Cách ngâm rượu hạt cau tốt cho sức khỏe ngay tại nhà

Có rất nhiều cách ngâm rượu hạt cau vừa đơn giản lại tốt cho sức khỏe ngay tại nhà. Với bài viết dưới đây ruounhuy sẽ đem đến cho bạn 2 cách ngâm rượu hạt cau vừa tốt cho sức khỏe lại còn đơn giản nữa. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Từ lâu cau đã trở thành một loại quả vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, cau có mặt ở khắp mọi nơi và trở thành loại quả không thể thiếu trong các dịp lễ tết. Nhưng dùng hạt cau để ngâm rượu thì chắc hẳn không phải ai cũng biết đến cách làm này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu hạt cau

Ngâm rượu hạt cau thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Quả cau tươi hoặc hạt cau tươi và hạt cau khô đều được.
  • Bình ngâm rượu: Chọn bình thủy tinh hoặc bình sành, sứ.
  • Rượu ngâm: Rượu ngâm hạt cau có thể chọn rượu nếp hay rượu trắng thường cũng được, rượu được nấu bằng cách lên men trực tiếp là tốt nhất, rượu có nồng độ cồn từ 38 độ đến 40 độ là đạt chuẩn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu hạt cau

Cách ngâm rượu hạt cau tươi

Để ngâm rượu hạt cau tươi thì bạn cần thực hiện các bước ngâm rượu sau đây:

Bước 1: Quả cau tươi sau khi mua về thì bạn tiến hành bổ đôi để lấy hạt cau. Để lấy hạt cau dễ dàng thì bạn nên bổ theo chiều dọc của quả cau.

Bước 2: Bạn đem phần hạt cau đã tách được cho vào bình ngâm và đổ rượu vào với tỉ lệ 1kg hạt cau sẽ ngâm với 3 lít rượu trắng.

Bước 3: Cuối cùng, bạn đậy nắp bình kín lại, đem bảo quản ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp. Với cách làm này thì thời gian ngâm ủ rượu hạt cau là 30 ngày là có thể đem rượu ra để sử dụng.

Cách ngâm rượu hạt cau khô

Ngâm rượu hạt cau khô cũng có cách làm khá giống với cách ngâm rượu hạt cau tươi. Bạn chỉ cần thêm một bước đó là làm khô hạt cau thôi. Để ngâm rượu thì bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Quả khi mua về bạn cũng tiến hành tách hạt như cách ngâm rượu hạt cau tươi. Sau đó bạn đem hạt cau đi phơi khô khoảng 4 đến 5 tiếng dưới trời nắng.

Bước 2: Hạt cau sau khi phơi nắng thì tiến hành đi sao trên chảo khoảng  đến 4 phút đến khi hạt cau nóng đều là được, và để nguội.

Bước 3: Bạn tiến hành cho hạt cau đã được làm khô vào bình ngâm và đổ rượu vào với tỉ lệ 1 kg hạt cau khô : 8 – 9 lít rượu trắng.

Bước 4: Sau đó bạn đậy nắp bình kín lại, đem bảo quản ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Với cách làm này thì thời gian ngâm ủ rượu cau khô là 40 ngày là có thể đem rượu ra để sử dụng.

Những công dụng của rượu hạt cau đối với sức khỏe

Ngâm rượu hạt cau xong rồi, giờ là lúc bạn cần tìm hiểu thêm về các công dụng của rượu hạt cau đối với sức khỏe. Và đây là những công dụng tuyệt vời của rượu hạt cau đối với sức khỏe mà bạn nên tận dụng nhé:

  • Rượu hạt cau giúp điều trị các bệnh về răng miệng: Rượu khi được ngâm ở nồng độ cao cùng với hạt cau sẽ có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm răng, viêm lợi, làm răng chắc khỏe. Đây cũng chính là lý do tại sao ngày xưa ông bà chúng ta lại sử dụng cau thường xuyên để giúp cho răng chắc khỏe.
  • Rượu hạt cau giúp điều trị giun sán: Rượu hạt cau có vị cay, chát, nồng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong hạt cau có chưa nhiều thành phần có thể diệt vi khuẩn. Chính vì thế rượu cau rất tốt cho việc điều trị giun sán và diệt khuẩn.

Những công dụng của rượu hạt cau đối với sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi sử dụng rượu hạt cau

Rượu hạt cau rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lạm dụng rượu hạt cau, bởi nếu sử dụng không đúng thì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe đó. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng rượu hạt cau:

  • Rượu hạt cau có thể sử dụng để điều trị các bệnh về răng miệng. Thời gian sử dụng khoảng 1 tuần thì có thể giúp các cơn đau răng biến mất. Tuy nhiên, nếu sau 1 tuần không thấy có sự chuyển biến thì bạn nên tìm đến nha sĩ để được điều trị kịp thời nhé. Bởi rượu hạt cau chỉ có tác dụng với sâu răng và bệnh viêm nướu mà thôi. Những trường hợp nặng khác thì vẫn nên tìm đến nha sĩ.
  • Tuyệt đối không dùng hỗn hợp này để uống mà chỉ để dùng súc miệng thôi. Hãy thật lưu ý điều này bạn nhé, sử dụng rượu hạt cau đúng mục đích để có được kết quả tốt và an toàn nhất với sức khỏe.

Trong bài viết trên ruounhuy đã đem đến cho bạn hai cách ngâm rượu hạt cau từ hạt cau tươi và hạt cau không. Bên cạnh đó ruounhuy cũng chỉ ra cho bạn những công dụng và những điều cần lưu ý khi sử dụng rượu hạt cau cho sức khỏe răng miệng. Nếu còn biết cách ngâm rượu hạt cau nào khác thì bạn hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúc bạn ngâm rượu hạt cau thành công.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Tìm hiểu ngay cách ngâm rượu táo đỏ tốt cho sức khỏe

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.