4 sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ bạn đã thực sự thấu hiểu? Hai loại rượu, hai màu sắc khác nhau nhưng có điểm chung là luôn làm nức lòng người thưởng thức. Vậy chúng có điểm gì khác biệt ngoài màu sắc? Trong bài viết này ruounhuy sẽ chỉ ra cho bạn biết những sự khác biệt đó, cùng chúng mình tìm hiểu bạn nhé.

Những sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Rượu được làm từ những loại nho khác nhau

Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ có nhiều người nghĩ đến đầu tiên chắc hẳn sẽ là chúng được làm từ những loại nho khác nhau. Đúng như thế, rượu vang đỏ thì thường được làm từ các giống nho đỏ như là Pinot Noir, Cabernet Sauvignon… còn rượu vang trắng thì lại được làm từ các giống nho trắng như Chardonnay, Pinot Grigio…

Nhưng có một điều vô cùng thú vị mà có thể bạn chưa biết đó là hầu như các dòng rượu vang mà chúng ta thường thấy trên thị trường lúc ban đầu đều được làm chung từ một loại nho có tên là Vitis Vinifera. Giống nho Vitis Vinifera đầu tiên được dùng để làm rượu vang đó là nho đen làm ra rượu vang đỏ, sau đó có một số loại đột biến đã tạo ra những trái nho trắng để sản xuất ra rượu vang trắng.

Được làm từ những loại nho là sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Rượu được sản xuất theo các phương pháp khác nhau

Đúng vậy, tuy cùng là rượu vang nhưng phương pháp sản xuất của hai loại rượu vang này là khác nhau. Nếu như ở rượu vang đỏ bạn cảm nhận được hương vị mềm mại, phong phú và mượt mà thì ở rượu vang trắng bạn lại cảm nhận thấy tính axit nồng nàn, mùi thơm dịu nhẹ và hương trái cây nguyên chất.Có sự khác biệt này đó chính là do phương thức sản xuất của hai loại rượu là khác nhau.

Điểm khác biệt nhất trong phương thức sản xuất của hai loại rượu đó chính là quá trình oxy hóa ở rượu vang đỏ. Quá trình này làm cho rượu vang đỏ mất đi hương hoa và trái cây để đổi lấy hương vị phong phú, hấp dẫn, mịn màng hơn. Ngoài ra, để giúp tăng oxy và giúp vang đỏ thở được tốt hơn thì người ta đã dùng thùng gỗ sồi để ngâm ủ rượu vang. Còn rượu vang trắng để giảm tiếp xúc với oxy và đảm bảo vang giữ được vị hoa quả và hương thơm đặc trưng riêng, thì nhà sản xuất lại dùng thùng thép không gỉ để ngâm ủ rượu.

Sử dụng các bộ phận khác nhau của nho để ngâm ủ rượu

Không chỉ có quy trình và phương pháp sản xuất tạo nên sự khác biệt mà việc dùng các bộ phận khác nhau của trái nho để ngâm rượu cùng sẽ tạo nên sự khác biệt. Cùng có chung một bước là dùng những trái nho sau khi thu hoạch và được lựa chọn cẩn thận, nhưng các bộ phận được sử dụng làm rượu vang lại rất khác nhau. Nếu như rượu vang đỏ được lên men bằng vỏ nho và hạt thì rượu vang trắng lại không phải vậy.

Có một số trường hợp khác biệt với một số loại Champagne như là Blanc de Noirs thì sẽ được thực hiện với quy trình tương tự với rượu vang trắng và nó cũng gần giống với rượu vang trắng.

Ngoài ra cũng có một số loại rượu vang trắng được lên men bằng vỏ nho và hạt, và được gọi là rượu vang cam. Loại rượu này có hương vị giống như rượu vang đỏ và có tannin. Loại kỹ thuật sản xuất rượu vang này hiện vẫn còn khá hiếm hoi.

Có thể nói rằng việc dùng các bộ phận khác nhau của trái nhỏ để ngâm rượu cũng chính là điểm khác biệt quan trọng nhất giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ. Bên cạnh đó, tuổi thọ của hai loại rượu vang này còn được quyết định bởi thời gian, loại thùng để ngâm ủ rượu. Điều này cũng làm nên sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ.

Sử dụng các bộ phận khác nhau của nho là sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Mỗi loại rượu vang có những hợp chất khác nhau

Rượu vang trắng và rượu vang đỏ được tạo nên từ nhiều hợp chất khác nhau, cùng với quy trình sản xuất riêng nên đều rất phong phú về các chủng loại, màu sắc và hương vị…. Cũng chính điều này giúp cho những loại rượu có các đặc điểm riêng, đáp ứng được nhiều yêu cầu và sở thích của mỗi người thưởng thức.

Vậy thì kết quả là loại rượu vang nào thì tốt hơn đối với bạn?

Tất cả các hợp chất có lợi cho sức khỏe đều nằm ở vỏ và hạt nho. Chính vì thế mà rượu vang đỏ đã được cho là tốt cho sức khỏe chúng ta hơn rượu vang trắng. Nhưng điều này  không có nghĩa là rượu vang trắng không tốt cho sức khỏe con người và tất cả các loại rượu vang đỏ đều tốt hơn. Bởi uống rượu vang tốt cho sức khỏe còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như là cách sử dụng rượu đã đúng, thời gian ủ rượu đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, lượng rượu sử dụng đã phù hợp với người dùng…

Khi đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về những sự khác biệt giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng rồi đúng không? Tuy hai loại rượu vang này có cách phân biệt đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay đó chính là về màu sắc, nhưng để cảm nhận rõ ràng nhất sự khác biệt mà mỗi loại rượu vang trắng hay vang đỏ mang lại thì bạn hãy chọn cách tự thưởng thức để có những cảm nhận chân thực nhất.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách ngâm rượu vang bằng thùng gỗ sồi

© 2022 Nhà Máy Rượu Như Ý. Thiết kế Website bởi Ruounhuy.

Chấp hành nghị định số 105/2017/NĐ-CP của chính phủ về kinh doanh rượu và các quy định về quản lý thương mại điện tử. Ruounhuy là kênh giới thiệu không buôn bán qua mạng internet các loại rượu có độ cồn trên 15 độ và cho người dưới 18 tuổi. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Hotline để được tư vấn thêm.