Rượu Mirin là gì? Quy trình sản xuất rượu Mirin của người Nhật

Rượu Mirin là gì? Rượu Mirin có nguồn gốc xuất xứ ở đâu? Loại rượu này có công dụng như thế nào đối với sức khỏe mà các đầu bếp coi đây là bí quyết giúp họ nấu ăn được ngon hơn. Cùng với ruounhuy tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin về rượu Mirin trong bài viết này bạn nhé!

Rượu Mirin là gì?

Rượu Mirin là gì? Đây là một loại rượu gia vị đặc trưng của người Nhật, dùng để chế biến trong các món ăn của người dân xứ sở hoa anh đào.

Rượu Mirin thực chất là một loại rượu gạo của Nhật, có tỉ lệ đường chiếm đến xấp xỉ 50% và chỉ có từ 14~17% là rượu nên có vị ngọt nhiều hơn các loại rượu gạo thông thường.

Người ta thường dùng rượu Mirin để giúp làm giảm mùi tanh của các thực phẩm sống, giúp cho các gia vị khi được ướp cùng cá thịt sẽ ngấm đậm hơn và giữ được độ chắc của thực phẩm trong quá trình nấu ăn.

Rượu Mirin được người Nhật rất coi trọng trong nấu ăn, là một trong ngũ vị quan trọng: Nước tương, Miso, Sake, Dashi và Mirin. Nếu so với Miso hay Sake thì Mirin là loại gia vị “sinh sau đẻ muộn” và được du nhập từ Trung Quốc nhưng công dụng của rượu Mirin thì lại cực “lợi hại”. Đây là loại rượu nấu ăn hiếm hoi mà được lòng cả người nội trợ đến những đầu bếp có tiếng, và được xếp vào danh sách ngũ vị làm nên hương vị ẩm thực đặc trưng riêng biệt của người Nhật.

Rượu Mirin là gì?

Lịch sử ra đời của rượu Mirin

Cách đây khoảng trừng 500 năm về trước, người dân Nhật Bản trong quá trình đang nấu ủ sake bỗng nổi hứng cho thêm một chút gạo nếp vào nấu ủ cùng để xem kết quả sẽ như thế nào? Nhờ vào lượng tinh bột cao của gạo nếp mà rượu Mirin họ ủ ra có vị ngọt hơn hẳn rượu ủ từ Sake.

Ngay từ khi mới xuất hiện thì rượu Mirin được người dân Nhật dùng để uống nhiều hơn chứ không phải dùng để làm gia vị trong nấu nướng. Trong giai đoạn Edo, vị ngọt được ưa chuộng, công nghệ còn thô sơ, gạo nếp lại không dư nhiều thì Mirin được xem là một loại rượu cao cấp. Rượu Mirin lúc này chỉ dành cho các nhà quý tộc, hoặc chỉ những đầu bếp ở các nhà hàng kaiseki đỉnh cao mới có khả năng sử dụng để nấu ăn.

Không giống những loại rượu khác về thời gian ủ, rượu Mirin đặc biệt phải ủ trên 6 tháng, không được thêm đường vào trong quá trình ủ rượu thì khi rượu thành phẩm mới có được vị ngọt tự nhiên. Cũng chính vì thế rượu Mirin luôn có giá thành cao hơn rượu sake.

Mãi cho đến khi Mạc Phủ sụp đổ, nước Nhật dần mở cửa và hiện đại hóa hơn thì rượu Mirin mới được người dân nơi đây sản xuất với số lượng lớn và dần trở thành một loại rượu gia vị không thể thiếu trong nấu ăn của người Nhật.

Quy trình sản xuất rượu Mirin

Quy trình sản xuất rượu Mirin được thực hiện nhờ vào quá trình lên men tự nhiên tương tự như với rượu Sake. Nhưng điều khác biệt ở rượu Mirin là sẽ được lên men với nồng độ cồn thấp chỉ khoảng 14 – 17% là rượu và 40 – 50% là đường.

Theo phương pháp truyền thống thì để ủ được rượu Mirin cần phải mất thời gian hơn 6 tháng. Thành phần chủ yếu để lên men gồm có nếp, gạo và men koji. Sau khi lên men các nguyên liệu này sẽ tự phát sinh đường và cồn. Ngày nay, ở Nhật Bản chỉ còn Aichi là địa phương hiếm hoi còn giữ và làm theo quy trình sản xuất rượu Mirin truyền thống này.

Ngày nay, để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng rượu Mirin lớn trong chế biến các món ăn thì các doanh nghiệp sản xuất rượu Mirin đã sử dụng theo phương pháp truyền thống và máy móc hiện đại để sản xuất. Ở Nhật, Sumiya Bunjiro Shoten là đơn vị sản xuất rượu Mirin nổi tiếng nhất cả nước.

Quy trình sản xuất rượu Mirin

Các loại rượu Mirin phổ biến

Hiện nay, rượu Mirin được chia làm 3 loại. Trong quá trình nấu ăn, người đầu bếp sẽ dựa theo món ăn của mình đang làm để điều chỉnh nồng độ cồn theo thời gian cho phù hợp. Càng đun lâu thì lượng cồn bay đi càng nhiều và vị ngọt sẽ càng tăng lên. Dưới đây là 3 loại rượu Mirin phổ biến:

  • Hon Mirin (là rượu mirin thật) chứa khoảng 14% cồn, được tạo ra từ quá trình ngâm gạo với nước ấm trong vòng 40 đến 46 ngày.
  • Shio Mirin chứa hàm lượng cồn dưới 1.5%.
  • Shin Mirin (mirin mới) được làm giống với vị Mirin thật, nhưng chưa ít hàm lượng cồn hơn, khoảng 1%.

Công dụng của rượu mirin trong nấu ăn

Rượu Mirin được biết đến là một loại rượu gia vị, có công dụng rất tốt trong việc khử mùi tanh của các loại thực phẩm như thịt, cá… Không chỉ thế rượu Mirin còn giúp cho thực phẩm được ngấm đượm gia vị, giữ vững kết cấu của thực phẩm trong quá trình nấu ăn không bị nát.

Bên cạnh đó, với những món kho, món hầm, món nướng thì rượu Mirin còn giúp cho những món ăn này có được những màu sắc đẹp mắt hơn. Đặc biệt, người Nhật còn dùng rượu Mirin để làm tăng vị ngọt tự nhiên cho món ăn để không cần dùng đến bột ngọt hay các gia vị làm ngọt không tự nhiên khác. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hương vị đặc trưng của các nguyên liệu khác mà họ chỉ cần dùng 1 chút rượu Mirin là vừa đủ.

Không chỉ thế, rượu Mirin còn được dùng để pha trộn với nước tương, sốt teriyaki để cho ra được các loại nước chấm với hương vị thơm ngon mà mang nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản.

Công dụng của rượu mirin trong nấu ăn

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về rượu Mirin là gì, loại rượu này có quy trình sản xuất như thế nào và có công dụng như thế nào trong nấu ăn. Hi vọng với những chia sẻ này của ruounhuy sẽ giúp gia tăng thêm sự hiểu biết của bạn về các loại rượu trên thế giới.

>>> Bạn xem thêm: Rượu Gin là gì? Quy trình sản xuất rượu Gin chuẩn nhất

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.