Rượu Rum là gì? Những kiến thức thú vị về rượu rum bạn chưa biết

Rượu Rum là gì? Tại sao rượu Rum luôn được gắn liền với những câu chuyện về những nhóm người sống tự do, ưa mạo hiểm? Trong bài viết này bạn cùng ruounhuy tìm hiểu về loại rượu đặc biệt này nhé!

Rượu Rum có khi còn được viết là Rhum. Đây là loại đồ uống có cồn được làm từ mía. Lịch sử ra đời của rượu Rum gắn liền với những cuộc chiến xâm chiếm thuộc địa của đế quốc Tây Ban Nha vào thế kỷ 16 tại vùng đảo West Indies (tức vùng biển Caribbean, nằm giữa Trung và Bắc Mỹ).

Rượu Rum là gì?

Rượu Rum là loại rượu mạnh được chưng cất từ nước ép mía (sugar cane) hoặc rỉ đường (molasses) đã lên men. Nước ép từ cây mía sau khi được nấu sôi, sẽ trở thành một dung dịch sền sệt bao gồm 95% đường mật và 5% bọt mía nằm ở phía trên. Trong đó, đường mật mía sẽ được dùng để làm các loại đường, còn bọt mía được để cho lên men. Sau khi trưng cất phần bọt mía lên sẽ cho rượu Rum và được ủ trong các thùng gỗ sồi sau đó sẽ được đưa vào sử dụng.

Rượu Rum khi uống sẽ mang đến cho người thưởng thức cảm giác ấm áp và sự hưng phấn. Trong tiếng Anh, nói về rượu Rum, người ta cũng viết là “Rum” hoặc “Rhum”. Đối với các quốc gia có sử dụng tiếng Tây Ban Nha, để gọi rượu Rum thì người ta sử dụng từ “Ron”. Nếu là người sành sỏi các loại rượu, bạn sẽ hiểu một ron añejo hay “rượu Rum cũ”. Đây là loại rượu đã có tuổi đời lâu năm và là một trong những sản phẩm có cồn cao cấp.

Rượu rum là gì?

Lịch sử ra đời của rượu Rum

Có thể nói rằng hải tặc là những người có công khi đã mang rượu Rum đến với toàn thế giới, nhưng nguồn gốc của loại rượu đặc biệt này lại có nguồn gốc xuất phát từ người Châu Á. Trước khi được gọi tên là rượu Rum thì người ta gọi loại đồ uống này là một món đồ uống có vị ngọt gắt.

Ở thời điểm đó với các làm thô sơ, người ta đã cho ra đời một loại đồ uống có vị ngọt nhưng khi uống lại thấy có vị cay như đang ăn ớt, khiến cho cơ thể trở nên ấm và tâm trạng cũng hưng phấn theo. Chính lẽ đó mà hải tặc đã luôn mang theo rượu Rum trong mỗi lần ra khơi. Không chỉ có hải tặc thường xuyên mang rượu Rum theo khi ra khơi mà đến các thủy thủ của quân đội Anh cũng vô cùng yêu thích rượu Rum, đến mỗi mà khi các thủy thủ ra khơi chính quyền Anh đã ra lệnh ban phát cho mỗi thủy thủ một khẩu phẩn rượu Rum mang lên tàu. Cũng chính từ đây mà rượu Rum đã được toàn thế giới biết đến cùng câu chuyện gắn liền với những người ưa thích sống tự do, mạo hiểm.

Vậy cái tên rượu Rum bắt nguồn từ đâu?

Có một truyền thuyết kể lại rằng: Vào thời điểm những người trên quốc đảo Barbados làm ra rượu Rum, khi nếm thử loại rượu này họ đã cảm thấy hưng phấn nên đã đặt tên cho nó là Rumbullion (sự hứng khởi).

Sau khi rượu Rum được ra đời tại vùng Caribbean, theo dòng lịch sử nó đã đặt chân đến Mỹ, lúc đấy còn là thuộc địa của Anh nên được gọi là New England. Rượu Rum dần trở nên thứ đồ uống được yêu thích và đã nghiễm nhiên trở thành một món hàng hóa trong vùng tam giác mậu dịch (buôn bán nô lệ).

Cùng từ đó mà Châu Phi đã gửi nô lệ đến Mỹ để làm việc trong các đồn điền trồng mía, châu Mỹ thì chuyển rượu Rum, vàng bạc, và đường đến Bắc Âu, còn châu Âu thì gửi vũ khí và vải vóc đến châu Phi. Cuộc giao dịch kéo dài nhiều năm liền cho đến tận thế kỉ 19, vô số nô lệ châu Phi đã bị bóc lột sức lao động một cách tàn khốc và chỉ có những nước phát triển là được lợi trong cuộc giao dịch này.

Cho đến thời điểm hiện tại, rượu Rum đã trở thành một loại rượu được cả thế giới yêu thích, có thể dùng để uống trực tiếp hoặc pha Cocktail, Mix – drink đều được.

Vậy cái tên rượu Rum bắt nguồn từ đâu?

Những loại rượu Rum phổ biến

Rượu Light Rum (còn gọi là rượu Rum trắng)

Light Rum là loại rượu Rum trong suốt được đựng trong những chai thủy tinh trong, rượu có vị ngọt và ấm, thoáng tí cay nồng. Hãng Rum đại diện cho dòng này có thể kể đến Barcadi Supperior hay Premium Jamaican Light Rum.

Rượu Gold Rum (Rượu Rum vàng)

Gold Rum là loại rượu Rum có màu vàng của đá hổ phách, do sự kết tinh trong các thùng gỗ từ nhiều năm trời. Loại rượu này có hương vị đậm đà hơn Light Rum và được xem là đàn anh của Light Rum. Barcadi Gold hay Pyrat Rum là 2 thương hiệu bạn có thể thử.

Rượu Dark Rum (Rum đen)

Loại rượu Rum thứ 3 đó là Dark Rum, là loại rượu có màu nâu sẫm, hơi ngả sang đen. Rượu có hương gỗ trộn với mùi caramel và đường mật và thảo mộc. Để thưởng thức rượu Dark Rum thứ thiệt bạn có thể tìm đến Kraken Black Spiced Rum.

Loại rượu Rum cuối cùng đến nay chưa có tên

Loại rượu Rum cuối cùng này đến nay vẫn chưa được đặt tên chính xác. Đây là loại rượu có nồng độ cồn từ 70 – 80%. Bạn có thể thử nghĩ xem trên đời này có mấy người có thể thưởng thức được loại rượu có nồng độ cồn cao đến như thế. Cũng chính bởi thế mà loại rượu Rum này được xem như là thuốc cấm của Rum, ngay chính những người làm ra loại rượu này cũng khuyên bạn nên tránh xa. Đại diện cho loại rượu này là Barcadi 151.

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi: Rượu Rum là gì? Và tìm hiểu thêm về những thông tin thú vị xung quanh rượu Rum. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn bổ sung vào tủ kiến thức về rượu của mình những thông tin thú vị về thế giới rượu.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Quy trình sản xuất rượu vang theo tiêu chuẩn bạn đã biết

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.