Hướng dẫn cách ngâm rượu gừng tốt cho sức khỏe

Rượu gừng – một loại rượu khá thân thuộc với người dân Việt, không chỉ bởi hương vị ấm nồng của rượu mà đây còn là loại rượu rất tốt cho sức khỏe. Nhưng để có được những bình rượu gừng an toàn, đảm bảo thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây ruounhuy sẽ hướng dẫn cho bạn cách ngâm rượu gừng vừa đơn giản lại đảm bảo tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Trong Đông y, gừng thường được dùng là gia vị hoặc làm thuốc nhờ vị cay, tính ấm có tác dụng tán hàn, kích thích tiêu hóa. Do đó, nó thường được bào chế thành nhiều vị thuốc khác nhau trong đó có rượu gừng.

Cách ngâm rượu gừng đảm bảo cho sức khỏe

Để có thể phát huy được hết các công dụng tuyệt vời của gừng nhiều người đã lựa chọn cách ngâm gừng với rượu để đẩy mạnh các tính tốt của gừng với sức khỏe. Và để ngâm rượu bạn chỉ cần:

Chuẩn bị các nguyên liệu ngâm rượu gừng

Lựa chọn nguyên liệu ngâm là điều vô cùng quan trọng khi ngâm bất cứ loại rượu nào, rượu gừng cũng không nằm ngoại lệ. Muốn có được những bình rượu gừng chất lượng thì bạn cần chọn:

  • Gừng: Những củ gừng có màu vàng, không được bị xước, cắt dở hoặc bị ngả nâu, khô vỏ.
  • Rượu ngâm: Chọn loại rượu nếp có nồng độ cồn từ 35 đến 38 độ.
  • Bình ngâm rượu: Bình ngâm cần phải là bình thủy tinh, hoặc bình bằng gốm sứ phù hợp với dung tích ngâm mà bạn mong muốn. Không chọn bình bằng nhựa hoặc kim loại vì ngâm lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như sản sinh những chất không tốt cho sức khỏe.

Cách ngâm rượu gừng đảm bảo cho sức khỏe

Cách ngâm rượu gừng

Sau khi chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu cần khi ngâm rượu gừng thì bạn chỉ cần tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Bạn đem số gừng đã chuẩn bị đi rửa sạch để loại bỏ được hết bụi đất trên từng khẽ của củ gừng.

Bước 2: Lấy một chút muối hạt to hòa tan với nước, đổ gừng vào ngâm khoảng 30 phút để loại bỏ được hết các vi khuẩn còn đọng lại. Sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo.

Bước 3: Tiếp đến bạn dùng dao để cạo sạch vỏ gừng và rửa tiếp với nước thật sạch.

Bước 4: Có 3 cách để ngâm rượu gừng là ngâm gừng thái miếng, gừng đã đập dập hoặc gừng nguyên củ. Vì thế ở bước này bạn có thể tự lựa chọn cách chiế biến củ gừng tùy theo sở thích của mình.

Bước 5: Cuối cùng bạn cho gừng và rượu ngâm vào bình theo tỉ lệ 1kg gừng với 2 lít rượu trắng. Đậy kín nắp và tiến hành ngâm ủ.

Hướng dẫn cách dùng rượu ngâm gừng

Gừng khi dùng không đã có những tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và khi được ngâm thành rượu thì những công dụng này cũng không hề mất đi mà còn tăng thêm. Tuy nhiên, để dùng rượu gừng đảm bảo và hiệu quả thì bạn có thể dùng với các cách sau đây:

  • Khi dùng ngoài da: Để dùng ngoài da bạn chỉ cần cho rượu gừng ra một chiếc bát nhỏ, không bôi trực tiếp lên da mà dùng một chiếc khăn để bôi khắp cơ thể và massage trong khoảng 15 – 20 phút ở vùng bụng, đùi đây là cách làm để rượu gừng thấm sâu, đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rượu gừng để xoa lên mũi, ngâm chân tùy theo nhu cầu sử dụng của bản thân.
  • Khi dùng rượu gừng để uống: Gừng có tính nóng nên có thể chữa được chứng cảm hàn, đầy bụng khó tiêu. Nhưng để đảm bảo thì khi dùng rượu gừng để uống bạn chỉ nên dùng từ 15ml – 20ml và không được uống thường xuyên. Bên cạnh đó, rượu gừng còn có tác dụng làm săn cơ, giữ ấm cho cơ thể, chống lạnh chân tay, tránh gió, phòng các bệnh hậu sản, nhức mỏi xương cốt. Bạn có thể dùng rượu gừng để loại bỏ tà khí, lưu thông khí huyết, tránh đau đầu, buồn chân, giảm tress, buồn nôn, đau bụng, kém ăn, đầy bụng…
  • Dùng để giảm mỡ bụng: Gừng là một loại củ có một chất chống oxy hóa, giúp tăng độ PH của dạ dày, giảm mỡ bụng nhanh và giảm lượng cholesterol. Do đó, bạn có thể dùng rượu gừng để xoa trực tiếp lên vùng bụng, đùi, cánh tay và massage nhẹ nhàng. Sử dụng kiên trì trong vòng 1 tháng bạn sẽ gặt hái được mục tiêu đã đề ra.
  • Dùng đối với phụ nữ có thai: Vì gừng có tác dụng làm săn chắc các cơ, giữ ấm cơ thể, nên mẹ bầy có thể dùng để chống lạnh chân tay, tránh gió, phòng các bệnh hậu sản, nhức mỏi xương cốt. Bạn có thể dùng rượu ngâm gừng để xoa bóp cũng như lau người hoặc pha với nước để tắm sau khi sinh.
  • Chữa bệnh ốm sốt, cảm cúm, mỏi mệt: Bạn có thể dùng 1 chút rượu gừng để xoa lên mũi, thái dương, cổ, sau dái tai vào những ngày thời tiết thay đổi để phòng bệnh cảm cúm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng rượu ngâm gừng để loại bỏ tà khí, lưu thông khí huyết, tránh đau đầu, buồn chân, giảm tress, buồn nôn, đau bụng, kém ăn, đầy bụng…

Hướng dẫn cách dùng rượu ngâm gừng

Khi đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu và biết thêm về cách ngâm rượu gừng cũng như các công dụng và cách dùng rượu gừng tốt cho sức khỏe. Hi vọng với những thông tin mà ruounhuy chia sẻ cho bạn về rượu gừng trên đây sẽ giúp ích nhiều cho cuộc sống của bạn.

>>> Bạn xem thêm: Hướng dẫn cách ngâm rượu phật thủ thơm ngon tại nhà

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.