Rượu vang ngọt là gì? Những điều bạn cần biết về rượu vang ngọt

Nếu phân chia theo vị giác thì rượu vang có hai loại là rượu vang ngọt và rượu vang chát. Vậy rượu vang ngọt là gì? Cách làm của loại rượu này có gì khác biệt so với rượu vang chát. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Rượu vang ngọt là gì?

Rượu vang ngọt là loại rượu vang có hàm lượng tannin tương đối thấp, hàm lượng đường cao và nồng độ cồn thấp hơn so với những loại rượu vang khác.

Rượu vang ngọt thường đươc ủ thủ công hơn vì quá trình lên men rượu vang ngọt nếu không được giám sát nghiêm ngặt, cẩn thận sẽ khiến rượu xuất hiện vị chua. Rượu vang ngọt có vị ngọt nên đây là loại rượu vang phù hợp nhất dành cho chị em phụ nữ thích uống rượu vang.

Rượu vang ngọt là gì?

Cách làm rượu vang ngọt

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để sản xuất rượu vang ngọt. Một trong những phương pháp sản xuất nổi tiếng có thể kể đên là:

Phương pháp thu hoạch muộn

Thu hoạch muộn là cách làm rượu vang ngọt được sử dụng rộng rãi nhất. Những trái nho được dùng để làm rượu vang ngọt sẽ được thu hoạch muộn nhất trong mùa, lúc này nho sẽ có hàm lượng đường cao và rượu vang được làm từ những trái nho này sẽ có độ ngọt cao ngay cả sau khi đã lên men.

Thêm đường để làm rượu vang ngọt

Trong quá trình lên men các nghệ nhân làm rượu cũng có thể thêm đường hoặc nước mật ong vào sau khi lên men.Tuy nhiên, phương pháp làm rượu này lại không được chấp thuận khi dùng cho những dòng vang được kiểm soát chặt về chất lượng.

Phương pháp thêm cồn

Phương pháp thêm cồn hay còn được gọi là phương pháp cường hóa. Đây là phương pháp mà các nhà làm rượu sẽ thêm vào một lượng cồn nhất định trước khi quá trình lên men được bắt đầu.

Loại bỏ nước trong trái nho

Đối với những vùng có khí hậu ấm áp thì để làm rượu vang ngọt người ta sẽ cho phơi khô những trái nho để có thể giữ lại được lượng đường cao nhất. Ở những vùng có khí hậu băng giá quanh năm thì rượu vang ngọt sẽ được làm từ những trái nho đông đá. Những vùng có khí hậu ôn hòa, độ ẩm cao thì người ta lại sử dụng những trái nho có nấm quý, có tác dụng làm trái nho khô lại. Với những cách làm này sẽ giúp cho hương thơm cũng như độ chua, độ ngọt được trở nên cô đặc, đậm đà.

Những loại rượu vang ngọt phổ biến trên thị trường

Trong các loại rượu vang thì rượu vang ngọt rất đa dạng về phong cách, màu sắc, thể loại, quốc gia, và hương vị. Dưới đây là những loại rượu vang ngọt phổ biến bạn nên thử dù chỉ một lần:

Rượu vang ngọt sủi tăm (Sparkling Dessert Wine)

Nếu bạn muốn lựa chọn loại rượu vang ngọt nhưng không quá ngọt thì rượu vang ngọt sủi tăm (Sparkling Dessert Wine) là lựa chọn của bạn. Qua quá trình chuyển đổi CO2 và độ chua cao rượu vang sủi tăm sẽ mang lại cảm nhận ít ngọt hơn so với thực tế. Bên cạnh đó, giống nho dùng để làm rươu vang ngọt sủi tăm có hương thơm ngọt ngào sẽ giúp đánh lừa cảm giác rằng chúng có vị ngọt.

Ngoài ra để xác định độ ngọt của rượu thì khi đọc nhãn chai, bạn hãy chú ý tới những dòng chữ sau:

  • Demi-Sec* (nghĩa là “không ngọt” trong tiếng Pháp)
  • Moelleux (nghĩa là “ngọt” đối với một số dòng vang Pháp)
  • Doux (nghĩa là “ngọt” trong tiếng Pháp)
  • Amabile (nghĩa là “ngọt nhẹ” trong tiếng Ý)
  • Semi Secco* (nghĩa là “không ngọt” trong tiếng Ý)
  • Dolce / Dulce (nghĩa là “ngọt” trong tiếng Ý/Tây Ban Nha)

Rượu vang ngọt sủi tăm (Sparkling Dessert Wine)

Rượu vang đỏ ngọt (Sweet Red Wine)

Rượu vang đỏ ngọt (Sweet Red Wine) tuy là loại rượu ít khi xuất hiện trên thị trường, nhưng đây là loại rượu vang đỏ ngọt có mức giá khá hấp dẫn. Đây là loại rượu được sản xuất từ các giống nho địa phương của Ý. Chai rượu vang đỏ ngọt bạn có thể thử đó là: Queen Bee Semi Dolce.

Rượu cường hoá (Fortified Wine)

Đây là loại rượu được tạo ra khi rượu mạnh được thêm vào rượu vang. Rượu cường hóa có thể có vị ngọt hoặc chát. Rượu cường hóa là loại rượu có nồng độ cồn cao (khoảng 17-20% ABV) và có thời gian sử dụng lâu hơn sau khi mở. Nổi tiếng nhất của loại rượu này đó là rượu Sherry của Tây Ban Nha và Port của Bồ Đào Nha.

Rượu vang ngọt từ nho thu hoạch muộn (Late Harvest)

Thu hoạch muộn là phương pháp phổ biến để làm rượu vang ngọt. Chính thế mà khi thưởng thức rượu vang ngọt bạn không nên bỏ qua loại rượu được làm bằng phương pháp này. Ở Alsace, rượu vang làm từ nho thu hoạch muộn được gọi là “Vendange Tardive”, và ở Đức được gọi là “Spätlese”, “Auslese” tuỳ thời gian muộn bao lâu. Những loại vang ngọt ở Mỹ được làm từ nho Zinfandel (có nguồn gốc là nho Primitivo ở Ý), Mourvedre, Malbec và Petite Sirah có độ cồn cao và vị ngọt bùng nổ.

Rượu vang làm từ trái nho đông đá (Ice Wine/Eiswein)

Loại cuối cùng mà ruounhuy muốn giới thiệu đến bạn đó là Ice wine, dòng rượu cực quý hiếm và đắt đỏ. Bởi vì, Ice wine chỉ có thể sản xuất trong những niên vụ cực kỳ lạnh giá, đủ để đóng băng.những thửa ruộng trồng nho. Và để sản xuất Ice wine người làm rượu phải thu hoạch và ép trái nho với điều kiện bắt buộc là chúng phải giữ nguyên tình trạng đóng đá.

Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu được rượu vang ngọt là gì? Các cách làm rượu vang ngọt cũng như những loại rượu vang ngọt phổ biến trên thị trường rồi. Hi vọng với những thông tin mà ruounhuy cung cấp sẽ giúp cuốn cẩm nang về rượu của bạn được đầy đủ hơn nữa nhé.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Rượu vang hồng là gì? Những sự thật bất ngờ về rượu vang hồng

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.