Rượu Pisco là gì? Rượu Pisco được làm như thế nào?

Dạo gần đây Rượu Như Ý thường xuyên nhận được các câu hỏi như: Rượu Pisco là gì? Rượu Pisco được làm như thế nào? Loại rượu này có nguồn gốc xuất xứ ở đâu? Để tìm cho mình câu trả lời giải đáp cho các câu hỏi đó thì bạn hãy cùng Rượu Như Ý theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Rượu Pisco là gì? 

Rượu Pisco là gì? Rượu Pisco là một loại rượu brandy không màu hoặc có màu vàng hổ phách, và được sản xuất ở các vùng trồng nho của Peru và Chile. Rượu Pisco được làm bằng cách chưng cất nước ép nho lên men thành một rượu có nồng độ cồn cao.

Rượu Pisco được sử dụng nhiều bởi người định cư Tây Ban Nha vào thế kỷ 16 để thay thế cho orujo – một loại rượu mạnh được làm từ bã trái cây được nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Rượu có lợi thế là được sản xuất bằng các loại trái cây có trong nước nên sẽ giảm thiểu được việc phải vận chuyển đến các địa điểm xa.

Rượu Pisco là gì? 

Lịch sử phát triển của rượu Pisco

Vào thế kỷ 16, những người chinh phục miền đất Tây Ban Nha đã mua những giống nho đến mảnh đất Nam Mỹ để làm nên những loại rượu vang của riêng họ. Theo các ghi chép thì chính lúc đó rượu Pisco đã được tạo ra bởi những trái nho còn sót lại, khi không thể dùng để làm rượu vang.

Cho đến ngày nay, việc xác định quốc gia nào là nơi đầu tiên sản xuất ra rượu Pisco cũng chưa hoàn toàn được xác định. Nhưng các quy định của Peru về việc sản xuất rượu Pisco đơn giản và truyền thống thì họ cực kỳ nghiêm ngặt và cấm không cho vào rượu bất cứ một thành phần phụ nào trong quá trình chưng cất. Rượu Pisco của người Peru được làm bằng một loại các giống nho bản địa, trong khi rượu Pisco của Chile lại được làm chính từ nho Muscat.

Những chai rượu Pisco tốt nhất thường được nhận định là đến từ thung lũng Ica ở Peru và vùng Elqui của Chile. Rượu thường được uống riêng hoặc trong Pisco Sour, bao gồm nước cốt chanh, đường và lòng trắng trứng.

Rượu Pisco được làm như thế nào?

Như bạn đã biết thì rượu Pisco được làm bằng một số loại nho, sau khi lên men nước ép của loại nho đó sẽ được đem đi chưng cất tạo thành rượu Pisco.

Tuy nhiên, có một số sự khác biệt trong quá trình sản xuất rượu Pisco của người Peru và Chile. Ở Peru, thức uống được làm bằng cách chưng cất rượu nho svezhesvarennogo. Điểm đặc biệt là, rượu chỉ được chưng cất một lần và đầu ra tạo ra thức uống có độ mạnh khoảng 43 độ. Bởi việc pha loãng đồ uống với nước bị nghiêm cấm theo luật của Peru. Chính vì thế, để sản xuất được rượu Pisco Chile, họ đã sử dụng “trái tim” của sản phẩm chưng cất từ ​​nho trồng ở năm thung lũng Sunny của dãy Andes. Sự ràng buộc là sự tiếp xúc của đồ uống trong thùng gỗ sồi 250-500 lít. Ngoài ra, đồ uống có thể được làm từ một (Puro) hoặc nhiều giống nho (Acholado). Tùy thuộc vào các loại Pisco, nó có tuổi từ 2 đến 10 tháng.

Bên cạnh đó, rượu Pisco có thể vừa là rượu khai vị, vừa là rượu tiêu hóa. Điều này tùy thuộc vào nhiệt độ của đồ uống, và tốt nhất là bạn nên dùng rượu trong các ly khác nhau. Rượu Pisco nguyên chất khi được ướp lạnh sẽ có chất lượng cao tốt nhất trong ly vodka và ở nhiệt độ phòng – trong ly rượu mạnh. Các loại rẻ hơn là tốt cho các loại cocktail Pisco.

Các loại rượu Pisco 

Bạn thắc mắc, rượu Pisco được làm ở nhiều quốc gia như thế thì chắc hẳn sẽ có nhiều loại khác nhau. Đúng vậy! Dưới đây là một số loại rượu Pisco mà bạn nên biết:

  • Puro – Pisco: Rượu chỉ được sản xuất từ ​​một giống nho, phổ biến nhất là từ nho Quebranta địa phương. Các giống thơm như Torontel hoặc Italia cũng được sử dụng.
  • Acholado: Được sản xuất từ ​​sự pha trộn của nhiều giống nho khác nhau.
  • Mosto Verde: Một loại pisco đặc sản quý hiếm; tinh thần được chưng cất từ ​​rượu nho lên men một phần.

Các loại rượu Pisco 

Những lợi ích của rượu Pisco

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe nói rằng rượu Pisco có thể dùng với mục đích để điều chế cồn thuốc, như một chất khử trùng, chống viêm và kháng khuẩn. Bởi trong quá trình sản xuất thức uống này được làm giàu với hoạt chất sinh học và tannin, tinh dầu nho, nên có tác dụng tích cực đối với cơ thể con người.

Tuy có tác động tích cực của Pisco đối với cơ thể nhưng bạn cũng chỉ có thể dùng ở mức độ vừa phải – không nên dùng quá 50g mỗi ngày.

Bạn có thể uống rượu Pisco trước khi ngủ để giảm mệt mỏi, căng thẳng cơ bắp và thần kinh. Nếu uống sau bữa ăn, nó sẽ thúc đẩy quá trình tiết dịch vị, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Rượu Pisco có thể làm ảnh hưởng đến huyết áp. Nếu sử dụng trong một thời gian ngắn, thì rượu Pisco sẽ là thức uống làm giảm huyết áp thông qua việc giãn mạch. Tuy nhiên, sau một thời gian thì có tác dụng ngược lại – áp lực bắt đầu tăng lên. Do đó, thức uống này rất tốt cho những người bị huyết áp thấp mãn tính và suy nhược toàn thân nếu bạn sử dụng đúng và đủ. Sử dụng 20 ml Pisco sẽ giúp chống co thắt mạch máu, dẫn đến đau đầu.

Bài viết trên đây của Rượu Như Ý đã giúp bạn giải đáp được cho những câu hỏi: Rượu Pisco là gì? Rượu Pisco được làm như thế nào? Loại rượu này có nguồn gốc xuất xứ ở đâu? Hi vọng rằng với những thông tin này bạn sẽ có thêm được cho mình những kiến thức đúng để sử dụng rượu Pisco hiệu quả nhất nhé!

Bạn tìm hiểu thêm: Moscato là gì? Hương vị đặc trưng của rượu vang Moscato

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.