Rượu nữ nhi hồng là gì? Quy trình sản xuất rượu nữ nhi hồng

Nếu là fan cứng của những bộ phim cổ trang, kiếm hiệp Trung Quốc thì chắc hẳn bạn không thể không biết đến loại đồ uống có cồn của xứ Trung có tên là rượu nữ nhi hồng. Vậy bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi, rượu nữ nhi hồng là gì? Quy trình sản xuất của loại rượu này như nào mà khiến cho các vị anh hùng say mê đến như thế?

Cùng tìm hiểu trong bài viết này với ruounhuy bạn nhé!

Rượu nữ nhi hồng là gì?

Rượu nữ nhi hồng là gì? Rượu nữ nhi hồng là một loại rượu có nguồn gốc chính từ vùng đất Giang Nam, và được sản xuất chủ yếu ở Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Đây là một loại rượu cổ truyền nổi tiếng của người Trung Quốc. Theo thông tin được ghi chép lại, thì vào thời Tống các gia đình ở Thiệu Hưng nếu sinh con gái thì sẽ chọn ra 1 vò rượu ngon nhất và chôn xuống đất vào đúng ngày đầy tháng của con. Sau đó, đến ngày con gái xuất giá thì sẽ lấy vò rượu đó ra để thiết đãi bạn bè, người thân, cũng chính vì thế mà rượu có tên là “nữ nhi hồng”.

Rượu nữ nhi hồng là gì?

Quy trình sản xuất rượu nữ nhi hồng

Có thể nói rằng rượu “nữ nhi hồng” là loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc mà tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông nhất. Bởi vây quanh loại rượu này có rất nhiều những câu chuyện, điển tích. Theo như các nguồn nghiên cứu thì rượu nữ nhi hồng có tên ban đầu là “Hoàng Tửu Triệu Hưng” và được xếp ngang hàng với các loại rượu nổi tiếng khác như Mao Đài Quý Châu, Ngũ Lương Dịch. Và Hoàng Tửu Triệu Hưng khi được ngâm ủ thêm hơn chục năm thì mới trở thành rượu nữ nhi hồng.

Cũng chính từ đó mà quy trình để làm nên một vò rượu nữ nhi hồng cũng được xem là quy trình nghiêm khắc, khắt khe nhất trong các loại rượu của Trung Quốc. Rượu được làm với nguyên liệu chính là gạo nếp, kết hợp nước suối có vị ngọt tinh khiết, cộng với loại men đặc biệt. Sau khi chế biến xong thì rượu sẽ có màu sắc hơi vàng, hương thơm nồng. Đặc biệt, rượu phải được ủ trong một cái hũ làm từ gốm, sau đó dùng bùn trát lên đậy chặt hũ lại. Sau đó, các hũ rượu này cần được chôn cất dưới đất từ 3 đến 5 năm là có thể đem ra sử dụng, vò rượu lâu nhất có thể được ủ lên đến 20 năm.

Quy trình sản xuất rượu nữ nhi hồng

Những câu chuyện xung quanh rượu nữ nhi hồng

Tuy là một loại rượu nổi tiếng khắp các nơi trên thế giới, nhưng tính đến thời điểm hiện tại công thức để pha chế rượu nữ nhi hồng vẫn là một bài toán khó với rất nhiều “dị bản”. Người trong giới thường nói để làm ra rượu nữ nhi hồng nếu không có đủ kiên nhẫn thì sẽ không làm được, và không đủ bản lĩnh thì cũng không thể thưởng thức được.

Có một số nguồn tin cho rằng, để có thể làm được những vò rượu nữ nhi hồng thì phải tuyển chọn được những cô gái xinh đẹp, vừa tròn 13 tuổi, còn trinh trắng để tham gia vào quá trình sản xuất rượu nữ nhi hồng.

Với những cô gái đồng trinh được tuyển chọn đặc biệt này sẽ được tắm rửa sạch sẽ, cho mặc những bộ y phục màu trắng tinh khôi và trải qua một phần nghi lễ bắt buộc. Sau đó, những cô gái này sẽ tiến hành nhai các trái nho, dùng chính nước nho này để lên men, rồi hạ thổ, ngâm ủ mấy chục năm để cho ra được một vò rượu nữ nhi hồng thượng hạng.

Những câu chuyện xung quanh rượu nữ nhi hồng

Bên cạnh đó, lại có những ý kiến cho rằng rượu nữ nhi hồng được làm với nguyên liệu chính là lúa mạch chứ không phải từ trái nho.Lúa mạch để làm ra rượu nữ nhi hồng phải là lúa mạch thượng hạng, sau đó sẽ được chưng cất với nước được lấy từ thượng nguồn suối đá.

Không chỉ thế, còn có một câu chuyện cũng đã tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn cho rượu nữ nhi hồng, loại rượu có nhiều câu chuyện hoang đường, ít người dám tin. Đó là, vẫn cũng là tuyển chọn những cô gái vừa tròn 13, nhưng đặc biệt hơn là đợi đến ngày cho những cô gái này đến kỳ nguyệt san, ngày đầu tiên cho những cô gái này ngồi trong chum rượu, và lấy chính nước đó để pha với rượu. Tiếp đó, rượu sẽ được ủ trong 13 ngày cho lên men rồi mới hạ thổ cho đến khi cô gái này lấy chồng thì mới được đào lên thiết đãi khách. Loại rượu này có mùi đặc trưng và màu hồng nhạt nên được gọi là “nữ nhi hồng”.

Cách thưởng thức rượu nữ nhi hồng

Rượu nữ nhi hồng có thể dùng trực tiếp ngay sau khi mở bình hoặc là uống lạnh. Để thưởng thức rượu bạn có thể dùng các kiểu ly – cốc – bát sau để uống:

  • Nếu chọn ly thủy tinh thì bạn dùng ly giống khi thưởng thức vang đỏ
  • Nếu chọn chén sứ thì chọn những chiếc chén sứ giống khi uống rượu sake, rượu đế.
  • Bạn cũng có thể chọn những chiếc bát sành uống rượu như trong các phim kiếm hiệp …

Đọc đến đây, chắc bạn đã hiểu thêm được phần nào rõ hơn về rượu nữ nhi là gì? quy trình sản xuất rượu nữ nhi hồng và những câu chuyện thú vị xung quanh loại rượu đặc biệt này. Hi vọng với những thông tin này mà ruounhuy cung cấp sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị khi tìm hiểu và thưởng thức rượu nữ nhi hồng.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Rượu mùi là gì? Các loại rượu mùi nổi tiếng trên thế giới

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.