Rượu nếp đục là gì? Cách làm rượu nếp đục đơn giản tại nhà

Từ lâu, bạn đã nghe đến cái tên rượu nếp đục thậm chí là đã được thưởng thức, nhưng khi được hỏi về rượu nếp đục là gì? Rượu nếp đục có tác dụng gì đối với sức khỏe hay cách làm rượu nếp đục như thế nào thì chưa hẳn bạn đã biết. Trong bài viết dưới đây, Rượu Như Ý sẽ giúp bạn trả lời cho những câu hỏi đó nhé!

Rượu nếp đục là gì?

Rượu nếp đục là gì? Rượu nếp đục hay còn được gọi là rượu nếp cái, một loại đồ uống có cồn, không qua chưng cất và được làm bằng gạo nếp với cách dùng gạo nếp đồ chín thành xôi và để nguội, ủ với men thành rượu. Điểm đặc biệt của rượu nếp đục so với các loại rượu nếp khác đó chính là rượu nếp đục có vị ngọt của sữa gạo, hương thơm của hương nếp, vị cay nồng của quá trình lên men. Rượu nếp đục là một loại rượu truyền thống của người dân Việt Nam.

Rượu nếp đục có cách làm giống như các loại rượu nếp bình thường, tuy nhiên chỉ khác là không qua bước chưng cất và men được dùng để làm rượu nếp đục phải là men ngọt chứ không phải men đắng. Để có được bình rượu nếp đục bạn cần phải chú ý kỹ đến nguyên liệu, quy trình, thời tiết, và nhiệt độ.

Rượu nếp đục là gì?

Cách làm rượu nếp đục tại nhà

Như đã nói ở trên để có được bình rượu nếp đục bạn cần phải chú ý kỹ đến nguyên liệu, quy trình, thời tiết, và nhiệt độ. Dưới đây là cách làm rượu nếp đục tại nhà, bạn phải hết sức chú ý đến từng bước, từng khâu nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm rượu nếp đục

Để làm rượu nếp đục bạn cần chuẩn bị đủ các nguyên liệu sau đây:

  • Gạo nếp: Bạn có thể dùng nếp cẩm, nếp cái hoa vàng, tốt nhất là sử dụng gạo nếp lứt có hạt màu nâu vàng, chưa sát hết cám gạo.
  • Men rượu: Bạn cần dùng men ngọt để ngâm ủ rượu chứ không phải men đắng thường dùng cho các loại rượu qua chưng cất.
  • Bình ngâm rượu: Bình sành hoặc sứ

Cách bước để làm rượu nếp đục

Khi đã chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu thì bạn thực hiện theo các bước sau nhé:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp: Khi mua về thì bạn ngâm một thời gian, sau đó đãi cho sạch, để ráo và đồ thành xôi chín. Tiếp đến bạn dỡ xôi ra đảo cho đến khi xôi được nguội thì trụng qua nước lạnh cho xôi gạo được tơi ra. Kế đó, bạn lại cho vào chõ đồ thêm một lượt nữa cho xôi được chín kỹ và mềm. Xôi chín mềm thì bạn lại đem đổ ra giá và làm tơi.

Men ngọt: Bạn tán thành bột mịn, dây bỏ trấu, rắc đều vào xôi. Lưu ý, nếu làm trong trời lạnh thì bạn cần để xôi còn hơi ấm, trời nóng thì để xôi nguội hẳn, để tránh làm cho men bị chết. Bạn cũng có thể nắm xôi thành những nắm nhỏ và rắc men lên.

Bước 2: Ngâm ủ rượu

Bạn tiến hành rải lá lót xuống đáy dụng cụ đựng, cho xôi nếp đã trộn men vào, phủ lá lên trên. Để ủ thật kín với nhiệt độ khoảng chừng 25 đến 35 độ C. Sau 2 ngày nguyên liệu đã có mùi thơm của rượu và có độ ướt của nước rượu ngọt chảy xuống đáy. Nếu lúc này bạn chưa thấy mùi thơm thì hãy gia thêm men.

Bước 3: Bảo quản và sử dụng

Bạn để càng lâu thì sẽ càng có nhiều nước rượu và lượng đường chuyển hóa thành cồn trong nước và rượu cũng trở nên cay hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để quá lâu vì lâu dần rượu sẽ bị chua, tùy theo điều kiện thời tiết mà bạn chỉ nên để ngâm ủ từ 3 đến 5 ngày là có thể đem ra dùng.

Cách làm rượu nếp đục tại nhà

Những tác dụng của rượu nếp đục với sức khỏe

Rượu nếp đục không chỉ được biết đến là một loại đồ uống có cồn của người dân Việt làm ra, thơm ngon và có hương vị đặc biệt mà rượu còn ghi điểm vì có tác dụng tốt đối với sức khỏe người uống. Dưới đây là một số những tác dụng tốt của rượu nếp đục đối với sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua:

  • Giúp kích thích hệ tiêu hóa: Rượu nếp đục có tác dụng giúp kích thích hệ tiêu hóa rất tốt. Bởi rượu nếp đục không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể mà còn giúp ăn ngon miệng, kích thích hệ tiêu hóa khi kết hợp cái rượu nếp đục với sữa chua.
  • Giảm cholesterol có hại trong máu: Theo các nhà nghiên cứu, rượu nếp đục còn có tác dụng giúp hạ nồng độ cholesterol có hại trong máu. Chính vì thế mà rượu nếp đục có thể được xem là liệu pháp thay thế thuốc hạ huyết áp đối với những bệnh nhân không dùng được loại thuốc này.
  • Tốt cho tim mạch: Men có trong rượu nếp đục chứa hoạt chất lovastatine và egosterol giúp hạn chế tình trạng tai biến tim mạch và giúp tái tạo mạch máu cho các bệnh nhân sau khi phẫu thuật về tai biến mạch máu não mà không gây phản ứng phụ.
  • Phòng bệnh thiếu sắt: Có thể bạn chưa biết lượng sắt có trong rượu nếp đục rất cao, do vậy nếu việc duy trì uống rượu nếp đục đều đặn, 2 lần/tuần sẽ giúp hạn chế những nguyên nhân do thiếu sắt gây ra.

Bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã lần lượt trả lời cho bạn các câu hỏi rượu nếp đục là gì? Rượu nếp đục có tác dụng gì đối với sức khỏe hay cách làm rượu nếp đục như thế nào? Hi vọng với những thông tin này bạn sẽ hiểu thêm hơn về rượu nếp đục – một loại rượu rất được ưa chuộng do người Việt làm nên.

Bạn tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách ngâm rượu Cherry đơn giản tại nhà

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.