Hướng dẫn cách ngâm rượu tỏi ngon đơn giản tại nhà

Làm thế nào để học cách ngâm rượu tỏi ngon tại nhà? Câu hỏi này của bạn sẽ được ruounhuy trả lời trong bài viết dưới đây. Bạn cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu tỏi 

  • Chọn tỏi ngâm: Nên chọn tỏi tươi, nếu được thì bạn có thể dùng tỏi đen. Khi chọn tỏi thì bạn cần chọn những củ tỏi còn tươi, không có dấu hiệu hư hỏng, sâu mọt, móp méo, các tép tỏi đều nhau.
  • Đường ngâm: Bạn nên chọn đường phèn thay vì dùng đường trắng, do đường phèn tinh khiết và có vị ngọt dịu hơn đường trắng.
  • Rượu ngâm: Chọn rượu trắng, nếu có điều kiện thì hãy chọn rượu nếp trắng và có nồng độ cồn từ 35 đến 40 độ.
  • Bình ngâm: Chọn bình thủy tinh hoặc bình sành sứ, không nên dùng bình nhựa, hợp kim.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu tỏi 

Cách ngâm rượu tỏi không đường

Ngâm rượu tỏi không đường là cách làm phổ biến. Để ngâm rượu tỏi không đường thì bạn cần thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Sơ chế tỏi. Tỏi khi mua về thì bạn bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, tiến hành nén dập các tép tỏi hoặc có thể thái thành từng lát mỏng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể ngâm nguyên cả tép tỏi cũng được.

Bước 2: Tỏi sau khi sơ chế xong thì bạn cho hết phần tỏi vào bình ngâm và đổ rượu vào với tỉ lệ 250g tỏi và 500ml rượu trắng.

Bước 3: Sau đó bạn đậy nắp kín, bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Thời gian ngâm là khoảng 10 ngày là bạn có thể mang ra sử dụng.

Cách ngâm rượu tỏi có đường

Để ngâm rượu tỏi có đường thực ra cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần tỉ mỉ và thực hiện đủ theo các bước ngâm sau là được:

Bước 1: Sơ chế tỏi. Tỏi khi mua về thì bạn bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước.Với cách ngâm rượu tỏi với đường thì bạn có thể ngâm nguyên củ không cần nén dập hay giã nát. Còn với đường phèn thì bạn có thể dùng cối giã nát hoặc dùng máy xay nhé.

Bước 2: Sau khi sơ chế xong thì bạn tiến hành cho tỏi, đường phèn và rót rượu vào bình. Do là dùng tỏi nguyên tép nên bạn cần cân nhắc số lượng tỏi cho vào bình.

Bước 3: Đậy nắp bình kín lại, bảo quản ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngâm ủ trong khoảng 30 ngày thì bạn có thể đem ra sử dụng.

Những công dụng của rượu ngâm tỏi

Tép tỏi tuy nhỏ bé nhưng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Và khi ngâm thành rượu tỏi thì những công dụng này cũng không hề mất đi. Dưới đây là một số công dụng của rượu ngâm tỏi mà bạn nên biết:

  • Rượu ngâm tỏi tốt cho tim mạch: Rượu ngâm tỏi nếu sử dụng đúng cùng với chế độ ăn giàu chất xơ thì sẽ rất tốt cho hệ tim mạch, giúp hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch, điều hòa huyết áp.
  • Rượu ngâm tỏi tốt cho hệ hô hấp: Rượu tỏi có tính sát trùng cao nên thường được dùng để chữa viêm họng.Để chữa viêm họng bạn có thể dùng rượu tỏi để súc miệng hoặc uống 1 ngụm nhỏ vào buổi sáng.
  • Rượu ngâm tỏi tốt cho xương khớp: Bạn bi đau nhức xương khớp, vôi hóa khớp thì có thể dùng rượu tỏi để hỗ trợ điều trị. Bởi tỏi và rượu tỏi có chứa các chất chống oxy hóa nên không chỉ giúp làm giảm đau mà còn giúp ngăn chặn được các phản ứng viêm trong cơ thể.
  • Rượu ngâm tỏi tác dụng tốt với hệ tiêu hóa: Nếu bạn đang bị ợ hơi, khó tiêu thì có thể dùng một thìa cà phê rượu tỏi mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện dần tình trạng đó. Với những người đang bị tiêu chảy thì không nên sử dụng rượu ngâm tỏi.

Những công dụng của rượu ngâm tỏi

Cách dùng và bảo quản rượu ngâm tỏi hiệu quả

Rượu ngâm tỏi có thể dùng để uống trực tiếp hay bôi đều được. Và bạn có thể sử dụng rượu ngâm tỏi như sau:

  • Nếu dùng để uống: Uống 2 lần sáng tối, trước bữa ăn và trước khi đi ngủ. Mỗi lần từ 1 đến 2 thìa cà phê nhỏ, có thể uống cùng với ước ấm.
  • Nếu không dùng để uống: Thấm rượu tỏi lên chiếc khăn sạch sau đó đắp lên chỗ bị đau. Dùng liên tục trong 2 tuần để thấy hiệu quả.

Thời gian bảo quản rượu ngâm tỏi cũng rất quan trọng, và có ảnh hưởng đến chất lượng, công dụng của rượu tỏi. Để bảo quản rượu ngâm tỏi thì bạn cần:

  • Thời gian sử dụng là trong vòng 20 ngày từ ngày mở nắp bình rượu.
  • Mỗi lần ngâm nên ngâm số lượng ít để tránh trường hợp không dùng hết lãng phí
  • Rượu sau khi ủ xong cần cất ở trong tủ, những nơi sạch sẽ, thoáng mát để đảm bảo rượu không bị đổi chất.

Những ai không nên sử dụng rượu tỏi?

Rượu ngâm tỏi rất tốt cho sức khỏe còn người, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Nếu có trong danh sách dưới đây thì bạn không nên dùng rượu ngâm tỏi nhé:

  • Những người sắp có ý định phẫu thuật hay tiểu phẫu.
  • Người bị bệnh gan, tiểu đường. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.
  • Không dùng cho trẻ em dưới  tuổi, người đang bị tiêu chảy.

Bài viết trên đây ruounhuy đã đem đến cho bạn hai cách ngâm rượu tỏi vừa ngon lại còn đơn giản ngay tại nhà. Rượu tỏi là loại rượu lành tính, an toàn, tốt cho sức khỏe. Nếu ngoài hay cách ngâm trên bạn còn cách ngâm nào khác thì hãy chia sẻ với ruounhuy nhé. Chúc bạn ngâm rượu tỏi thành công!

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Cách ngâm rượu hạt cau tốt cho sức khỏe ngay tại nhà

© 2021 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.