Tìm hiểu Cider là gì? Nguồn gốc ra đời của rượu Cider

Rượu Cider là gì? Nguồn gốc ra đời của rượu Cider là bắt nguồn từ đâu? Uống rượu Cider có tốt không? Trong bài viết dưới đây Rượu Như Ý sẽ giúp bạn tìm hiểu về rượu Cider để trả lời cho những câu hỏi trên nhé!

Cider là gì?

Cider là gì? Cider (còn được viết là cyder) là một loại rượu được lên men từ quả táo và từ quả lê. Ngoài rượu Cider truyền thống ra thì ngày nay Cider đã được phát triển và được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau.

Cider là một loại đồ uống rất được ưa chuộng ở các nước thuộc khu vực châu Âu và châu Đại dương, đặc biệt thường hay được dùng trong ngày lễ Tạ Ơn và ngày lễ Halloween.

Cider là gì?

Nguồn gốc ra đời của Cider

Ngay từ trước Công Nguyên, con người xưa đã biết cách để tạo ra những loại đồ uống lên men từ nhiều loại trái cây khác nhau. Với người Do Thái xưa thì có món “Shekar”, người Hy Lạp cổ có món “Sikera” – cả hai món đồ uống này đều được nấu lên men từ quả táo. Theo các tài liệu ghi chép lại thì người La Mã đã biết cách nấu rượu lê từ thế kỷ thứ 4. Cũng vào thời điểm này, quả lê được một vị tu sĩ đưa vào hệ thống ngôn ngữ La Tinh, nhờ đó mà dần dần người ta biết đến từ “Sicera” và “Sidre/ Cidre” nhiều hơn.

Với người Châu Âu thì đến thế kỷ thứ 9 thì việc uống Cider đã dần trở nên phổ biến. Ngay đến cả Hoàng đế Julius Caesar cũng rất thích thú với món đồ uống này. Đến thế kỷ 11, khi đế chế Normans chính là nước Pháp ngày nay đã tiến hành xâm lược nước Anh, cũng chính thời điểm này mà Cider đã được mang đi khắp Châu Âu. Thời điểm đó, công việc nấu rượu Cider được xem là một trong những công việc quan trọng.

Cho đến khi Columbus khám phá ra Tân Thế Giới. Người Anh đến khai hoang và mang theo những hạt giống táo để trồng. Trong khoảng thời gian bị lệ thuộc, táo được trồng rất nhiều mà giá lại rẻ vì thế mà người ta đã sản xuất Cider một cách ồ ạt. Kết quả là Cider đã trở thành một loại đồ uống thịnh hành nhất thời bấy giờ. Thomas Jefferson vị tổng thống đời thứ 3 của nước Mỹ đã từng cho thử nghiệm với 18 loại táo khác nhau để tạo ra một loại Cider đặc biệt chỉ để bán ở trang trại của ông. Điều này đã cho thấy được sức hấp dẫn của Cider đối với người Mỹ lớn đến nhường nào.

Cách làm Cider

Để làm Cider người ta đã phải chọn những quả táo có nồng độ tannin cao nhất. Sau đó, táo sẽ được rửa sạch để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, nghiền nát và ép lấy nước. Tiếp đến, nước táo sẽ được lên men ở nhiệt độ dao động từ 4 đến 15 độ C.

Đến khi đường ở nước ép táo đã lên men, nước ép táo sẽ được chuyển sang một chiếc thùng chứa mới để làm kín khí. Trong khoảng thời gian ủ này, phần đường đã lên men của nước táo sẽ trở thành axit cacbonic, điều này giúp cho tuổi thọ của Cider được kéo dài hơn.

Để thưởng thức, người dân Mỹ và Canada thường sẽ làm nóng Cider và cho thêm 1 chút quế. Còn đối với người Châu Âu thì họ lại không uống nóng như vậy.

Các loại Cider

Chính việc phân loại rượu Cider sẽ giúp bạn có thể chọn được cho mình những loại Cider phù hợp về hương vị, nồng độ cồn. Chúng ta có thể phân loại Cider theo các cách sau đây:

Phân loại Cider theo vị

  • Cider có vị ngọt và ít cồn: Là những chai Cider được làm từ những quả táo ngọt như táo Gala, Fuji, Jonagold, Golden Delicious, McIntosh và Granny Smith.
  • Cider có vị ít ngọt thường kèm theo vị đắng và độ cồn cao: Là những chai Cider được làm từ những quả táo mọc dại như: táo Golden Russet, Roxbury Russet, Kingston Black, Dabinett và Wickson.

Phân loại Cider theo độ trong

  • Độ trong suốt (gần như là màu trắng trong).
  • Hơi vẩn đục.
  • Trong và có màu sắc đặc trưng rực rỡ (cider táo thường có màu vàng nhạt cho đến màu vàng rực).

Phân loại Cider theo màu sắc

  • Cider có màu vàng nhạt cho đến màu vàng trung bình: là loại cider theo phong cách New World, New England và Applewine.
  • Cider có màu vàng trung bình cho đến màu vàng hổ phách: là loại cider theo phong cách English, French, Ice cider và Black.

Phân loại Cider theo độ cồn

Nồng độ cồn có liên quan đến quá trình lên men của nước ép táo. Phân loại theo nồng độ cồn như sau:

  • Cider có nồng độ dưới 3 độ cồn: có vị ngọt giống như nước táo và thường dùng kèm cho món khai vị.
  • Cider có nồng độ từ 3 – 5 độ cồn: dùng chung với các món làm từ thịt hoặc cá.
  • Cider có nồng độ trên 5 độ cồn: dùng như các loại đồ uống có cồn khác.

Ngoài ra, người ta còn có thể lên men Cider thêm một lần nữa gọi là chưng cất đôi để tạo nên một loại đồ uống có tên là calvados. Calvados có nồng độ cồn lên đến 12 độ và có giá thành cao hơn nhiều so với Cider.

Các loại Cider

Những lưu ý khi làm Cider tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể tự làm Cider ở nhà. Tuy nhiên, để làm Cider ở nhà thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Các dụng cụ phải được khử khuẩn, làm sạch, khô ráo.
  • Cần dùng bình hoặc hũ thuỷ tinh để ủ, không dùng bình nhựa và kim loại.
  • Trong khi ủ Cider bạn nên đặt ở những nơi có không gian rộng, thoáng mát.
  • Dùng nắp đậy hoặc khăn lưới mỏng.

Uống rượu Cider có tốt không?

Uống rượu Cider có tốt không? Bạn hãy luôn nhớ rằng Cider là một loại đồ uống được lên men tự nhiên từ nước ép trái cây, đặc biệt là táo, nên Cider có chứa nhiều vitamin của táo, cũng như các chất bảo quản gây hại còn dư ở táo. Chính vì thế, để đảm bảo cho sức khỏe thì bạn chỉ nên dùng từ 30 – 50ml/ngày thôi nhé!

Bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn giải đáp được cho các câu hỏi Cider là gì? Nguồn gốc ra đời của rượu Cider là bắt nguồn từ đâu? Uống rượu Cider có tốt không? Và những thông tin liên quan đến Cider. Hi vọng những thông tin về Cider trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Bạn tìm hiểu thêm: Rượu nền là gì? Nguồn gốc của các loại rượu nền

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.