chín.
  • Nho khô: 3 ly
  • Đường cát: 10 ly
  • Chanh: 4 quả. Để vắt lấy nước
  • 4 viên campden tablet
  • 2 gói nhỏ men rượu nho
  • 8 lít nước lạnh
  • 4 vỏ của trái chuối

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm rượu vang chuối xiêm

Cách làm rượu vang chuối xiêm

Bạn cần thực hiện đúng và đủ các bước làm rượu vang chuối xiêm sau đây:

Bước 1: Chuối xiêm sau khi mua về bạn tiến hành rửa sạch, lột vỏ và cắt nhỏ trái chuối xiêm. Sau đó, bỏ tất cả vào nồi cùng chung với tất cả nguyên vật liệu ở trên trừ ra 4 viên campden tablet và hai gói nhỏ men rượu nho để dùng sau. Lưu ý bạn chỉ giữ lại 4 vỏ chuối đem cắt vụn.

Bước 2: Cho toàn bộ hỗn hợp đã trộn trên vào nồi và đun sôi khoảng 30 phút.

Bước 3: Sau khi đun sôi, tắt bếp, để nguội, lược lấy nước và bỏ xác đi. Bạn tiến hành đổ nước vào thùng nhựa hoặc tốt nhất là đồ bằng sành, sứ. Lưu ý trong quá trình này bạn tuyệt đối không được đổ nước vào thùng sắt, kim khí. Ngoài ra, chỉ đổ vào tối đa là 3/4 thùng, vì khi đổ đầy lúc lên men sẽ bị trào ra ngoài.

Bước 4: Bạn bỏ viên thuốc campden vào thùng nước để làm rượu chuối đã luộc xong.

Bước 5: Bạn tiến hành khuấy đều, để tối thiểu một ngày và một đêm.

Bước 6: Sau đó, bạn bóp nhỏ viên men làm rượu thành bột và rải đều trên mặt của thùng nước làm rượu chuối.

Bước 7: Bạn giữ yên hiện trạng của rượu trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Sau khi thấy men bắt đầu sủi bọt, bạn dùng 1 cái cây đã được sát trùng bằng nước nóng rối quấy đều, lấy nắp đậy lai. Chú ý khi đậy nắp phải chừa một lỗ nhỏ để khi lên men, hơi sẽ được thoát ra thùng không bị nổ. Đồng thời, để tránh ruồi nhặng chui vào, lấy một miếng bông gòn hay miếng vải sạch che lỗ này lại.

Bước 8: Bạn dùng một chiếc que sạch quấy đều hàng ngày, khoảng 1 tuần, khi thấy nước trong thùng không còn sủi bọt nữa, có nghĩa là không còn hơi gas trong nước này nữa. Và tiến hành để cho rượu lắng xuống và lược bớt cặn để lấy được phần nước trong.

Bước 9: Cuối cùng bạn đóng chai và nút lại, để nơi thoáng mát trong 6 tháng là có thể đem ra sử dụng.

Cách làm rượu vang chuối xiêm

Một số lưu ý khi làm rượu vang chuối xiêm tại nhà

Cách làm rượu vang chuối xiêm tại nhà thực chất không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải khá tỉ mỉ, cẩn thận và cần lưu ý đến nhưng yếu tố sau đây:

  • Đối với dụng cụ làm rượu thì đều cần được khử trùng bằng nước sôi để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của rượu vang thành phẩm.
  • Campden tablet là dùng để sát trùng. Tuy nhiên, nếu bạn đã nấu nước sôi để làm rượu thì không cần dùng đến chất này. Tùy vào độ ngọt của chuối xiêm mà bạn xem có cần bỏ thêm nước chanh hay không để kiểm soát độ ngọt và độ axit khi làm rượu.
  • Độ PH tốt nhất để làm tất cả các loại rượu vang chuối xiêm trong khoảng từ 3.2 – 3.5.
  • Độ ngọt tốt nhất để làm rượu vang chuối xiêm là 22-25 (BRIX=2.2-2.5) – Potassium metabisulphite (K2S2O5) = 50-70 ppm.
  • Nhiệt độ lên men tốt nhất là = 24-27C (75-80 F).
  • Nếu độ PH trong rượu còn cao quá trên 3.5 thì bạn nên bỏ thêm chanh để kéo độ PH xuống. Nếu độ PH thấp hơn 3.2, thì bỏ vôi ăn trầu vào, để nâng độ PH lên.
  • Nếu rượu bị đục thì bạn hãy nấu gelatin đổ vào, khuấy đều cho gelatin dính tất cả bụi trong nước rượu, và để lắng xuống đáy bình, lọc ra bỏ cặn đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lòng trắng trứng gà để lọc bỏ bụi trong rượu.
  • Khi cho rượu vào chai hay cho lên men thì bạn không nên để mực nước trong chai hay thùng quá thấp, vì nhiều không khí trong chai hay thùng chứa nhiều dưỡng khí (oxy), rượu sẽ bị oxy hóa, mất đi mùi vị thơm ngon
  • Để đo được tỉ lệ đường chính xác trong rượu người ta thường dùng máy đo độ đường trong rượu. Điều này giúp đảm bảo điều chỉnh lượng đường và tỉ lệ nguyên liệu 1 cách chính xác nhất.

Thông qua bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn hiểu được các bước trong cách làm rượu vang chuối xiêm tại nhà, cũng như những điều cần lưu ý trong quá trình làm rượu vang chuối xiêm. Hi vọng rằng với những thông tin mà Rượu Như Ý chia sẻ cho bạn về rượu vang chuối xiêm sẽ giúp bạn có thêm được cho mình một cách làm rượu vang mới. Chúc bạn thành công!

Bạn tìm hiểu thêm: Chỉ bạn 9 loại rượu vang bịch ngon nhất mà bạn nên thử

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.