Rượu Sherry là gì? Cách thưởng thức rượu Sherry

Rượu Sherry là gì? Cách thưởng thức rượu Sherry như thế nào mới là đúng chuẩn? Bạn cùng Rượu Như Ý tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Rượu Sherry là gì?

Rượu Sherry là gì? Rượu Sherry là một loại rượu mạnh có lịch sử lâu đời từ miền nam Tây Ban Nha. Rượu có nồng độ cồn cao, được sản xuất bằng hệ thống solera – một hệ thống pha trộn và lão hóa thùng và được sản xuất theo nhiều phong cách khác nhau từ khô đến ngọt và từ nhẹ đến nồng.

Rượu Sherry có hương vị thơm của trái cây khô và có vị mặn. Tuy luôn được dập khuôn như là một loại rượu dùng để nấu ăn hoặc là một loại rượu tráng miệng nhưng rượu Sherry có rất nhiều các sắc thái khác nhau nên có những chai kết hợp rất tốt với nhiều loại thức ăn, đem lại những trải nghiệm đáng để thử.

Rượu Sherry là gì?

Quy trình sản xuất rượu Sherry

Cũng giống như các loại rượu vang khác, rượu Sherry cũng được làm bằng cách nghiền và lên men từ nước ép nho. Tuy nhiên, ở rượu Sherry có một điểm khác biệt hẳn so với các loại rượu vang khác đó là các nhà sản xuất phải làm nhiều hơn nữa quy trình đó thì mới có thể đem lại cho Sherry một hương vị đặc trưng.

Rượu Sherry được làm chính từ các giống nho trắng như Palomino, Moscatel, và Pedro Ximenez. Trong đó, giống nho Palomino được làm là chủ yếu.

Trong quá trình lên men, các nhà sản xuất sẽ tạo ra một loại rượu vang trắng cơ bản trước, sau đó rượu nền sẽ được thêm vào để tăng cường. Tiếp đế, rượu sẽ được đựng trong các thùng gỗ để ủ chín.

Trong quá trình ủ chín rượu, người ta sẽ cho thêm men vào và nấm men được cho thêm vào rượu Sherry là cực kỳ quan trọng. Khi chuyển hóa theo thời gian, các tế bào men sẽ chết dần và nổi lên đầu thùng. Những tế bào nấm men chết lúc này được gọi là “men” hoặc là “men flor”. Chính lớp men chết này đã tạo ra cho rượu Sherry một rào cản giúp ngăn không chó rượu tiếp xúc với oxy hoặc quá trình oxy hóa.

Điểm đặc biệt của quá trình ngâm ủ rượu Sherry đó chính là rượu được ủ trong một hệ thống độc đáo với tên gọi là Solera. Nơi mà các thùng rượu vang tăng cường được ủ trong nhiều năm ở điều kiện nhiệt độ môi trường tự nhiên.

Các loại rượu Sherry phổ biến

Dưới đây là một số loại rượu Sherry phổ biến trên thị trường:

Rượu Fino

Trong tiếng Tây Ban Nha Fino có nghĩa là tinh chế và đây cũng là tên của loại rượu Sherry phổ biến nhất, loại rượu khô nhất và mặn nhất của rượu Sherry. Fino thường được làm từ giống nho Palomino có hàm lượng axit cao được trồng trên đất trắng có phấn được gọi là albariza.

Rượu có nồng độ cồn từ 15 – 16%, điều kiện phục vụ tốt nhất là được ướp lạnh trước khi uống và kết hợp cùng với các món ăn như đậu phộng, khoai tây chiên, ô liu nấu chín và hải sản chiên.

Rượu Manzanilla

Trong tiếng Tây Ban Nha, Manzanilla có nghĩa là hoa cúc. Rượu Manzanilla được sản xuất ở Andalusia thuộc miền Nam Tây Ban Nha.

Vì là một loại rượu nhẹ nên rượu Manzanilla có thể thưởng thức kết hợp cùng với hải sản sống.

Rượu Amontillado

Cũng có quá trình sản xuất ban đầu giống như rượu Fino nhưng sau đó rượu Amontillado được tăng cường và biến đổi thành một loại rượu đậm đà hơn và có nồng độ cồn là 18%. Rượu có màu đậm hơn rượu Fino và Manzanilla, hương vị mặn và phức tạp hơn nhiều do có quá trình lão hóa lâu hơn.

Rượu Palo Cortado

Là một loại rượu được tạo ra do một sự cố “kỳ diệu” nên Palo Cortado đã được sản xuất với quy trình khác hẳn so với các loại rượu Sherry khác. Nếu trong quá trình sản xuất rượu vang mà lớp bảo vệ chết bất ngờ, rượu sẽ hấp thụ oxy, làm thay đổi hương vị. Đây là cách Palo Cortado được phát hiện lần đầu tiên. Do đó, rượu nằm giữa ranh giới của vị ngọt đậm đà và vị khô giòn.

Rượu Oloroso

Là một loại rượu vang đậm, có nồng độ cồn cao, rượu có thể ngọt hoặc khô tùy loại. Rượu có thể được ủ trong nhiều thập kỷ để có thể tạo ra được những loại rượu Sherry có độ sâu sắc khác nhau với nhiều loại gia vị thơm. Rượu Oloroso khô, nhưng nó có thể được làm ngọt để làm rượu tráng miệng.

Cách thưởng thức rượu Sherry

Cách thưởng thức rượu Sherry

Để thưởng thức rượu Sherry chuẩn vị nhất thì bạn có thể xem các gợi ý sau:

  • Đối với rượu Fino hoặc Manzanilla: Bạn hãy kết hợp các loại rượu này với các món ăn như hạnh nhân nướng, ô liu, khoai tây chiên hoặc một số loại thịt đông lạnh… và các loại hải sản sống như tôm hùm, cá hồi,..
  • Đối với rượu Oloroso, Amontillado: Bạn hãy kết hợp cùng với các loại thịt trắng có nước sốt đậm đà như gà tây sốt nấm, phomai, bánh mousse socola nguội…

Bên cạnh đó, do có hương vị phức tạp và nồng độ cồn cao nên để được dùng tốt nhất thì bạn hãy ướp lạnh rượu trong một chiếc ly nhỏ. Hoặc bạn cũng có thể cho một ly Sherry đậm đà vào bình lắc cocktail với đá, lòng trắng trứng, đường và nước cốt chanh, thì bạn cũng sẽ có ngay cho mình được một ly cocktail được làm từ rượu Sherry có vị chua vô cùng thanh tao.

Thông qua bài viết trên đây, Rượu Như Ý đã giúp bạn tìm hiểu được rượu Sherry là gì, cách thưởng thức rượu Sherry cũng như quy trình sản xuất của loại rượu đặc biệt đến từ Tây Ban Nha này. Hi vọng những thông tin được chia sẻ này thật sự hữu ích với bạn.

Bạn tìm hiểu thêm: Tìm hiểu thông tin và cách phân biệt rượu Hennessy XO thật giả

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.