Rượu ống tre là gì? Phương pháp sản xuất rượu ống tre

Rượu ống tre là gì mà được nhiều người khen ngợi đến vậy? Quy trình sản xuất rượu ống tre có gì khác biệt so với các loại rượu khác? Trong bài viết dưới đây ruounhuy sẽ giúp bạn tìm hiểu mọi thông tin về rượu ống tre. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Rượu ống tre là gì?

Rượu ống tre là gì? Đây là một loại rượu được ủ bên trong phần ruột rỗng của thân cây tre khi cây tre đó vẫn còn sống. Điểm độc đáo của loại rượu này đó chính là rượu có sự hòa quyện giữa rượu với nước tre để tạo ra loại rượu dịu ngọt, rượu có màu vàng hổ phách và hương thơm từ tre tươi.

Rượu ống tre là một loại đồ uống có cồn không có gì xa lạ ở đất nước Trung Quốc, nhưng trên thế giới vẫn còn chưa được biết đến rộng rãi. Rượu ống tre không chỉ là loại rượu có mùi vị và nồng độ cồn thay đổi theo màu sắc của rượu là chuyển từ màu trắng sang một màu vàng bắt mắt, thì rượu ống tre còn được xem là một loại đồ uống giúp bổ phổi và giải độc rất tốt.

Rượu ống tre thường được tiến hành ủ ở những khu rừng tre có khí hậu, nguồn nước, thổ nhưỡng, độ cao .. phù hợp và phải là một môi trường không bị ô nhiễm. Những cây tre được dùng để ủ rượu phải là những cây tre tươi tốt để đảm bảo hương vị thơm ngon cho rượu thành phẩm. Loại tre thường được dùng để ủ rượu ống tre là trúc sào.

Rượu ống tre là gì?

Nguồn gốc xuất xứ của rượu ống tre

Phương pháp ủ rượu này xuất phát từ Trung Quốc, ban đầu từ tỉnh Chiết Giang một số nguồn khác là từ Phúc Kiến, đã dần lan sang các tỉnh khác Quảng Tây, Tứ Xuyên,… Loại rượu ủ ống tre hoàn toàn khác với các loại rượu sử dụng nguyên liệu tre để nấu, như khác biệt với loại Ô Lan Tư, loại rượu tre chuyên dùng măng tre rồi làm lên men, sản phẩm rượu này có màu trắng, hoặc khác biệt với rượu Trúc Diệp Thanh Tửu chuyên dùng lá tre tươi làm nguyên liệu.

Phương pháp sản xuất rượu ống tre

Như đã chia sẻ ở trên thì rượu ống tre sẽ được tiến hành ủ ở những nơi có khí hậu, nguồn nước, thổ nhưỡng, độ cao .. phù hợp và phải là một môi trường không bị ô nhiễm. Loại tre thường được dùng để ủ rượu ống tre là trúc sào.

Khi chọn được những cây tre phù hợp thì các nghệ nhân làm rượu sẽ tiến hành khoét một lỗ nhỏ trên thân của ống tre rồi rượu sẽ được bơm vào bên trong phần ruột rỗng của cây tre, sau đó bít lỗ lại.

Loại rượu được dùng để ngâm ủ sẽ là loại rượu cao lương hoặc là rượu gạo. Từng ống tre sẽ được bơm đầy rượu nhưng thường 1 cây tre người ta chỉ bơm đầy vài ống, tốt nhất là 3 ống tre.

Do cây tre là loại thực vật có khả năng phục hồi rất cao nên các lỗ được khoét để bơm rượu vào sẽ tự lành sau khoảng 10 ngày. Chính vì thế mà rượu sẽ được ủ hoàn toàn trong một môi trường kín.

Theo chia sẻ của các nhà sản xuất rượu ống tre thì để không làm chết cây tre trong quá trình ủ rượu thì loại rượu lựa chọn cần có nồng độ cồn và lượng bơm vào cây vừa phải không quá nhiều. Nếu rượu ủ trong cây tre có nồng độ cao thì cây tre sẽ bị say, còn nếu thấp quá thì thời gian sẽ làm rượu bị loãng và làm mất đi sự đậm đà của rượu.

Bên cạnh đó, cây tre được chọn ngâm rượu cũng không được quá non, bởi cây non thì sẽ dễ bị say rượu và ngừng sinh trưởng, còn nếu là cây già thì bên trong thân cây tre sẽ không còn nhiều chất dinh dưỡng nữa.

Thời điểm tốt và thích hợp nhất để ngâm ủ rượu ống tre đó chính là vào dịp Tết Thanh Minh hàng năm.

Phương pháp sản xuất rượu ống tre

Những lưu ý khi lựa chọn rượu ống tre

Rượu ống tre không chỉ là một cái tên xa lạ mà còn có quy trình sản xuất đặc biệt. Do không phải cây tre nào cũng có thể dùng để ngâm ủ rượu ống tre, cần phải lựa chọn kỹ mới có được 1 lượng cây nhất định, vì thế mà sản lượng rượu ống tre sẽ rất ít trên thị trường. Đó cũng là lý do mà trên thị trường sẽ có xuất hiện những chai rượu ống tre giả, cây tre đã được đốn và bơm rượu vào nên bạn cần hết sức thận trọng khi chọn lựa rượu ống tre.

Không chỉ thế, ống tre đựng rượu thường được thay ống tre mới để đảm bảo rượu có mùi thơm tự nhiên của tre, nhờ đó các sản phẩm giả đã lừa rất nhiều người tiêu dùng. Ngoài ra, còn cách tinh vi hơn là rượu sẽ bơm vào ống của cây tre cách một vài ngày khi một số khách hàng muốn mua tận vườn tre, hình thức gian lận này cũng đã bị phát hiện nhiều vụ.

Bên cạnh việc chú ý đến hương vị, màu sắc của rượu ống tre, bạn hãy tìm mua rượu ở những nơi uy tín, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh sai lầm không đáng có khi mua rượu ống tre nhé.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã biết được rượu ống tre là gì? Nguồn gốc xuất xứ cũng như phương pháp sản xuất rượu ống tre và những lưu ý cần thiết khi khi lựa chọn rượu ống tre. Hi vọng với những thông tin về rượu ống tre được chia sẻ này sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị về một loại rượu mới đặc biệt này nhé.

>>> Bạn xem thêm: Rượu Hồng Đào có nguồn gốc từ đâu? Cách làm như thế nào?

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.