Rượu vang tươi là gì? Lịch sử hình thành lễ hội rượu vang tươi

Lễ hội rượu vang tươi là một trong những sự kiện nổi bật nhất của nước Pháp, một sự kiện dành riêng cho những người yêu thích rượu vang. Vậy rượu vang tươi là gì, lễ hội rượu vang tươi có lịch sử hình thành như thế nào? Bạn cùng Rượu Như Ý tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Rượu vang tươi là gì?

Rượu vang tươi là gì? Đây là một loại rượu vang đỏ của vùng Beaujolais thuộc miền đông nước Pháp và cũng là tên gọi của một lễ hội có truyền thống lâu đời tại Pháp. Gọi là rượu vang tươi bởi vì tính từ thời gian thu hoạch nho cho đến lúc sản xuất rượu vang chỉ diễn ra trong 10 ngày và không phải trải qua thời gian ngâm ủ lâu như các loại rượu vang khác.

Rượu vang tươi được lên men từ giống nho Gamay và có nồng độ nhẹ dưới 12% và chỉ được bán vào thứ 5 của tuần thứ 3 tháng 11.

Rượu vang tươi là gì?

Lịch sử hình thành lễ hội rượu vang tươi

Mỗi một quốc gia đều có những truyền thống, nét văn hóa mang bản sắc riêng của dân tộc mình và Pháp cũng là một quốc gia như vậy. Có thể nói Pháp là một quốc gia có nền sản xuất rượu vang lâu đời nhất trên thế giới. Cũng chính vì thế mà lễ hội rượu vang là một phong tục tập quán không thể thiếu của người Pháp, một lễ hội giúp cho những người yêu thích vang được trải nghiệm với những món ăn tinh thần, những đam mê và sự nhiệt huyết.

Theo quy định của Chính Phủ nước Pháp thì thời gian để bắt đầu diễn ra lễ hội rượu vang tươi là từ khi đồng hồ điểm báo nửa đêm thứ 5 tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm.

Lễ hội rượu vang tươi ra đời với sứ mệnh là để chúc mừng sự thành công của một vụ mùa thu hoạch, sản xuất rượu vang đầy ắp những thắng lợi góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước Pháp. Đồng thời, đây cũng là dịp để người Pháp lan tỏa, giới thiệu những chai rượu vang tươi thơm ngon nhất với bạn bè trên thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại thì lễ hội rượu vang tươi của người Pháp đã có lịch sử tồn tại khoảng hơn 1000 năm và là một tập quán truyền thống được truyền qua hết đời này đến đời khác của đất nước và con người Pháp.

Quy mô của lễ hội rượu vang tươi

Lễ hội rượu vang tươi từ ngày mới hình thành chỉ có quy mô mang tính chất địa phương. Những người dân trồng nho và nhà sản xuất rượu vang tại địa phương đó sẽ tổ chức một buổi liên hoan gặp mặt để tổng kết về những gì mà họ đã cùng nhau nỗ lực đạt được trong năm đó. Đây cũng là dịp giúp mọi người có thể cùng nhau ôn lại những kỷ niệm cũng như cùng nhau đúc rút ra những kinh nghiệm, chia sẻ cùng nhau những dự định, ý tưởng để nâng cao hiệu suất sản xuất, chất lượng rượu vang cho những năm tiếp theo.

Dần dần theo thời gian khi nền công nghiệp sản xuất rượu vang ngày càng phát triển thì lễ hội rượu vang tươi cũng dần mở rộng quy mô hơn và trở thành một lễ hội thường niên diễn ra mỗi năm một lần trên toàn đất nước Pháp.

Bên cạnh đó, thông qua lễ hội rượu vang tươi, những sản phẩm rượu vang của họ được tiêu thụ mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước. Trong thời gian lễ hội rượu vang tươi diễn ra 10 ngày thì số lượng tiêu thụ rượu vang tươi của họ cũng vô cùng lớn. Cũng theo thời gian vang tươi Pháp như là cái tên của đất nước xứ sở lan tỏa ra khắp các quốc qua khác nhau trên thế giới.

Lễ hội rượu vang tươi là một lễ hội truyền thống để nói về văn hóa của đất nước Pháp xinh đẹp, và là niềm mong đợi của tất cả những người yêu vang của Pháp nói riêng và tín đồ rượu vang trên toàn thế giới nói chung luôn hân hoan chào đón không khí tưng bừng của lễ hội ấy.

Quy mô của lễ hội rượu vang tươi

Cách thưởng thức rượu vang tươi ngon nhất

Làm thế nào để thưởng thức rượu vang tươi được ngon nhất? Câu hỏi luôn giành được sự quan tâm đặc biệt của những độc giả lần đầu tiên biết đến loại rượu vang đặc biệt này. Để thưởng thức rượu vang tươi ngon thì sẽ không cần cầu kỳ hay hào nhoáng như những loại rượu vang thông thường. Người ta chỉ cần sử dụng những chiếc ly to, và rót thẳng rượu ra ly từ những chiếc thùng bằng gỗ sồi và thưởng thức thức ngụm rượu lớn. Có thể đây là điểm khác biệt nhất trong cách thưởng thức của rượu vang tươi so với những loại vang khác chỉ thưởng thức với từng ngụm nhỏ.

Để thưởng thức rượu vang tươi ngon hơn thì bạn cũng có thể kết hợp cùng với một số món ăn nhẹ nhàng. Cũng giống như các loại rượu vang khác thì rượu vang tươi sẽ thêm phần ngon hơn nếu được dùng khi được ngâm ủ lạnh, bởi khi uống lạnh thì hương vị của rượu vang tươi sẽ thú vị và trọn vẹn hơn.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được rượu vang tươi là gì, lịch sử hình thành, quy mô của lễ hội rượu vang tươi cũng như cách tưởng thức rượu vang tươi sao cho ngon nhất. Hi vọng với những chia sẻ của Rượu Như Ý về rượu vang tươi sẽ giúp bạn có thêm những trải nghiệm thú vị với một loại rượu đặc biệt này – rượu vang tươi.

Bạn tìm hiểu thêm: Rượu vang G7 là gì? Quy trình sản xuất rượu vang G7

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.