Rượu XO là gì? Điểm danh các thương hiệu rượu XO nổi tiếng

Có đôi khi vào các cửa hàng bán rượu bạn có bắt gặp những cụm từ X.O, V.S.O.P hay V.S trên những chai rượu và bạn thắc mắc là chúng có ý nghĩa như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Rượu Như Ý sẽ giúp bạn trả lời cho những thắc mắc như rượu XO là gì, hiện nay trên thị trường có những thương hiệu rượu XO nổi tiếng nào? Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Rượu XO là gì?

Rượu XO là gì? Hiểu đúng thì rượu XO không phải là nên của một sản phẩm rượu nào cả, mà nó là một ký hiệu các nhà sản xuất dùng để giúp người tiêu dùng nhận biết được về tuổi của rượu. Ký hiệu XO nằm trong bộ hệ thống đánh giá, phân cấp rượu nổi tiếng trên thế giới. Và ký hiệu này chỉ áp dụng đối với những dòng rượu mạnh như Brandy, Cognac còn dòng Whisky sẽ có cách phân cấp theo tuổi riêng.

Rượu XO là gì?

Các cấp bậc phân loại rượu XO

Ở trên Rượu Như Ý đã giúp bạn trả lời được cho câu hỏi Rượu XO là gì? Tuy nhiên, bạn vẫn còn có những thắc mắc khác như V.S.O.P là gì, VS là gì? Thì nội dung tiếp theo đây sẽ giúp bạn giải đáp được cho những câu hỏi tiếp theo đó.

Để có thể phân hạng các loại rượu thì người ta đã chia từng loại rượu theo từng cấp bậc và mỗi cấp bậc sẽ có những thông tin nhận biết riêng như tuổi của rượu hay còn được hiểu là thời gian ủ rượu. Thời gian ủ rượu khác nhau sẽ cho ra những hương vị rượu khác nhau. Và các cấp bậc được phân hạng đó như sau:

Rượu VS (very special)

Rượu VS có nghĩa là rượu 3 sao, viết tắt của cụm từ very special, loại rượu trẻ nhất so với các loại rượu còn lại. Rượu có ký hiệu VS thì thường có thời gian ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất là 2 năm, khoảng thời gian đủ để rượu có được hương thơm tuyệt vời.

Rượu V.S.O.P (very superior old pale)

V.S.O.P là viết tắt của cụm từ very superior old pale. Một chai rượu được đánh giá là 4 sao thì sẽ là những chai rượu được ủ trong thùng gỗ sồi tối thiếu là 4 năm, có những chai được ủ với thời gian cao nhất là 6 – 12 năm. Và ký hiệu V.S.O.P là dấu hiệu nhận biết cho những chai rượu này.

Rượu XO (extra old)

XO là viết tắt của cụm từ extra old. Ký hiệu nhận biết với những chai rượu có tuổi đời ít nhất là 6 năm, nhưng thông thường thì những chai rượu này sẽ được ủ lên đến 20 năm để đạt được đỉnh cao về hương vị và chất lượng. Năm 2016, đã có một số thay đổi về tuổi đời của rượu XO, tuổi đời tối thiểu của loại rượu này đã không còn là 6 năm nữa mà tối thiểu là 10 năm. Cũng chính vì có thời gian ngâm ủ lâu nên rượu XO luôn có già thành cao gấp 4 lần so với VS và gấp 3 lần so với V.S.O.P.

Các thương hiệu rượu XO nổi tiếng

Dưới đây, Rượu Như Ý sẽ giới thiệu đến bạn các thương hiệu rượu XO nổi tiếng nhất hiện nay trên thị trường rượu Việt nhé:

Rượu Remy Martin XO

Là thương hiệu thuộc dòng rượu Cognac thanh tao, quý phái với thiết kế vỏ chai nổi bật cùng hương vị ngọt hài hòa, êm ái. Khi thưởng thức rượu Remy Martin Xo bạn sẽ cảm nhận được hương thơm đặc biệt của hoa nhài, quả mận ngọt, quả sung chín, cam tây, quế nghiền hay quả phỉ. Để có thể cảm nhận được hết những tinh túy đến từ rượu Remy Martin Xo thì bạn hãy kết hợp thưởng thức cùng với các món ăn được làm từ thịt ngan, ngỗng hoặc dùng để tráng miệng cùng với bánh ngọt và socola.

Rượu Hennessy XO

Là loại rượu có sản lượng chiếm đến hơn 40% sản lượng rượu Cognac trên thế giới. Rượu Hennessy XO có một phong cách mạnh mẽ, thanh lịch nhưng không kém phần hài hòa như một quý ông lịch lãm. Rượu có hương vị vô cùng phong phú của các loại trái cây khô như mận, quả vả kết hợp cùng với hương socola, hương quế, đinh hương, hạt tiêu. Để thưởng thức rượu Hennessy XO bạn có thể dùng trong những bữa ăn nhẹ hoặc uống cùng với đá thì đều rất tuyệt.

Rượu Hennessy XO là một trong Các thương hiệu rượu XO nổi tiếng

Rượu Raynal XO Brandy

Rượu Raynal XO Brandy là kết quả của sự kết hợp tuyệt vời của 3 Eaux-de-vie 15 tuổi trở lên và được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 3 vùng nho uy tín tại Pháp. Eaux-de-vie hay còn được gọi với cái tên khác là rượu tâm – loại rượu được làm bằng trái cây không phải nho, cách thức làm rượu cũng giống như rượu Cognac.

Eaux-de-vie không được pha chế mà được đóng chai ngay sau khi sản xuất xong để đảm bảo tốt nhất hương vị cũng như mùi thơm nguyên vẹn. Rượu Raynal XO Brandy được ủ trong thùng gỗ sồi Limousin nên có hương thơm vani thoang thoảng, cùng với hương thơm của quả óc chó, các loại trái cây, bạch đậu khấu, quế.

Rượu Brandy E&J XO

E&J là một cái tên thương hiệu rất nổi tiếng tại Mỹ, được thành lập bởi 2 anh em có niềm đam mê vô cùng mạnh liệt với rượu mạnh. Rượu Brandy E&J XO được sản xuất bằng phương pháp chưng cất đặc biệt nên rượu có hương vị mềm mại, quyến rũ không thể diễn tả được hết bằng lời. Rượu Brandy E&J XO được lọc bằng than để có được độ mềm mịn tốt nhất. Khi thưởng thức mỗi ngụm rượu bạn sẽ đều cảm nhận được chút hương vani, kẹo bơ chứng và đường nâu. Bạn có thể thưởng thức rượu Brandy E&J XO nguyên chất hoặc dùng để pha chế các loại cocktail đều rất tuyệt.

Bạn tìm hiểu thêm: Khám phá những chai rượu nổi tiếng nhất Trung Hoa

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.