Sparkling Wine là gì? Những điều thú vị về Sparkling Wine

Sparkling Wine là gì? Có những điều thú vị gì về dòng rượu này mà bạn chưa biết? Nếu đang muốn tìm hiểu các thông tin về Sparkling Wine thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Cùng ruounhuy tìm hiểu bạn nhé!

Sparkling Wine là gì?

Sparkling Wine là gì? Sparkling Wine là tên gọi của những loại rượu vang mà trong quá trình sản xuất người ta thường cho thêm một chút đường vào để tạo bọt khí trong quá trình lên men. Đó chính là lý do mà khi khui và rót Sparkling Wine bạn sẽ dễ dàng thấy những hạt khí li ti nổi lên trên mặt nước.

Sparkling Wine còn hay được gọi bằng cái tên quen thuộc khác đó là vang sủi tăm, vang nổ, vang sủi bọt… loại rượu vang sở hữu một màu vàng óng ánh vô cùng đẹp mắt và thường được ướp lạnh ở nhiệt độ từ 7 -10 độ C mới mang ra thưởng thức.

Sparkling Wine là gì?

Vậy Sparkling Wine có phải là Champagne không?

Do đều được lên men từ trái nho nên rượu Champagne và các dòng rượu vang sủi tăm đều có chung họ vang. Nhưng người ta có quy ước rằng tất cả những chai rượu Champagne đều được gọi là vang sủi tăm nhưng không phải chai rượu vang sủi tăm nào cũng là Champagne. Bởi cũng có chai rượu Cognac là vang sủi thuộc dòng rượu mạnh Brandy.

Bên cạnh đó Champagne là tên của một vùng đất nhỏ thuộc khu vực phía bắc nước Pháp và đây cũng là vùng đất sản sinh ra những chai vang sủi tăm có hương vị thơm ngon bậc nhất thế giới. Cũng chính vì thế mà cái tên Champagne được sử dụng độc quyền tại khu vực này. Các quốc gia cũng sản xuất vang sủi tăm khác như Nga, Mỹ và thậm chí cả những vùng khác của nước Pháp đều không được phép gọi vang sủi của mình là Champagne mà phải gọi là American Sparkling wine, Russian Sparkling wine và French Sparkling wine.

Khám phá hương vị khó cưỡng của Sparkling Wine

Thật không phải tự nhiên mà Sparkling wine đã trở thành loại rượu vang trứ danh nổi tiếng thế giới và được nhiều người yêu thích đến vậy. Ngay từ lúc va phải Sparkling wine bạn sẽ không thể hay nói chính xác là không có cách nào để thoát khỏi hương vị khó cưỡng của Sparkling wine.

  • Hương thơm: Khi thưởng thức một ly Sparkling wine bạn sẽ cảm nhận được hương thơm đặc biệt, một mùi hương thoang thoảng của táo tươi dầm, táo ngâm gia vị hay quả lê chín, thậm chí là hương của “bánh mì tươi sống”. Có được hương thơm đó chính là do có sự hòa quyện cùng với hương của nấm men khi rượu được lên men ở giai đoạn 2. Tất cả tạo nên một hương thơm khiến người thưởng thức khó lòng mà quên được ngay từ lần đầu thưởng thức.
  • Mùi vị: Không chỉ có hương thơm đặc biệt mà Sparkling wine còn đem đến cho người thưởng thức một mùi vị vô cùng đặc biệt. Nhờ có sự hòa quyện hoàn hảo của các loại quả gồm táo, lê, cam, quýt, kem, vani, và hương vị nấm men kết hợp cùng quả hạch phỉ. Và cách sản xuất ở mỗi vùng khác nhau nên Sparkling wine ngày nay có 2 mùi vị đặc trưng: một là mùi vị của trái cây chín mọng ngọt ngào trong khoan miệng, hai là mùi vị của nấm men và vị quả hạch phỉ truyền thống với hương kem béo hơn.

Khám phá hương vị khó cưỡng của Sparkling Wine

Các loại rượu Sparkling Wine phổ biến trên thế giới

Để phân loại Sparkling wine người ta thường dựa vào mùi vị và lượng đường. Có 6 dòng rượu Sparkling wine đã được chia ra như sau:

  • Extra Brut: là Sparkling wine có độ chát và gắt nhiều
  • Brut: là Sparkling wine có độ chát và gắt thuộc mức trung bình, vị hơi chua và thường được dùng làm rượu khai vị.
  • Extra Dry: là Sparkling wine có độ chát và gắt thuộc mức thấp, có vị hơi ngọt, thường được dùng trong suốt bữa tiệc.
  • Demi – sec: là Sparkling wine có độ ngọt nhiều, được dùng như một loại thức uống tráng miệng trong bữa tiệc.
  • Blanc de Blancs: là những chai rượu vang trắng được làm chủ yếu từ giống nho Chardonnay hoặc các loại nho trắng khác.
  • Blanc de Noirs: là chai vang sở hữu màu trắng hoặc hơi hồng nhạt của rượu vang, được làm từ giống nho đỏ, thường là từ nho Pinot Noir.

Các loại rượu Sparkling Wine phổ biến trên thế giới

Cách thưởng thức Sparkling Wine

Không chỉ riêng Sparkling wine mà bất cứ loại rượu nào cũng vậy khi biết cách thưởng thức thì bạn sẽ tận hưởng được trọn vị tuyệt vời nhất của mỗi loại rượu. Dưới đây là cách thưởng thức Sparkling wine đúng dành cho bạn:

  • Sparkling wine sẽ ngon hơn khi bạn uống lạnh ở nhiệt độ khoảng 3 – 7 độ C. Nên trước khi thưởng thức bạn hãy ướp rượu trong thùng đá.
  • Việc chọn ly để uống rượu cũng vô cùng quan trọng, để thưởng thức Sparkling wine thì bạn hãy lựa chọn những chiếc ly champagne saucer hoặc ly champagne flute.
  • Sau khi khui và rót rượu xong thì bạn hãy đậy nắp chai lại luôn để có thể giữ được hương vị và các bọt khí.
  • Lựa chọn các món ăn đi kèm cũng là cách giúp bạn thưởng thức được trọn hương vị của Sparkling Wine. Với vang sủi bọt mạnh (>15% ABV) thích hợp cho món chính, vang sủi bọt nhẹ (<10% ABV) đi kèm các món ăn nhẹ, vang sủi có vị ngọt từ trái cây và hoa thích hợp với món ăn có vị cay nồng.

Bài viết trên ruounhuy đã giúp bạn biết được Sparkling Wine là gì và những điều thú vị xung quanh Sparkling Wine. Hi vọng rằng sau bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về dòng rượu vang nổ trứ danh thế giới này.

>>> Bạn xem thêm: Rượu Cognac là gì? Nguyên tắc thưởng thức rượu Cognac đúng

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.