Mách bạn cách ngâm rượu xoài thơm ngon tại nhà

Trong bài viết dưới đây, ruounhuy sẽ hướng dẫn cho bạn cách ngâm rượu xoài thơm ngon ngay tại nhà. Bạn không nghe nhầm đâu, rượu xoài cũng là một trong những biến tấu rất thú vị đến từ quả xoài đó nhé. Vậy còn chần chừ gì nữa cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

2 cách làm rượu xoài thơm ngon tại nhà

Có 2 cách để ngâm rượu xoài, đó là ngâm rượu với xoài chín để bồi bổ cơ thể và ngâm rượu với xoài xanh để tốt cho răng miệng.

Cách 1: Ngâm rượu xoài chín

Để ngâm rượu xoài chín thì việc lựa chọn nguyên liệu ngâm hết sức quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến rượu thành phẩm. Muốn có được bình rượu xoài chín thơm ngon bạn cần:

  • 1kg xoài cát vừa chín tới
  • 100gram đường phèn
  • 15gram bột men rượu
  • Bình thủy tinh ngâm rượu
  • Máy say sinh tố, một chiếc khăn sữa hoặc vải thưa sạch.

Ngâm rượu xoài chín

Và làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu. Xoài chín sau khi mua về bạn cần đem đi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, bạn gọt bỏ vỏ và hạt xoài chỉ giữ lại phần thịt và cắt thành từng miếng để khi xay được dễ dàng hơn.

Bước 2. Tiến hành tán nhuyễn bột men rượu

Bước 3. Lên men. Bạn cho những miếng xoài đã cắt miếng, bột men và đường phèn vào một hũ thủy tinh sạch xen kẽ 1 lớp đường, 1 lớp bột và 1 lớp xoài đã được xay nhuyễn. Đậy kín nắp và có thể dùng thêm băng dính để cố định chắc chắn phần miệng bình lại. Bước này rất quan trọng, bởi nếu bình đựng không được kín hoàn toàn thì không khí bên ngoài có thể thâm nhập vào làm hỏng hỗn hợp.

Sau thời gian khoảng 6 đến 7 ngày khi hỗn hợp đã được lên men đến nhiệt độ 25 độ – 30 độ C, bạn sẽ thấy men trong bình bắt đầu sủi bọt. Lúc này nếu bạn thấy men đã sủi bọt hết thì tức là bạn đã lên men xong.

Bước 4: Sau khi lên men xong thì bạn đổ hỗ hợp ra một chiếc bát sạch và lọc bằng miếng vải thưa đã được chuẩn bị từ trước. Lúc này bạn cần cố gắng để loại bỏ được toàn bộ phần cặn bã và cho phần nước lọc được sang một chiếc bình thủy tinh khác và ủ cho đến khi lên men rượu vang.

Bước 5: Bạn đợi trong khoảng thời gian 1 tháng, thì rượu xoài bắt đầu trong hơn gạn lấy phần rượu trong để thêm khoảng 5-6 tháng chờ rượu già. Lưu ý rằng rượu càng già khi uống sẽ càng ngon hơn.

Các bước ngâm rượu xoài chín có phần phức tạp hơn các loại hoa quả khác vì phải phải trải qua thêm bước lọc và ủ. Nhưng khi hoàn thành bạn sẽ thu được những bình rượu xoài vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng đó. Với cách làm này rượu xoài chín sẽ mang đến cho bạn những công dụng sau đối với sức khỏe:

  • Giảm cholesterol xấu
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Sáng mắt, đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe thì bạn không nên uống quá 150ml mỗi ngày. Bạn có thể chia thành 2-3 lần uống, mỗi lần uống từ 20-30ml, tốt nhất nên uống trong bữa ăn, không uống khi bụng đang đói.

Cách 2: Ngâm rượu xoài xanh

Không chỉ có thể dùng xoài chín để ngâm thành rượu giúp bồi bổ cho cơ thể mà bạn còn có thể ngâm rượu với xoài xanh. Tuy nhiên, rượu xoài xanh lại không được dùng để làm đồ uống mà dùng chủ yếu để xúc miệng. Theo dân gian thì rượu khi được ngâm với xoài xanh sẽ có tác dụng tốt trong việc điều trị nhiệt miệng, viêm nướu, sâu răng, răng ê buốt vô cùng hiệu quả.

Để ngâm rượu xoài xanh bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Xoài xanh: 2-3 quả
  • Rượu rắng: 150ml
  • Nước lọc: 3 bát con (~500ml)
  • Bình thủy tinh (ưu tiên loại bình có nắp đậy kín)

Ngâm rượu xoài xanh

Và để ngâm rượu xoài xanh bạn chỉ cần:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Xoài xanh khi mua về bạn cần đem đi rửa sạch với nước. Để an toàn và đảm bảo hơn thì bạn có thể hòa muối với nước để ngâm xoài trong khoảng 15 đến 20 phút. Vì nếu ngâm theo công thức này bạn sẽ cần dùng cả vỏ xoài nên cần lựa chọn xoài thật cẩn trọng và sơ chế đảm bảo.

Bước 2: Xoài xanh sau khi được ngâm và rửa sạch thì bạn gọt lấy phần vỏ xoài, còn phần ruột bạn có thể dùng để ăn với muối ớt cũng rất ngon.

Bước 3: Bạn bắc lên bếp một nồi nước sạch đun sôi và cho vỏ xoài vào đun khoảng 15 phút. Lưu ý khi nước sối bạn nên để lửa nhỏ để tránh cạn nước dẫn đến cháy.

Bước 4: Bạn cho hỗn hợp vỏ xoài vừa đun để nguội qua rây để lọc bỏ phần bã. Sau đó, bạn cho rượu trắng vào và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp được hòa quyện cùng với nhau.

Bước 5: Sau khi hoàn thành thì bạn chắt hỗn hợp vào chai nhựa bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh

Bạn có thể dùng hỗn hợp ngâm rượu với xoài xanh này để xúc miệng liên tục 2 lần mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện đáng kể các bệnh về răng miệng và giúp răng thêm phần chắc khỏe hơn.

Bài viết trên đây, ruounhuy đã đem đến cho bạn hai cách ngâm rượu xoài, một cách đến từ xoài chín và một cách được làm từ xoài xanh. Cả hai cách ngâm này đều rất tốt cho sức khỏe của bạn, và cách làm cũng vô cùng đơn giản chỉ có xoài chín là có phần phức tạp hơn chút. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị với những trái xoài nhé.

>>> Bạn xem thêm: Hướng dẫn cách ngâm rượu gừng tốt cho sức khỏe

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.