Rượu vang cường hóa là gì? Những loại rượu vang cường hóa nổi tiếng

Là một người sành về rượu vang, bạn đã từng thưởng thức qua rất nhiều các loại loại rượu vang như vang trắng, vang đỏ, vang hồng …. thế đã bao giờ bạn nghe đến cái tên rượu vang cường hóa hay chưa? Rượu vang cường hóa là gì? Có những loại rượu vang cường hóa nổi tiếng nào? Rượu vang cường hóa có hương vị như thế nào? Bạn cùng Rượu Như Ý tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Rượu vang cường hóa là gì?

Rượu vang cường hóa là gì? Rượu vang cường hóa (Fortified wine) là dòng rượu vang được đặc biệt cho thêm rượu mạnh vào trong quá trình lên men nước nho hoặc cho sau khi hoàn thành quá trình lên men. Với quy trình sản xuất đặc biệt như thế nên rượu vang cường hóa có nồng độ cồn cao từ 15% đến 22%.

Rượu vang cường hóa thường có một vị ngọt đặc trưng. Vị ngọt này là do khi cho thêm rượu mạnh vào quá trình lên men, chất cồn có trong rượu mạnh đã làm ức chế quá trình lên men của nước nho khiến cho lượng đường chưa kịp chuyển hóa tạo nên vị ngọt đặc trưng cho rượu vang cường hóa. Còn đối với trường hợp cho rượu mạnh sau quá trình lên men nước nho thì rượu vang cường hóa có thể có hoặc không có vị ngọt đặc trưng.

Rượu vang cường hóa là gì?

Nguồn gốc ra đời của rượu vang cường hóa

Rượu vang cường hóa ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 16, 17 để phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ các loại rượu được chọn lựa trong những chuyến đi biển đường dài. Vào thời điểm đó việc vận chuyển các thùng rượu vang trong thời gian dài với tình trạng rung lắc lâu dài sẽ khiến cho rượu vị oxy hóa, hỏng không thể dùng được. Chính vì thế, người ta đã nghĩ ra cách cho thêm rượu mạnh vào rượu vang để giúp cho rượu không bị oxy hóa, tránh được những hư hỏng khi phải vận chuyển đường dài.

Đến khi những thùng rượu này được cập bến, nó lại được ưa chuộng hơn những loại rượu vang thông thường. Cuối cùng, rượu vang cường hóa đã trở thành một loại rượu vang phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Những chai rượu vang cường hóa phổ biến hiện nay

Dưới đây là những chai rượu vang cường hóa mà bạn nên lưu lại để thử khi có cơ hội:

Rượu vang cường hóa Port (Porto)

Chai rượu vang cường hóa đầu tiên có tên là Port – một chai vang cường hóa đỏ ngọt ngào được sản xuất ở vùng thung lũng Douro, phía bắc Bồ Đào Nha. Ngoài ra, Port còn có các dòng vang khác như vang trắng, vang hồng và chủ yếu được dùng để làm rượu tráng miệng.

Rượu vang cường hóa Sherry

Là một loại rượu vang cường hóa được làm từ nho trắng trồng ở gần thị trấn Jerez, Tây Ban Nha. Không giống như các loại rượu mạnh khác, rượu vang cường hóa Sherry được các nhà sản xuất cho rượu mạnh vào sau khi quá trình lên men được hoàn tất nên vị của rượu vang Sherry có thể ngọt hoặc không. Rượu vang Sherry thường được dùng để pha chế nên các loại cocktail hoặc dùng để uống khai vị.

Rượu vang cường hóa Madeira

Chai rượu vang cường hóa tiếp theo bạn nên thử đó là Maderia – một chai vang đến từ quần đảo Madeira thuộc đất nước Bồ Đào Nha và được sản xuất theo nhiều phong cách khác nhau. Tính đến thời điểm hiện nay thì rượu vang cường hóa Maderia đã có tuổi thọ lên đến 100 năm. Rượu có cách làm rất đặc biệt là được làm nóng dưới nhiệt độ 45 – 50độ C trong khoảng thời gian dài cũng như được oxy hóa một cách cho chủ đích để tạo nên một hương vị đặc biệt cho loại rượu vang cường hóa 100 năm tuổi này.

Maderia được sản xuất từ 4 giống nho là: Sercial – không ngọt , Boal – ngọt vừa, Verdeho – ít ngọt và Malvasia – vị ngọt của mật ong. Bạn có thể dùng rượu vang cường hóa Madeira để uống khai vị hoặc là pha chế thành các loại cocktail.

Rượu vang cường hóa Madeira

Rượu vang cường hóa Marsala

Chai rượu vang cường hóa cuối cùng mà Rượu Như Ý muốn bạn biết đó là Marsala – một chai vang nổi tiếng đến từ hòn đảo xinh đẹp Siculia, phía Nam nước Ý. Vì được làm bằng nhiều giống nho khác nhau nên Marsala có thể có vị ngọt hoặc không tùy theo loại nho được sử dụng. Rượu vang Marsala thường được dùng để là đồ uống tráng miệng và còn có thể dùng để làm chất khử mùi trong quá trình chế biến các món ăn.

Hướng dẫn cách thưởng thức vang cường hóa

Với vang cường hóa thì bạn có thể thưởng thức theo các cách sau:

  • Thưởng thức cùng với các món ăn: Rượu vang cường hóa sẽ phù hợp nhất với các món khai vị hoặc gan ngỗng, thịt vịt, các loại phomai và các món tráng miệng như socola cũng được coi như là một sự kết hợp tuyệt vời.
  • Pha chế cocktail: Vang cường hóa thường được dùng để làm tăng hương vị cho các loại cocktail, giúp tạo nên các hương thơm của thảo mộc và làm giảm nồng độ cồn, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho thực khách.
  • Dùng trong nấu ăn: Bạn có thể dùng rượu vang cường hóa để thay thế rượu trắng trong các công thức nấu ăn. Không chỉ thế rượu vang cường hóa sẽ là thành phần hấp dẫn trong nước sốt cho các món cá hoặc thịt, bao gồm thịt lợn và thịt gà.

Hướng dẫn bảo quản rượu vang cường hóa đúng cách

Không giống như các chai vang trắng khác, rượu vang cường hóa khi mở ra sẽ không bị chua nhanh. Tuy nhiên, sau một thời gian thì rượu cũng sẽ không còn được vẹn nguyên hương vị như lúc mới mở nắp, vì thế bạn hãy cố gắng dùng rượu sau mở nắp nhanh nhất có thể, thời gian tốt nhất là khoảng 7 ngày sau khi mở nắp và được giữ trong tủ lạnh để làm chậm được quá trình oxy hóa của rượu.

Bên cạnh đó, rượu vang cường hóa cũng cần được bảo quản ở nơi tối, với nhiệt độ từ 14 đến 18 độ C.

Thông qua bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn tìm hiểu rượu vang cường hóa là gì? Có những loại vang cường hóa nào và hương vị cũng như cách thưởng thức rượu vang cường hóa sao cho đúng. Hi vọng với những thông tin về rượu vang cường hóa này sẽ giúp ích cho cuộc sống của bạn.

Bạn tìm hiểu thêm: Rượu sữa Baileys là gì? Những thông tin thú vị về rượu Baileys

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.