Hướng dẫn cách làm rượu vang ngâm xí muội (ô mai) tại nhà

Bình thường bạn sẽ luôn dùng ô mai (xí muội) làm thức quà ăn vặt, pha trà nhưng đã khi nào bạn thử rượu vang ngâm xíu muội hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Rượu Như Ý tìm hiểu cách làm rượu vang ngâm xí muội tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Các loại rượu vang có thể ngâm cùng xí muội (ô mai)

Xí muội hay còn được gọi với cái tên là ô mai, là một trong những món ăn vặt quen thuộc, món quà tuổi thơ của người dân Việt. Trong Đông Y, xí muội còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người.

Tuy cùng có một công thức làm xí muội, nhưng khi được kết hợp với các loại nguyên liệu khác nhau thì chúng ta lại có được một loại xí muội khác. Cũng chính vì thế mà ngày nay chúng ta có rất nhiều các loại xí muội với nhiều hương vị khác nhau. Bên cạnh đó, những chai rượu vang cũng được làm từ những loại nho và cách sản xuất khác nhau nên khi kết hợp cùng với xí muội cũng sẽ đem lại những hương vị riêng biệt.

Rượu vang Ý là loại rượu vang được làm chính từ giống nho của địa phương và nổi tiếng với dòng rượu vang đỏ có độ chua cay đặc biệt nên là loại vang thích hợp nhất để ngâm cùng xí muội.

Ngoài rượu vang Ý thì bạn cũng có thể dùng rượu vang Pháp để ngâm cùng xí muội. Vị ngọt và chát của rượu vang Pháp có thể hòa quyện cùng với xí muội mang lại một hương vị thơm ngon cho loại đồ uống đặc biệt này. Bên cạnh đó, những chai rượu vang có vị ngọt nhẹ như vang trắng, vang hồng cũng rất thích hợp để ngâm cùng xí muội.

Các loại rượu vang có thể ngâm cùng xí muội (ô mai)

Cách làm rượu vang ngâm xí muội (ô mai) tại nhà

Như các thông tin ở trên Rượu Như Ý đã chia sẻ cho bạn thì bạn có thể ngâm xí muội với bất cứ loại rượu vang nào mà bạn thích, tất cả đều mang đến những hương vị thơm ngon đặc biệt. Để ngâm rượu vang xí muội ngon nhất thì bạn nên dùng các loại xí muội được làm với nguyên liệu chính là nho tươi.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu vang xí muội

Để ngâm rượu vang xí muội bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • Xí muội được làm từ nho.
  • Một chút đường phèn.
  • Đường trắng tinh luyện.
  • Bình thủy tinh ngâm rượu.

Các bước ngâm rượu vang xí muội (ô mai)

Bạn cần thực hiện các bước sau để ngâm rượu vang xí muội:

Bước 1: Rửa sạch bình thủy tinh dùng để ngâm rượu, sau đó để bình khô ráo.

Bước 2: Bạn lấy một lượng xí muội nho rải đều bề mặt đáy bình, rồi rải một lớp đường vừa phải lên trên. Sau đó, bạn tiến hành rải xen kẽ lớp xí muội với lớp đường tới khoảng 1/3 bình thì dừng lại.

Bước 3: Tiếp theo bạn tiến hành rót rượu vang thật chậm vào bình từ phía trên xuống. Lưu ý, bạn nên rót ở thành bình để rượu vang từ từ trượt xuống.

Chú ý khi ngâm rượu:

Nếu bạn lựa chọn những chai vang trẻ để ngâm thì không cần cho thêm đường vào xí muội. Sau khi xong có thể ướp cả bình thủy tinh trong đá lạnh để làm lạnh xung quanh cho rượu có hương vị ngon hơn.

Nếu bạn sử dụng các loại vang đỏ có tuổi đời lâu năm, thì có thể ngâm với ô mai trong bình tới trên nửa tháng. Lưu ý để ở nơi thoáng mát vẫn đảm bảo được chất lượng của rượu.

Bước 4: Sau khi hoàn tất quá trình ngâm rượu vang xí muội, bạn chiết rượu vang sang những ly thủy tinh và tiến hành thưởng thức. Phần cặn tại đáy bình bạn lên cho lắng và loại bỏ không uống, bởi nó sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều tới hương vị và chất lượng của rượu đó.

Các bước ngâm rượu vang xí muội (ô mai)

Những công dụng của rượu vang xí muội

Trong Y học cổ truyền thì xí muội (ô mai) được xem là một trong những loại thảo dược có lợi cho sức khỏe người dùng. Xí muội còn giúp người điều trị các bệnh thường gặp trong cuộc sống hằng ngày như:

  • Dùng để trị ho, viêm họng, khàn tiếng, chóng khô họng. Ho do nhiễm lạnh, cảm lạnh.
  • Dùng với mật ong hoặc gừng củ để điều trị viêm phế quản, ho lâu ngày.
  • Giúp ngăn ngừa giun đũa, đau bụng do giun đũa gây ra.
  • Chống tiêu chảy, đi tiêu lỏng, trị lỵ lâu ngày.
  • Chống ung thư cổ tử cung.
  • Ức chế các loại vi khuẩn gây bệnh.
  • Tiểu đường
  • Xí muội cũng được nhiều người chiết thành dầu ngâm mơ cũng có tác dụng chữa nẻ, làm bóng tóc. Rượu ngâm từ loại thảo dược này còn có thể giúp cho cơ thể giải nhiệt tốt vào những ngày nắng nóng.
  • Trong ẩm thực, loại thảo dược này được dùng như một món ăn chơi và rất được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, xí muội cũng được xem như một loại mứt ngon, được trưng trong các ngày lễ, tết cổ truyền.

Khi được ngâm cùng với rượu vang thì những công dụng tuyệt vời trên của xí muội cùng không hề bị mất đi mà còn cộng hưởng cùng với các công dụng khác của rượu vang giúp hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của con người.

Thông qua bài viết trên, Rượu Như Ý đã đem đến cho bạn những hướng dẫn để làm rượu vang ngâm xí muội tại nhà. Hi vọng rằng với những thông tin mà Rượu Như Ý đã chia sẻ cho bạn về rượu vang xí muội sẽ giúp bạn có thêm được một cách thưởng thức rượu vang thú vị mới.

Bạn tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách làm rượu vang chuối xiêm tại nhà

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.