Rượu Whisky là gì? Quy trình sản xuất rượu Whisky

Rượu Whisky là gì? Nguồn gốc của rượu Whisky ra sao? Cùng ruounhuy tìm hiểu về rượu Whisky ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Trong thế giới của rượu, nếu bạn là người yêu những thứ hoài cổ, những hương vị có sự bí ẩn, đậm dấu lịch sử thì Whisky là chính là lựa chọn dành riêng cho bạn.

Rượu Whisky là gì?

Rượu Whisky là gì? Đó là dòng rượu mạnh được chưng cất từ quá trình lên men ngũ cốc: lúa mạch (barley), lúa mì (wheat), lúa mạch đen (rye), bắp (Corn/maize), lúa kiều mạch (oats), nồng độ cồn từ 40 – 45%ALC, màu nâu hổ phách đậm.

Rượu Whisky là gì?

Lịch sử ra đời của rượu Whisky

Tính đến hiện nay thì rượu Whisky đã có lịch sử hơn 500 năm. Xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỉ XV tại Scotland,được sáng tạo bởi các vị tu sĩ từ nguyên liệu chính là các loại lúa mạch lên men. Lúc đó, Whisky được dùng phổ biến như một thứ nước sát trùng cho mục đích y tế nhiều hơn là để uống. Và phải đến đầu thế kỷ XVI, khi mà vua Henry VIII cho giải tán vô số tu viện và bắt các tu sĩ trở về cuộc sống đời thường. Mặc cho các tu viện bị giải tán, những tu sĩ vẫn tiếp tục sống với công việc làm rượu Whisky và truyền bá công thức làm rượu ra khắp Scotland. Cũng chính từ đây Whisky trở thành một loại rượu truyền thống và được yêu mến rộng khắp đất nước này.

Vào thế kỉ 18, khi người Anh sáp nhập Scotland vào lãnh thổ của mình, kèm theo đó là một mức thuế vô cùng nặng nề vào những loại rượu ngoại và các nguyên liệu để sản xuất rượu, trong đó có rượu Whisky. Để chống lại thứ thuế nặng nề này, người dân Scotland đã phải lén cho Whisky vào những thùng gỗ sồi rồi đem đi giấu kín ở những nơi bí mật. Kết quả là rượu Whisky đã thấm đẫm hương vị của gỗ và có màu vàng nâu như đá hổ phách cộng với sự cay nồng nhưng ngọt dịu.

Truyện kể lại thì để tránh bị phát hiện người ta đã phải làm việc này trong đêm, và phải đấu tranh với binh lính và cả trộm cướp để bảo vệ rượu trong suốt hơn 150 năm.

Khi đặt chân đến đất nước Mỹ, rượu Whisky đã được phát triển ra loại rượu Bourbon, hay còn gọi là Whisky của nước Mỹ. Trong tiếng La tinh, những loại rượu được làm ra từ quá trình chưng cất được gọi là “Aqua Vitae”, có nghĩa là “Nước của sự sống”. Nếu dịch từ này ra tiếng Scotland thì nó sẽ trở thành “Uisge Beatha” với ý nghĩa “Sinh mệnh của nước”. Có lẽ đó là lý do mà người ta gọi Whisky (Uisge = Whisky ) là tinh hoa của nước.

Quy trình sản xuất rượu Whisky

Cách làm rượu Whisky là nghề thủ công cổ xưa, rồi lâu dần nghề chế tác rượu truyền thống này trở thành quy trình sản xuất rượu rộng rãi. Rượu Whisky có thể thay đổi nhiều hương vị và đặc tính khác nhau bởi nhiều yếu tố, như loại ngũ cốc, nấm men sử dụng hay thùng chứa, thời gian ủ rượu…

Ngày nay, người ta thường dùng ngũ cốc để làm rượu Whisky. Đó là bởi vì trong ngũ cốc có nhiều tinh bột cần chuyển hóa thành đường hòa tan để làm nên rượu. Khi ngũ cốc được giữ ấm trong nước nóng sẽ xảy ra quá trình nảy mầm tự nhiên. Sau đó, ngũ cốc được làm khô trong lò, sấy và ướp hương bởi khói than bùn. Tiếp đến ngũ cốc sẽ được nghiền nhỏ và trộn với nước. Hỗn hợp lúc này được gọi là mash hoặc wort (hỗn hợp cô đặc).

Kế đến, người ta cho đường vào trong nước nóng để hòa tan và làm nguội. Sau đó, cho nấm men vào ngâm chung với nước đường để tạo ra một loại men làm rượu Whisky. Trộn cùng với hỗn hợp cô đặc đã có ở trước đó để chúng chuyển hóa tất cả các loại đường thành rượu. Mang hỗn hợp đi chưng cất trong một chiếc nồi được làm bằng đồng để loại bỏ những hương vị không mong muốn của rượu, kích thích những hương vị đặc trưng của chất lỏng.

Sau cùng, người ta mang chất lỏng đã được chưng cất xong qua thùng gỗ sồi để ngâm ủ, chưng cất trong khoảng thời gian ít nhất là 3 năm. Khi hoàn thành xong thì rượu sẽ được đóng thành chai và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Quy trình sản xuất rượu Whisky

Phân loại các loại rượu Whisky

Scotch Whisky

Scotch Whisky là loại rượu được sản xuất tại Scotland, vương quốc Anh. Rượu được chia làm 3 nhóm cơ bản như sau:

  • Single Malt Scotch Whisky:Là loại rượu Whisky được sản xuất từ một loại ngũ cốc và từ duy nhất một lò nấu rượu.
  • Single Grain Whisky: Là loại rượu Whisky được sản xuất bằng cách kết hợp các loại ngũ cốc. Tuy nhiên, loại rượu Whisky này thường không được đóng chai và không được tiêu thụ.
  • Blended Whisky: Là loại rượu Whisky phổ biến nhất, chiếm 98% thị trường Whisky thế giới, sản phẩm kết hợp từ Malt Whisky và Grain Whisky.

Bourbon (American Whisky)

Rượu Bourbon hay còn gọi là Kentuckey Whisky.

Đây là loại rượu whisky được sản xuất chủ yếu từ bắp (theo quy định của Mỹ thì tỷ lệ bắp trong nguyên liệu tối thiểu là 51%), kết hợp với lúa mạch và lúa mì hoặc lúa mạch đen, lên men bằng phương pháp “Sour mash”, chưng cất bằng “Patent still”.

Canadian Whisky

Canadian Whisky hay còn gọi là Rye whisky, loại Whisky được sản xuất chủ yếu từ lúa mạch đen (phải có ít nhất 50% là lúa mạch đen) kết hợp với bắp, lúa mì và lúa mạch. Rượu được sản xuất bằng phương pháp chưng cất “patent still”, với thời gian được ủ ít nhất là 3 năm.

Irish Whisky

Irish Whisky là loại rượu Whisky được sản xuất tại Ireland, với nguyên liệu chính là 100% lúa mạch hoặc lúa mạch kết hợp với ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa kiều mạch, chưng cất bằng phương pháp “Pot still” 3 lần và ủ ít nhất 5 năm.

Rượu Whisky Nhật

Đây là loại rượu Whisky có phương pháp sản xuất gần giống với Scotch Whisky. Rượu được chưng cất 2 lần mạch nha cùng lúa mạch bằng than bùn. Rượu có ít vị khói, than bùn và ít ngọt.

Các loại rượu Whisky nổi tiếng

Hiện nay trên thị trường có một số thương hiệu rượu Whisky được ưa chuộng trên thế giới như: Glenfiddich, Balvenie, Glenmorangie, Johnnie Walker Green Label, Macallan, Glenlivet, J & B, Ballantine finest, Chivas Regal, Chivas Royal Salute…

Qua bài viết này bạn đã cùng ruounhuy tìm hiểu rượu Whisky là gì? Quy trình để sản xuất ra những chai rượu Whisky mà bạn đã và đang thưởng thức. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ về rượu này sẽ làm dầy thêm cuốn cẩm nang về rượu của bạn.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Rượu Rum là gì? Những kiến thức thú vị về rượu Rum bạn chưa biết

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.