Axit trong rượu vang là gì? Mức độ quan trọng của axit đối với rượu vang

Khi tìm hiểu về rượu vang bạn luôn được nghe đến trong rượu vang có tính axit và tannin. Vậy thì Axit trong rượu vang là gì? Mức độ quan trọng của axit đối với rượu vang là như thế nào? Bạn cùng Rượu Như Ý tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Axit trong rượu vang là gì?

Axit trong rượu vang là gì? Ngoài độ tannin, cồn và vị ngọt có trong rượu vang thì axit là một trong 4 đặc điểm cơ bản của rượu vang. Yếu tố khiến cho rượu vang có vị chua đó chính là do axit, tùy vào mức độ có trong rượu vang mà axit sẽ có những vị chua khác nhau.

Mọi loại rượu vang đều có 1 độ axit phổ biến và nó được đo lường bằng độ PH – Logarit. Thông thường trong các loại rượu thì sẽ có độ PH là 3 có độ axit cao gấp 10 lần so với rượu có độ PH là 4. Độ axit trong rượu vang sẽ nằm trong khoảng 2.5 đến 4 PH. Các loại axit phổ biến nhất có trong rượu vang là axit malic, axit citric và axit tartaric.

Cách cảm nhận tính axit có trong rượu vang

Trên thực tế, đối với những loại rượu vang có tính axit cao thì bạn sẽ dễ cảm nhận hơn so với những chai rượu vang nhẹ. Giống như khi bạn ăn chanh và tập trung cảm nhận thì mới thấy được độ chua mạnh mẽ của chanh. Để cảm nhận tính axit có trong rượu vang cũng như thế. Bạn hãy hình dung khi thưởng thức rượu vang, tinh thần của bạn tập trung để thưởng thức và cảm nhận sẽ tạo được mối liên hệ mạnh với giây thần kinh vị giác, lúc này độ axit có trong rượu vang sẽ lan tỏa khắp trong khoang miệng của bạn. Cũng chính lúc này bạn sẽ dần dần cảm nhận được độ axit có trong rượu vang sẽ như thế nào.

Vị ngọt trong rượu vang có thể làm giảm độ axit?

Chúng ta hãy cùng làm một thử nghiệm nhỏ như thế này. Bạn uống coca cùng với một chút chanh, dù trong cả coca và chanh đều có độ PH nhưng hàm lượng đường có trong coca lại khá cao. Lúc này bạn sẽ thấy vị ngọt đã lấn át cả độ axit có trong coca và chanh, bạn hầu như sẽ không cảm nhận được vị chua. Điều này bạn cũng sẽ dễ thấy ở những chai rượu vang ngọt và trắng có hương vị khô cũng là do lượng đường có trong rượu vang làm lấn lát độ axit.

Khi thấu hiểu được điều này thì bạn sẽ lựa chọn được cho mình những món ăn thưởng thức cùng với rượu vang phù hợp. Các món ăn thường có hương vị đắng, ngọt, chua, béo và mặn. Nên để thưởng thức được trọn hương vị của rượu vang thì bạn sẽ có lựa chọn những món ăn có hương vị không làm lấn át hết được vị chua có trong rượu vang. Thí dụ như bạn có thể kết hợp những món ăn có vị ngọt với những chai vang có tính axit cao thì sẽ giúp hài hòa được hương vị của cả hai. Một sự lựa chọn phù hợp không chỉ giúp các hương vị được hài hòa mà còn giúp các hương vị tôn vinh nét đặc trưng của nhau.

Mức độ quan trọng của axit đối với rượu vang

Có nhiều bạn thắc mắc rằng độ axit liệu có quan trọng thực sự với rượu vang hay không? Câu trả lời cho bạn là có nhé. Axit là một đặc điểm quan trọng của rượu vang, nó thường được dùng để đo lường chất lượng của rượu. Khi bạn kết hợp rượu vang với những món ăn không phù hợp, làm hỏng độ chua có trong rượu vang sẽ khiến cho chai rượu vang đó mất đi độ ngon vốn có của mình. Không chỉ thế một chai vang được xem là hoàn hảo nhất là chai vang phải cân bằng được các yếu tố cơ bản như axit, cồn, tannin và vị ngọt.

Ảnh hưởng của các loại nho và khí hậu vùng trồng nho đến axit

Ảnh hưởng của các loại nho đến tính axit trong rượu vang

Rượu vang được làm với nguyên liệu chính là những trái nho, vậy nên những trái nho cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến độ axit có trong rượu vang. Rượu được làm từ những quả nho còn xanh thì sẽ có hàm lượng axit cao, những quả nho chín thì độ axit sẽ giảm dần và độ ngọt cũng theo đó mà tăng lên. Vậy nên để cân bằng được độ axit có trong rượu vang thì thời điểm thu hoạch nho tốt nhất để làm rượu vang là khi nho vừa chín tới. Lúc này nho vừa có vị ngọt nhưng vẫn còn đủ độ chua của axit.

Khí hậu đóng vai trò như thế nào đối với axit trong rượu vang?

Không chỉ những trái nho mới có tính quyết định đến độ chua có trong rượu vang mà khí hậu ấm áp, mát mẻ hay lạnh giá cũng góp phần vào độ axit có trong rượu vang. Trong những đêm mát mẻ hay những đêm thời tiết lạnh giá sẽ giúp cho trái nho không bị mất độ chua. Khi những trái nho được trồng ở một vùng có mùa sinh trưởng ngắn hơn thì cũng sẽ có khả năng nho không bao giờ đủ chín, điều này dẫn đến rượu vang có vị chua và vị thảo mộc nhiều hơn.

Tính axit trong rượu vang có phức tạp hay không?

Trong quá trình lão hóa thông thường của rượu vang, thì axit malic có trong rượu vang sẽ được chuyển đổi thành axit lactic (trong một quá trình lên men Malolactic), dẫn đến rượu vang mượt mà hơn và ít chua hơn. Tổng độ axit cho bạn biết được nồng độ của các axit có trong rượu vang, và mức độ PH cho chúng ta biết mùi vị của các axit đó như thế nào.

Ví dụ nếu bạn có một chai rượu vang có tổng độ axit 6g/l và độ pH là 3,2 thì nó sẽ có vị chua hơn rượu có tổng độ axit 4g/l với cùng mức độ PH.

Thông qua bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn tìm hiểu được axit có trong rượu vang là gì, cũng như mức độ quan trọng của của axit đối với rượu vang và những thông tin liên quan. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ này sẽ giúp bạn nhiều hơn trong quá trình tìm hiểu và thưởng thức rượu vang đúng cách.

Bạn tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách làm rượu vang ngâm xí muội (ô mai) tại nhà

© 2023 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.