Moscato là gì? Hương vị đặc trưng của rượu vang Moscato

Trong những năm gần đây, Moscato đã trở thành một hiện tượng văn hóa, và ngày càng được nhiều người biết đến. Vậy Moscato là gì? Moscato có hương vị như thế nào mà được ưa chuộng đến thế? Bạn cùng tìm hiểu Moscato là gì trong bài viết dưới đây với Rượu Như Ý nhé!

Moscato là gì?

Rượu vang Moscato là gì? Rượu vang Moscato hay còn được gọi Moscato Wine là một loại rượu vang ngọt của Ý được biết đến với một mùi hương hoa rất đặc trưng. Bên cạnh đó, Moscato thường được coi là một loại vang dùng để tráng miệng, và được làm dưới dạng sủi tăm để có thể đem lại sự sảng khoái cho người thưởng thức.

Moscato thường có nồng độ cồn thấp hơn so với các loại rượu vang trắng khác, nồng độ cồn của Moscato dao động từ 5% – 7% trong khi các loại rượu vang trắng khác là từ 10% – 12%. Với nồng độ cồn thấp như thế này, Moscato thật sự rất thích hợp khi được dùng để nhấm nháp mỗi ngày.

Moscato là gì?

Rượu vang Moscato được làm bằng giống nho nào?

Để có được nồng độ cồn thấp như thế thì Moscato sẽ được làm bằng giống nho nào? Một câu hỏi đa nhận được khá nhiều sự quan tâm. Tuy có sụ thay đổi về độ sủi tăm cũng như màu sắc và độ thường, nhưng tất cả các chai rượu Moscato đều được làm bằng giống nho Muscat và có hương vị tương đối giống nhau.

Nho Muscat được xem là một trong những giống nho có tuổi đời lâu và phổ biến nhất trên thế giới. Muscat không phải là tên gọi của một giống nho riêng biệt mà nó là tên của cả một gia tộc nho với hơn 100 giống nho thuộc Vitis Vinifera.

Nho Muscat có nhiều sắc thái màu khác nhau, có thể là màu trắng của nho Muscat Ottonel, màu vàng của nho Moscato Giallo, màu hồng của nho Moscato rosa del Trentino và màu tím đen đậm của nho Muscat Hamburg. Có một điều đặc biệt có thể bạn chưa biết, rượu vang Moscato luôn có một mùi hương hoa ngọt ngào, dễ chịu và nhân vật tạo nên tiếng vang lớn nhất trong đại gia đình Muscat đó chính là Muscat blanc à Petits Grains. Muscat blanc à Petits Grains là giống nho chính dùng để sản xuất vang sủi tăm Moscato d’Asti trứ danh ở vùng Piemonte, Ý. Đây cũng là giống nho được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất các loại rượu vang cường hóa của Pháp có tên gọi là vin doux naturels.

Hương vị đặc trưng của rượu vang Moscato

Được làm bằng giống nho đặc biệt vậy rượu vang Moscato có hương vị khác gì so với những loại rượu vang khác? Rượu vang Moscato có hương thơm của cam quýt, lê chín, chanh meyer ngọt, hoa cam và hoa kim ngân. Còn hương hoa đặc trưng mà bạn cảm nhận được khi thưởng thức rượu vang Moscato đó là đến từ một hợp chất tạo hương được tìm thấy trong bạc hà, hoa cam quýt và quế.

Khi thưởng thức rượu vang Moscato bạn sẽ có được cảm giác như mình đang lạc vào một khu vườn trái cây trong những ngày hè rực rỡ hương thơm và ánh nắng ngọt ngào.

Có những loại rượu vang Moscato nào?

Rượu vang Moscato được làm bằng giống nho lâu đời và phổ biến nhất, nên vì thế bạn có thể tìm được cho mình những chai rượu vang Moscato ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia hay mỗi vùng thì rượu vang Moscato lại có một phong cách riêng, mỗi loại riêng theo đặc trưng của các vùng miền. Dưới đây là một số loại rượu vang Moscato mà bạn nên biết:

Rượu vang sủi tăm và nửa sủi tăm Moscato

Như bạn đã biết thì rượu vang Moscato đều được làm theo dạng sủi tăm. Tuy nhiên, rượu vang Moscato vẫn có vang theo phong cách ngọt và vang không sủi tăm. Đại diện cho sự thay đổi này của rượu vang Moscato chúng ta có thể kể đến Moscato d’Asti (semi sparkling) và Asti Spumante (sparkling) của Ý.

Cả 2 loại rượu vang này đều đạt được phân hạng cao nhất của Ý là DOCG. Điều này có nghĩa là nguồn gốc xuất xứ của 2 loại rượu này được pháp luật nước Ý bảo vệ. Moscato d’Asti và Asti Spumante đều có hương thơm rất dễ chịu và độ ngọt cao, độ chua cân bằng, sủi tăm và hậu vị sảng khoải.

Rượu vang Moscato không sủi tăm

Rượu vang Moscato không sủi tăm thì được làm từ giống nho Muscat Blanc. Nếu yêu thích loại rượu vang này thì bạn có thể thử hai loại rượu Moscatel đến từ Tây Ban Nha và Muskateller đến từ Áo hoặc Đức. Đây là những chai vang thường không ngọt, nhưng lại có mùi hương ngọt và dễ chịu nên khi thưởng thức bạn sẽ bị đánh lừa rằng chúng rất ngọt.

Rượu vang Pink Moscato

Là chai vang được làm chủ yếu bởi nho Muscat nhưng có sự kết hợp với nho Merlot để rượu có một màu hồng ruby cực đẹp. Nếu bạn muốn thưởng thức hương vị đặc trưng của rượu Moscato kèm với một chút vị dâu tây thì Pink Moscato là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Pink Moscato thường được sản xuất bởi hai quốc gia là Úc và Mỹ.

Rượu vang Moscato Red Wine

Rượu vang Moscato Red Wine hay còn gọi là Black Muscat, chai vang được làm bằng giống nho đỏ Black Muscat  – một giống nho đỏ hiếm của gia tộc Muscat, giống nho được lai tạo từ một loại nho đỏ quý hiếm của Ý có tên Schiava (wowsa) và Muscat of Alexandria.

Có những loại rượu vang Moscato nào?

Rượu vang Moscato Dessert Wines

Moscato Dessert Wine là chai vang có độ ngọt ngào hơn cả Moscato d’Asti và được sản xuất ở nhiều quốc gia như:

  • Pháp (Rhone Valley): Có Muscat de Rivesaltes và Muscat de Beaumes de Venise.
  • Miền nam Tây Ban Nha: Có rượu vang Moscatel Sherry với nhiều hương vị caramel phong phú.
  • Miền nam Bồ Đào Nha: Có Moscatel de Setúbal được làm từ nho Moscatel Roxo quý hiếm.
  • Hy Lạp: Có Muscat of Samos tạo được nhiều phong cách rượu vang Moscato ngọt ngào.
  • Sicily, Ý: Nho Muscat thường được phơi khô để làm tăng thêm độ đường có trong nho.
  • Úc: Có Rutherglen Muscat ngọt đến mức bạn có thể đổ nó lên kem.

Các món ăn dùng kèm với rượu vang Moscato

Rượu vang Moscato thơm ngon là thế, vậy thì nên dùng món ăn nào kết hợp? Nếu để chọn những món ăn có thể kết hợp được với rượu vang Moscato thì bạn hãy chọn các món ăn Tứ Xuyên, Thái Lan và Việt Nam nhé. Đặc biệt, rượu vang Moscato sẽ kết hợp rất tốt với các món ăn cay vì Moscato có nồng độ cồn thấp nhưng độ ngọt lại cao. Những loại gia vị bạn có thể kết hợp cùng rượu vang Moscato đó là gừng, quế, thảo quả và ớt. Bên cạnh đó, với những món đạm thì bạn có thể kết hợp cùng với thịt gà và cá.

Bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn tìm hiểu Moscato là gì, hương vị đặc trưng cũng như các loại rượu vang Moscato. Hi vọng với những thông tin mà Rượu Như Ý cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi thưởng thức rượu vang Moscato.

Bạn tìm hiểu thêm: Tìm hiểu Cider là gì? Nguồn gốc ra đời của rượu Cider

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.