Rượu vang Merlot là gì? Đặc điểm riêng biệt của rượu vang Merlot

Rượu vang Merlot là gì? Loại rượu này có hương vị như thế nào? Trong bài viết này bạn cùng ruounhuy đi tìm hiểu thông tin về rượu vang Merlot nhé!

Rượu vang Merlot là gì?

Rượu vang Merlot là gì? Đây là dòng rượu vang được sản xuất từ một giống nho cùng tên, nho Merlot. Nho Merlot là một giống nho có màu xanh đậm, thường được dùng để hòa trộn cùng với các loại nho khác nhau để tạo nên các dòng blending khác nhau. Giống nho này có mối quan hệ chặt chẽ với vùng rượu vang Bordeaux và phía tây nam nước Pháp.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng khu vực trồng nho thì loại nho này lại đem đến cho người dùng những hương vị khác nhau. Nếu nho Merlot được trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ thì rượu vang Merlot sẽ có hương vị của quả mâm xôi, kẹo ngọt và anh đào. Còn nếu nho Merlot được trồng ở những nơi có khí hậu nóng thì rượu vang Merlot sẽ mang hương vị đặc trưng của các loại thảo mộc.

Nguồn gốc của giống nho làm rượu vang Merlot huyền thoại

Bạn có biết thực ra giống nho Merlot và nho Cabernet Souvignon là hai giống nho có chung một nguồn gốc. Điều này đã được các nhà di truyền học phát hiện ra khi tiến hành nghiên cứu, phân tích mẫu gen của chúng. Và giống nho Cabernet Franc chính là cha đẻ của 2 giống nho này. Hai giống nho này đều được trồng phổ biến ở Bordeaux. Ngoài ra, cũng nhờ sự phát triển dễ dàng, dễ thích nghi với các điều kiện thổ nhưỡng khí hậu nên Merlot cũng được trồng rộng rãi khắp nơi trên thế giới.

Cũng chính vì 2 giống nho này có chung một nguồn gốc nên rượu vang Merlot và rượu vang Cabernet Souvignon có một chút tương đồng.

Nguồn gốc của giống nho làm rượu vang Merlot huyền thoại

Đặc điểm riêng biệt của rượu vang Merlot

Như bạn đã biết, mỗi loại nho khi được làm thành rượu vang sẽ đem đến cho chai rượu vang muôn vàn những hương vị đặc trưng rượu. Merlot cũng là giống nho không nằm trong ngoại lệ. Dưới đây là những đặc trưng riêng của rượu vang Merlot.

Rượu vang Merlot sản xuất ở các nơi khác nhau sẽ có hương vị khác nhau

Tuy là cùng được sản xuất chung với 1 giống nho, nhưng nho trồng ở địa phương này với địa phương khác sẽ có hương vị khác nhau. Chính điều này khiến cho rượu vang sản xuất ở các nơi khác nhau sẽ có hương vị khác nhau. Đó là chưa kể đến rượu sẽ có thay đổi về hương vị nếu cách ngâm ủ cũng khác nhau. Cụ thể:

  • Nếu rượu vang Merlot được sản xuất tại các vùng nhiệt đới như Nam Mỹ, California: Rượu sẽ có nồng độ cao hơn, vị ngọt hơn , vị tannin đậm hơn.
  • Nếu rượu vang Merlot được sản xuất tại các vùng ôn đới châu Âu: Rượu sẽ có nồng độ axit cao hơn, hương thơm trái cây tinh tế, nồng độ cồn thấp dưới 13%.

Mùi vị và màu sắc đặc trưng của rượu vang Merlot

So với rượu vang được làm từ giống nho Pinot Nior thì rượu vang Merlot có màu sắc đậm đà hơn. Còn so với rượu vang được làm từ nho Cabernet Souvignon thì lại có màu nhạt hơn.

Rượu vang Merlot có mùi vị đặc trưng của: Mận đen (Black Plum), Anh đào (Cherry), Hoa hồng (Roses), Húng bạc hà (Mint), Hạt tiêu đen (Black pepper), Kẹo đậu phọng (Toffee), Gia vị (Mixed Spices), mâm xôi, dâu tây.

Ngoài ra, rượu vang Merlot còn được đánh giá là có vị tanin mềm mại nên dễ uống. Đồng thời vị của rượu cũng không mạnh mẽ như Cabernet Souvignon nhưng khi thưởng thức bạn sẽ bị hấp dẫn bởi sự quyến rũ vô cùng nhẹ nhàng nhưng không kém phần ngọt ngào.

Vang Merlot có sự mềm mại và nhẹ nhàng

Giống nho Merlot có màu xanh đen rất đẹp mắt, từng chùm nho lớn và lỏng lẽo hơn, quả nho cũng khá lớn mà vỏ lại mỏng khiến cho tỉ lệ vỏ nho so với nước nho khá thấp tạo nên rượu ít vị chát hơn so với các dòng nho đỏ khác.

Theo các chuyên gia về rươu vang thì có thể miêu tả về Merlot qua 3 từ “không” sau: Không nhẹ như Pinot Noir, không đậm như Cabermet Sauvignon, không nhiều hương vị như Syrah.

Vang Merlot có sự mềm mại và nhẹ nhàng

Vang Merlot là rượu của sự hòa quyện

Với nồng độ đường cao, tính axit lại thấp điều này làm cho rượu vang Merlot trở nên êm ái, mượt mà và dễ uống hơn so với các loại rượu vang khác. Cũng chính đặc tính này mà nho Merlot rất khó để làm nên một chai rượu vang đặc biệt.

Chính sự mềm mại của Merlot mà các nhà sản xuất rượu đã luôn dùng nho Merlot để pha trộn thêm với những giống nho khác để làm tăng thêm độ đậm đà của thân rượu. Kết hợp ăn ý nhất với Merlot đó chính là Cabermet sauvignon. Một loại thì mạnh mẽ cứng cáp như một người đàn ông khỏe mạnh, một loại thì mềm mại, yêu kiều, diễm lệ như một người phụ nữ.

Có hương vị đặc trưng làm say lòng người

Hương vị đặc trưng của những chai rượu vang Merlot đó chính là hương thơm của những loại trái cây như mận, anh đào, lý chua đen, đan xen vào đó là hương của hoa hồng, húng bạc hà và một số loại gia vị như tiêu đen, hoa hồi, quế. Sau khi rượu được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi qua một thời gian nhiều người sẽ thắc mắc sự kết hợp của nhiều nguồn liệu liệu sẽ khiến rượu vang Merlot có hương vị như thế nào?

Theo các chuyên gia đánh giá về hương vị của rượu vang Merlot thì loại rượu này sẽ có hương vị của vani, dừa, có thoảng chút hương khói, dầu hắc và gỗ sồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm nhận được hương thơm của bạc hà, caramel và đinh hương ở những chai rượu vang Merlot thành phẩm.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Rượu vang nổ là gì? Cách mở rượu vang nổ đúng kỹ thuật

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.